Cao Bằng: Ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật

Những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý khoáng sản, nhờ đó công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn từng bước được siết chặt.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật khoáng sản đến doanh nghiệp, người dân

Cao Bằng là tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú, đa dạng (với 199 mỏ, điểm mỏ và 22 loại khoáng sản), với một số loại khoáng sản có giá trị về tiềm năng trữ lượng, chất lượng như: quặng sắt (phân bố trên địa bàn các huyện: Hòa An, Nguyên Bình, Bảo Lạc và TP. Cao Bằng), quặng mangan (phân bố trên địa bàn các huyện Trùng Khánh, Hạ Lang), quặng nhôm - bauxit (phân bố trên địa bàn các huyện Hà Quảng, Nguyên Bình, Quảng Hòa), chì kẽm (phân bố trên địa bàn các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm), khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát sỏi, đất san lấp)…

Cao Bằng: Ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật
Cao Bằng ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật, tránh thất thoạt lãng phí.

Theo ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, mặc dù các loại khoáng sản có chất lượng được đánh giá là khá cao, nhưng với đặc trưng là các mỏ khoáng sản đều có trữ lượng nhỏ, phân bố phân tán, lịch sử khai thác khoáng sản từ khá sớm, các mỏ đã trải qua nhiều giai đoạn khai thác nên tiềm năng, trữ lượng khoáng sản của tỉnh không được coi là lớn.

Thực hiện Luật Khoáng sản và các quy định pháp luật có liên quan, những năm qua, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, triển khai đầy đủ, toàn diện các công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo quy định tại Điều 81 Luật Khoáng sản phù hợp với chức năng, thẩm quyền.

Để công tác quản lý, bảo vệ, khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên khoáng sản, đảm bảo môi trường, cảnh quan trong khai thác khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản; định kỳ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản nhằm kịp thời giải thích, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của từng đơn vị. Ngừng cấp phép đầu tư thêm dự án chế biến sâu khoáng sản sắt và mangan, không xem xét điều chỉnh tăng quy mô công suất các dự án đã được cấp phép đầu tư xây dựng; rà soát điều chỉnh, sắp xếp lại các dự án khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo hướng tập trung. Thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất khoáng sản tỉnh Cao Bằng để từng bước quản lý hoạt động khoáng sản trên cơ sở dữ liệu số.

Song song với đó, hàng năm tỉnh Cao Bằng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định trong khai thác, sử dụng khoáng sản, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính của các chủ giấy phép khai thác khoáng sản. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thành phố lập phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, trình Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định trước khi phê duyệt; phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh; ký quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật. Rà soát, phê duyệt phương án xử lý các mỏ khoáng sản (đặc biệt là các mỏ đá) trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai đầu tư

Việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chưa thực sự đồng đều, toàn diện và chưa đồng bộ giữa các cấp. Cấp huyện, cấp xã chưa chú trọng, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn. Chưa thực hiện được nhiều biện pháp cắt giảm thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản; việc liên thông giải quyết các thủ tục hành chính giữa các sở, ngành, địa phương còn hạn chế.

Hiệu quả thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khoáng sản đã từng bước được nâng cao nhưng số nợ ngân sách của các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản còn khá lớn. Một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện Luật Khoáng sản, chưa chủ động việc kê khai, nộp thuế, phí trong hoạt động khoáng sản theo đúng sản lượng trong kỳ phát sinh.

Do các mỏ (khai thác cát sỏi, đá làm vật liệu xây dựng thông thường) trên địa bàn chủ yếu là quy mô nhỏ, không có đủ cán bộ chuyên ngành, nên công tác báo cáo định kỳ, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn chưa đảm bảo chất lượng theo quy định. Chưa hoàn toàn chấm dứt được hoạt động của các cơ sở chế biến khoáng sản quy mô nhỏ, công nghệ cũ, hiệu quả thấp.

UBND tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị các cơ quan Trung ương kịp thời tháo gỡ, hướng dẫn thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc do chồng chéo giữa các văn bản quy định về công tác quản lý khoáng sản; hướng dẫn bổ sung về phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản theo hướng tăng thẩm quyền, trách nhiệm của tổ chức cơ sở.

Tiếp tục tổ chức thực hiện các đề án điều tra, đánh giá, thăm dò bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc lập, thi công thêm các đề án điều tra, đánh giá khoáng sản đối với nhiều loại khoáng sản nhằm làm rõ tiềm năng tài nguyên, trữ lượng khoáng sản còn lại trên địa bàn tỉnh.

Kiên quyết thu hồi những dự án chế biến sâu chậm triển khai đầu tư, có công nghệ lạc hậu, sản xuất không liên tục, hiệu quả thấp và gây ô nhiễm môi trường. Xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật phù hợp trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản để làm căn cứ yêu cầu các chủ đầu tư đổi mới công nghệ khai thác, chế biến để thu hồi tối đa khoáng sản chính và khoáng sản phụ đi kèm tại các mỏ.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch khoáng sản của tỉnh cho phù hợp với quy hoạch, chiến lược chung của Trung ương. Tăng cường chỉ đạo công tác cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản theo đúng quy định, đẩy mạnh tiêu chí cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, liên thông giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, nâng cao chất lượng lập, thẩm định hồ sơ xin khai thác khoáng sản và báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án khai thác khoáng sản để tăng cường tiêu chí đảm bảo cảnh quan, môi trường, đảm bảo việc xây dựng, phát triển bền vững của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực khoáng sản để quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động khoáng sản và đặc biệt là quản lý thu đúng, thu đủ các nguồn thu từ hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng./.

V.T (t/h)

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 02/CV-DNST-TCT ngày 18/12/2023 của Công ty CP đầu tư Đà Nẵng Sơn Trà về việc áp dụng đơn giá thuê đất tăng 15% theo quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ và Thông tư số 333/2016/TT-BTC. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Trả lời Công văn số 3637/CTHNA-TTHT ngày 8/12/2023 của Cục Thuế Hà Nam về việc kê khai khấu trừ thuế TNCN và thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Kobelco Copper Alloy Việt Nam, ngày 11/3 2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho thấy có 5 trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động