Cục thuế địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, các cục thuế địa phương đã quán triệt, triển khai nhiệm vụ đến từng cá nhân, đơn vị để tiến hành công tác hoàn thuế giá trị gia tăng trên địa bàn. Đồng thời sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, trục lợi nhằm thu lời bất chính, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
Cục thuế các địa phương đẩy nhanh hoàn thuế giá trị gia tăng
Ảnh minh họa

Quán triệt, triển khai nhiệm vụ đến từng cá nhân, đơn vị

Chia sẻ về công tác hoàn thuế GTGT tại TP. Hải Phòng, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Cục thuế TP. Hải Phòng, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nguồn vốn để tái sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, cục thuế đã ban hành 138 quyết định hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp với số tiền đã hoàn là hơn 1.100 tỷ đồng. Việc truyền nhận thông tin hoàn trả NSNN điện tử và giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử gắn chữ ký số, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế.

Theo ông Trường, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Cục thuế TP. Hải Phòng đã quán triệt, triển khai nhiệm vụ đến từng cá nhân, đơn vị để tiến hành công tác hoàn thuế GTGT trên địa bàn.

Cụ thể, tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng pháp luật quy định, không để tồn đọng kéo dài, bảo đảm giải quyết hồ sơ hoàn thuế của NNT đúng thời hạn quy định, đúng đối tượng và trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật quản lý thuế. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế còn vướng mắc, chủ động đối thoại liên hệ với NNT để giải thích, tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Trường hợp vướng mắc vượt quá thẩm quyền xử lý của cục thuế thì báo cáo Tổng cục Thuế để được kịp thời hướng dẫn xử lý.

Còn theo ông Bùi Đức Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương, trong 5 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Hải Dương đã giải quyết hoàn thuế 217 hồ sơ với số tiền được hoàn là 1.403,986 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 5,248 tỷ đồng.

Trong đó, thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau là 163 hồ sơ với số tiền được hoàn hơn 1.000 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 7 triệu đồng; thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau là 54 hồ sơ với số tiền được hoàn là 402,572 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 5,241 tỷ đồng. Số hồ sơ đang giải quyết thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau là 21 hồ sơ với số tiền đề nghị hoàn là 155,719 tỷ đồng.

Vẫn còn các hành vi vi phạm về hoàn thuế giá trị gia tăng

Để chống gian lận trong hoàn thuế GTGT, lãnh đạo Cục Thuế Hải Dương cho rằng, lợi dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông thoáng của Nhà nước, trong thời gian qua, một số bộ phận không nhỏ tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã thực hiện các hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của NSNN.

Đặc biệt, tình trạng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra ngăn chặn và chống gian lận hoàn thuế GTGT, trong thời gian qua, Cục Thuế Hải Dương đã triển khai quyết liệt một số giải pháp: Tuân thủ các tiêu chí rủi ro của Tổng cục Thuế và qua việc nhận diện các dấu hiệu vi phạm, rủi ro trong hoàn thuế, qua đó thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đúng qui định và đúng đối tượng.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện gửi và phối hợp trả lời phiếu yêu cầu xác minh hóa đơn kịp thời làm cơ sở xác minh nguồn gốc hàng hóa phục vụ công tác giải quyết hoàn thuế của cục thuế cũng như các đơn vị trong toàn ngành.

Theo ông Thanh, từ ngày 1/7/2022, hóa đơn điện tử đã được triển khai tới 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trên địa bàn toàn tỉnh qua đó giúp quản lý hóa đơn điện tử một cách chặt chẽ, kiểm soát thông tin về tình hình hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp, góp phần chống thất thu trong hoàn thuế GTGT.

Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu về thuế, hải quan theo quy chế; phối hợp với ngân hàng để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng; kịp thời chuyển các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh, phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế...

Còn theo ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng, trong tháng 5/2023, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế 4 doanh nghiệp với 26 hồ sơ hoàn thuế, qua đó xử lý truy hoàn và phạt là 272,7 triệu đồng. Lũy kế đến tháng 5/2023, cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đối với 18 doanh nghiệp với 75 hồ sơ hoàn thuế, qua đó xử lý truy hoàn và phạt là 377,8 triệu đồng.

Trong thời gian tới, cục thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt NSNN, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Đ.Việt

Tin cùng chuyên mục

36 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm từ 10 - 50%

36 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm từ 10 - 50%

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 43/TT-BTC ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc, Quốc hội đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đến hết năm 2024.
Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 6503/BT-ĐT công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023.
Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Tính đến ngày 14/6/2024, tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân 2.351 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 15,5% kế hoạch vốn (15.130 tỷ đồng), dự kiến giải ngân đến hết 6 tháng đầu năm 2024 đạt 30,8%.
Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn điện tử

Theo Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng hóa đơn điện tử (HĐĐT) cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.

Tin khác

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Sẽ sớm ban hành nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Sẽ sớm ban hành nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Ngày 20/6 tại Đà Nẵng, Tổng cục Thuế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo nghị định thuế tối thiểu toàn cầu. Dự kiến, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo nghị định sẽ được trình Chính phủ ban hành vào tháng 10/2024.
Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Với mục tiêu kết thúc năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) trong toàn tỉnh đạt 95% kế hoạch vốn được giao, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ giải ngân của tỉnh đang đạt rất thấp.
Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến nay, có 59.674 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tăng 47,9% so với thời điểm cuối năm 2023; số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 415,3 triệu hóa đơn. Toàn ngành Thuế đang tăng tốc mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để phục vụ người dân và người nộp thuế.
Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Gần nửa chặng đường của năm 2024 đã qua đi, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt thì vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương đang có tỷ lệ giải ngân rất thấp, thậm chí đang còn 4 bộ, cơ quan trung ương dậm chân tại chỗ khi tỷ lệ giải ngân bằng 0%. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước.
Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Thông tin về kết quả công tác quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số, Tổng cục Thuế cho biết, từ 1/1/2024 đến 15/5/2024, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp trực tiếp qua cổng thông tin điện tử là 4.029 tỷ đồng.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Chiều 4/6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, tham gia giải trình về thu thuế đối với thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 15,6 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động