Cục Thuế TP. Hải Phòng tăng cường phòng chống gian lận hóa đơn

Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, định kỳ hàng tháng Cục Thuế TP. Hải Phòng thực hiện rà soát, đánh giá kết quả phân tích rủi ro từ hệ thống dữ liệu hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá. Việc này để xác định người nộp thuế (NNT) có nhiều dấu hiệu nghi ngờ gian lận trong sử dụng hóa đơn, từ đó tổng hợp đưa ra thông báo cảnh báo và kiểm tra, thanh tra, cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo rủi ro

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, việc triển khai áp dụng HĐĐT trên toàn quốc là một bước ngoặt có tính bản lề, tạo ra những cải cách sâu rộng và tác động to lớn đến công tác quản lý thuế.

Với việc chuyển sang sử dụng HĐĐT, chi phí hoạt động của doanh nghiệp và người dân được giảm bớt, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức cá nhân nộp thuế.

Cục Thuế TP. Hải Phòng đẩy mạnh chống gian lận hóa đơn điện tử
Ảnh: T.L

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một bộ phận người nộp thuế (NNT) lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách đã vi phạm quy định của pháp luật trong việc phát hành, sử dụng HĐĐT nhằm thu lời bất chính, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Cụ thể, nhiều cá nhân thành lập doanh nghiệp nhưng không để sản xuất kinh doanh mà nhằm thực hiện hành vi mua bán và sử dụng hóa đơn khống, tham gia hoạt động mua bán hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), chiếm đoạt tiền thuế GTGT, kê khai khống chi phí được trừ, nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, gây thất thu cho ngân sách nhà nước...

Trước thực trạng trên, để phát hiện sớm các trường hợp gian lận HĐĐT, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã đẩy mạnh công tác quản lý hóa đơn trên cơ sở các ứng dụng hỗ trợ của ngành Thuế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo rủi ro trong việc sử dụng HĐĐT đến toàn thể các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố.

"Lũy kế 10 tháng năm 2023, qua công tác xử lý về thuế đối với các doanh nghiệp có mua hàng hóa dịch vụ của NNT có dấu hiệu rủi ro về thuế và hóa đơn, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã thực hiện thu vào ngân sách số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp là 65,867 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT chuyển kỳ sau 41,047 tỷ đồng, giảm lỗ 5,076 tỷ đồng" - ông Trường cho hay.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, ông Trường cho biết, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong đó, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác phòng, chống gian lận về HĐĐT đó là: Hiện nay thủ tục đăng ký doanh nghiệp, bao gồm đăng ký mới và thay đổi thông tin, rất thuận lợi, tạo điều kiện cho các đối tượng thành lập doanh nghiệp chỉ để mua bán hóa đơn.

Nhiều trường hợp có dấu hiệu sử dụng giấy tờ pháp lý của cá nhân không phù hợp khi đăng ký doanh nghiệp; kê khai thông tin đăng ký doanh nghiệp không chính xác; cá nhân đăng ký nhiều doanh nghiệp, sau đó bỏ địa điểm kinh doanh để thành lập doanh nghiệp khác với mục đích mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Cùng với đó, sự phát triển của khoa học công nghệ, các hành vi gian lận HĐĐT ngày càng tinh vi, phức tạp, khó bị phát hiện. Ví như: chiếm đoạt quyền sử dụng, phát hành hóa đơn của doanh nghiệp nhằm xuất hóa đơn khống, làm con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền để thiết lập các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn khống chuyển cho doanh nghiệp mua hóa đơn…

Thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng đối tượng và có trọng tâm

Để tăng cường phòng chống gian lận về HĐĐT, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, cục thuế tiếp tục triển khai các giải pháp như: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hỗ trợ NNT thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế nói chung và quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn khi bán hàng, cung cấp dịch vụ nói riêng; tuyên truyền việc nhận diện hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, chế tài xử lý đối với từng hành vi để người nộp thuế biết và tránh tham gia vào các giao dịch mua bán hóa đơn.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động quản lý thuế, các bộ phận chức năng của cơ quan thuế phối hợp với nhau để xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế quản lý theo quy định.

Rà soát, đánh giá những doanh nghiệp có rủi ro cao về hóa đơn để thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng đối tượng và có trọng tâm.

Trên cơ sở các ứng dụng hỗ trợ về quản lý hóa đơn, cục thuế tăng cường rà soát, nhận diện các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, từ đó kịp thời áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm, phát hiện và xử lý khi có hành vi vi phạm về hóa đơn xảy ra.

"Cục thuế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra hoặc chuyển hồ sơ xử lý theo quy định đối với NNT có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, để ngăn chặn kịp thời và có biện pháp phòng ngừa, tránh hậu quả, thiệt hại cho ngân sách nhà nước" - ông Trường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Công khai thông tin 278 doanh nghiệp nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Công khai thông tin 278 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ quý đầu năm 2024. Theo đó, có 278 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền thuế nợ và các khoản nợ ngân sách lên đến hơn 3.842 tỷ đồng.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn nộp...
Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Hải quan Thanh Hóa, tính đến 15/4/2024, đơn vị này đã thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 6.208 tỷ đồng, đạt 45,81% chỉ tiêu được Bộ Tài chính giao, tăng 28,01% so với 2023. Nguồn thu từ dầu thô đạt 5.231,9 tỷ đồng, chiếm 84% tổng số thu ngân sách nhà nước của đơn vị.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Năm 2024, chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế

Năm 2024, chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế

Theo đánh giá, năm 2024 chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế. Trong đó, ngoài chính sách hỗ trợ thuế, phí thì đầu tư công giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn, vừa tạo ra tiền đề cho tăng trưởng trong dài hạn tốt hơn.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ cơ hội thu hút nguồn vốn quốc tế

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ cơ hội thu hút nguồn vốn quốc tế

Việt Nam đặt mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng TTCK của các tổ chức quốc tế. Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 3 về chỉ số Par Index với kết quả Chỉ số Cải cách hành chính đạt 89,18%. Đây là năm thứ 10 liên tiếp (2014-2023), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu PAR Index.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Xem thêm
Phiên bản di động