Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ thu ngân sách được giao

Theo tính toán, số thu ngân sách nội địa của TP. Hồ Chí Minh cả năm 2023 chỉ đạt khoảng 98,4% dự toán. Không bằng lòng với thực tế này, toàn Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nội ngành với quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong năm 2023.

2 lý do khách quan khiến nguồn thu nội địa suy giảm

Trong báo cáo đánh giá tình hình thu ngân sách nội địa gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, khả năng thu ngân sách tháng cuối năm được khoảng 26.174 tỷ đồng, giảm 9,9% (so với cùng kỳ năm 2022). Ước cả năm 2023, đơn vị thu được khoảng 318.288 tỷ đồng, đạt 98,4% dự toán và giảm 5,6%, tức hụt thu ước tính khoảng 5.287 tỷ đồng so với dự toán.

TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực hoàn thành 100% dự toán thu ngân sách nội địa
Ảnh: T.L
Theo phân tích của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, có 2 nguyên nhân khách quan khiến công tác thu ngân sách nội địa sau 11 tháng của đơn vị chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Nguyên nhân thứ nhất, đó là do tình hình kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều diễn biến khó lường, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm, chuỗi cung ứng chưa được phục hồi hoàn toàn, lạm phát tăng...

Tại TP. Hồ Chí Minh, dù kinh tế đã cải thiện dần so với giai đoạn đầu năm nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chưa đạt như kỳ vọng do thị trường bất động sản chưa phục hồi, thị trường tài chính, chứng khoán còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh như vậy, nhằm kịp thời hỗ trợ người nộp thuế, Chính phủ đã ban hành một số chính sách gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí như Nghị định số 12/2023/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023; Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc được sản xuất, lắp ráp trong nước; Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội...

Ước tổng số tiền miễn giảm trong 11 tháng đầu năm là 10.246 tỷ đồng, ước tổng số tiền thuế được gia hạn là 11.755 tỷ đồng. Đây được xem là nguyên nhân thứ 2 khiến ngân sách của thành phố hụt thu.

Tập trung đẩy mạnh giải pháp nội ngành cho nhiệm vụ thu ngân sách

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, dù thực tế khó khăn nhưng trên tinh thần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất, toàn đơn vị sẽ triển khai các giải pháp nội ngành qua công tác thanh tra kiểm tra, quản lý nợ… Đồng thời, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát khai thác các nguồn thu từ đất cũng như các khoản thu khác, với mục tiêu phấn đấu cả năm 2023 phải thu được 323.600 tỷ đồng, đạt 100% dự toán pháp lệnh.

Nhằm thực hiện mục tiêu trên, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đôn đốc, triển khai có hiệu quả các giải pháp thu thường xuyên như tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước qua việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để doanh nghiệp và người dân được thụ hưởng kịp thời.

Cục thuế tăng cường công tác quản lý nguồn thu, khai thác các nguồn thu còn dư địa, quản lý tốt công tác kê khai, công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế; theo dõi sát tiến độ thu nợ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định…

Cụ thể như tập trung kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế trên hệ thống quản lý người nộp thuế để đôn đốc thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu thường xuyên; tổ chức rà soát kỹ các báo cáo tài chính, nắm bắt kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm, tập đoàn, tổng công ty, các ngân hàng thương mại để đôn đốc nộp kịp vào ngân sách; đôn đốc những khoản thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn tại Nghị định số 12/2023/NĐ-CP và Nghị định số 36/2023/NĐ-CP theo đúng quy định, tránh tình trạng phát sinh số tiền nợ thuế, tiền chậm nộp thuế.

‘‘Cục thuế cũng tập trung tham mưu, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát tháo gỡ, xử lý thủ tục các dự án để có cơ sở thu, bù đắp các khoản hụt thu; phối hợp với các cơ quan địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất, đẩy nhanh tiến độ thu các khoản thu từ đất vào ngân sách nhà nước…’’ – lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Doãn Thiệu

Tin cùng chuyên mục

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.

Tin khác

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Kho bạc Nhà nước: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động