Điện Biên: Gấp rút gỡ vướng giải phóng mặt bằng 2 dự án trọng điểm

Dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Điện Biên đã họp bàn nhằm tháo gỡ khó khăn đối với 2 dự án trọng điểm của địa phương là Dự án đường 60m và Dự án hạ tầng kỹ thuật khung.

Kịp thời gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng công trình đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua vào Dự án Đường Vành đai II – nối từ khu tái định cư Noong Bua đến khu tái định cư Pú Tửu thị trấn huyện Điện Biên (gọi tắt là dự án đường 60m). Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (gọi tắt là dự án Hạ tầng kỹ thuật khung). Đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh, đã triển khai từ nhiều năm, song đến nay không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Điện Biên: Gấp rút gỡ vướng giải phóng mặt bằng 2 dự án trọng điểm
Việc chậm giải phóng mặt bằng dẫn đến 2 dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên chậm tiến độ.

Tại cuộc họp, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ thừa nhận trách nhiệm của chính quyền thành phố trong việc để 2 dự án trọng điểm này chậm tiến độ. Nguyên nhân chính được xác định là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của UBND TP. Điện Biên Phủ chưa sâu sát, chưa nhất quán (nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng), chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ và xử lý các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền.

Theo đó, Dự án đường 60m được phê duyệt đầu tư xây dựng vào cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ 2015-2020); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được phê duyệt từ đầu năm 2017 với tổng mức đầu tư gần 280 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2017-2021.

Dù đã hết thời gian thực hiện, nhưng đến nay, Dự án đường 60m vẫn còn 16,2% diện tích chưa giải phóng được mặt bằng, dẫn đến dự án phải tạm dừng thi công; lũy kế khối lượng hoàn thành mới đạt 60%; có 55 trong tổng số 212 hộ chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; nguồn vốn thực hiện dự án còn thiếu hơn 61 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt.

Còn Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, số diện tích chưa giải phóng mặt bằng là hơn 8,5 ha trong tổng số 20,17 ha của 127 hộ gia đình, chiếm hơn 42% tổng diện tích phải giải phóng. Trong đó, có 39 hộ chưa kiểm đếm do không nhất trí làm dự án; 60 hộ chưa nhận tiền với lý do chưa có đất tái định cư, giá bồi thường thấp, đề nghị làm xong đường 60m mới nhận tiền và bàn giao mặt bằng; nguồn vốn thực hiện dự án cũng còn thiếu hơn 116 tỷ đồng so với mức đầu tư được duyệt.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: "Tiến độ thực hiện 2 dự án được đánh giá là rất chậm. Một bộ phận nhân dân không đồng tình ủng hộ, thể hiện sự yếu kém trong công tác tuyên truyền, dù đây là 2 dự án có nhiều cơ chế chính sách rất tốt. Hiện nay các cơ quan chuyên môn của tỉnh đang phải điều chỉnh lại thời gian thực hiện Dự án đường 60m. Còn việc thiếu vốn của Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, hiện ngành chức năng đang rà soát phần kinh phí dư từ Quỹ phát triển đất, sau đó sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép tạm ứng vốn cho dự án".

Chậm giải phóng mặt bằng dẫn đến 2 dự án chậm tiến độ

Theo cam kết của UBND TP. Điện Biên Phủ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu phải hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 2 dự án trên trong tháng 6/2021; Việc thi công sau đó cũng cần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành 2 dự án trong năm nay. Riêng Dự án đường 60m phải thực hiện thông tuyến trong tháng 9 tới.

Về một số giải pháp tháo gỡ, ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên cho rằng: không thể mãi hứa suông nhiều năm, xin lỗi nhiều lần về tiến độ thực hiện của 2 dự án này, gây mất niềm tin trong nhân dân. UBND thành phố Điện Biên Phủ đang thực hiện 2 dự án với nhiều bế tắc, do đó cần phải tăng cường nhân lực có chuyên môn hơn từ các sở ngành hỗ trợ cho thành phố thực hiện quyết liệt hơn nữa.

Đây là 2 dự án trọng điểm, UBND thành phố Điện Biên Phủ cần quyết liệt hơn nữa thì mới có thể hoàn thành tiến độ như đã hứa. Về vốn đầu tư, các đơn vị liên quan cần tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét các phương án, từ đó bố trí kinh phí từ nguồn hợp pháp để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện Dự án.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhấn mạnh: việc chủ đầu tư là UBND TP. Điện Biên Phủ nêu lý do khối lượng công việc quá tải là khó chấp nhận, cần phải xem xét kiểm điểm những người có trách nhiệm và trách nhiệm của từng cán bộ thực thi khi để 2 dự án này chậm tiến độ nhiều năm.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cũng yêu cầu Công an tỉnh Điện Biên, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Điện Biên sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân sâu xa vì sao có việc nhiều người dân không đồng thuận, phối hợp thực hiện 2 dự án vốn được đánh giá là có nhiều lợi ích, đem lại diện mạo mới cho TP. Điện Biên Phủ, sớm để thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại 2. Ngoài ra, các cấp, ngành liên quan cũng cần rà soát lại đội ngũ cán bộ thực hiện; cán bộ nào không đáp ứng được yêu cầu công việc thì cần thay thế ngay và xử lý nghiêm các sai phạm của các tập thể, cá nhân (nếu có).

Ông Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu UBND TP. Điện Biên Phủ nghiêm túc hơn trong thực hiện dự án; chủ động giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn đảm bảo chính sách đền bù, tái định cư cho nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận với dự án mang tính chất quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng có lợi cho địa phương.../.

V.T (t/h)

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Trả lời Công văn số 3637/CTHNA-TTHT ngày 8/12/2023 của Cục Thuế Hà Nam về việc kê khai khấu trừ thuế TNCN và thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Kobelco Copper Alloy Việt Nam, ngày 11/3 2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho thấy có 5 trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu.
Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Ken Logistics thực hiện việc kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu.
Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế với hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế với hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa có trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Seojin Auto thực hiện chính sách thuế đối với trường hợp hàng hóa tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa.
Chính sách xuất trả phế liệu cho doanh nghiệp gia công

Chính sách xuất trả phế liệu cho doanh nghiệp gia công

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Hải quan Shinhan Việt Nam liên quan đến chính sách đối với mặt hàng phế liệu xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.

Tin khác

Giải đáp cho cá nhân phải trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế

Giải đáp cho cá nhân phải trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế

Những trường hợp nào phải trực tiếp thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công năm 2023 với cơ quan thuế? Thời gian, địa điểm cá nhân thực hiện quyết toán thuế phải nộp hồ sơ là thời gian nào? Hồ sơ giấy tờ các cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân là những giấy tờ gì? Ông Nguyễn Bá Long - Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, đã có những giải đáp cụ thể xung quanh vấn đề này.
Thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu

Thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn về quy định về thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất chuyển mục đích sử dụng đối với hàng hóa là nông sản.
Cung cấp C/O mẫu D mới được hưởng ưu đãi nhập khẩu đường mía

Cung cấp C/O mẫu D mới được hưởng ưu đãi nhập khẩu đường mía

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến mặt hàng đường nhập khẩu.
Áp mã HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp nhập khẩu

Áp mã HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có ý kiến và hướng dẫn thực hiện việc áp mã số HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ô tô nhập khẩu.
Hướng dẫn áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên

Hướng dẫn áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên

Trước các băn khoăn của nhiều doanh nghiệp về chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên, Cục Thuế TP. Hà Nội mới đây đã trả lời cụ thể về vấn đề này.
Tháo gỡ vướng mắc về việc kiểm tra sau hoàn thuế

Tháo gỡ vướng mắc về việc kiểm tra sau hoàn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Đồng Nai, An Giang và Nghệ An triển khai thực hiện quy định về việc kiểm tra sau hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

Chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn thực hiện việc áp dụng chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuộc các tờ khai nhập khẩu đăng ký trước ngày 1/9/2026.
Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người.
Hướng dẫn thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối

Hướng dẫn thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối

Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH CPV Food về thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối.
Hướng dẫn lệ phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Hướng dẫn lệ phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản.
Xem thêm
Phiên bản di động