Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN
![]() |
9/10 doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN |
Theo kết quả khảo sát với những người có vai trò quyết định về tài chính doanh nghiệp tại 6 nền kinh tế lớn nhất khu vực này, có khoảng 9/10 doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN. Ở hầu hết các thị trường ASEAN, hơn một nửa số người tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn chọn Việt Nam là thị trường mới để mở rộng kinh doanh.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra năng lực công nghệ trong nước và thách thức về chuỗi cung ứng là những rào cản hàng đầu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam khi tìm cách mở rộng ra thị trường ASEAN mới, nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch cẩn thận và tìm kiếm tư vấn chuyên môn khi đầu tư ra nước ngoài.
Về các lĩnh vực dự kiến mở rộng tại ASEAN, 69% doanh nghiệp được hỏi dự kiến mở rộng ra các thị trường mới ở ASEAN, 60% có kế hoạch đầu tư vào công nghệ và số hóa, 56% đầu tư vào phát triển bền vững, 44% đầu tư vào sự vững vàng của chuỗi cung ứng.
Phát triển sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, sau đó là mở rộng ra ASEAN. 94% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng hoạt động thương mại của họ trong nội khối ASEAN tăng trong năm 2024, với 27% kỳ vọng mức tăng cao hơn 30%.
Ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, cho biết, ASEAN là một trong những khối thương mại năng động và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam tự hào có 16 FTA ký kết cùng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, một thị trường tiêu dùng tăng trưởng mạnh, một câu chuyện FDI ấn tượng và nền kinh tế số tăng trưởng.
"Dữ liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam không chỉ tập trung vào tăng trưởng trong nước, mà còn đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường mới ở ASEAN, cũng như phát triển kinh doanh thông qua hoạt động đầu tư trong lĩnh vực công nghệ và số hóa, nhằm đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế số tại đây", ông Ahmed chia sẻ.
Trong tháng 3/2024 vừa qua, HSBC công bố Quỹ Tăng trưởng ASEAN (ASEAN Growth Fund) trị giá 1 tỷ USD, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nền tảng số của khu vực đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô, phát triển danh mục tài sản và tăng trưởng trong suốt vòng đời của doanh nghiệp.
Quỹ Tăng trưởng ASEAN của HSBC cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp đang gia tăng quy mô thông qua các nền tảng số trên khắp Đông Nam Á. Quỹ hỗ trợ những doanh nghiệp kinh tế mới, các doanh nghiệp lâu đời hơn và các tổ chức tài chính phi ngân hàng thông qua đánh giá các chỉ số hoạt động liên quan đến danh mục tài sản sinh dòng tiền của họ, thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào các chỉ số tài chính truyền thống.
Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Hà Nội: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
Tin khác

Duy trì tăng trưởng cao, bền vững liên tục trong thời gian từ nay tới 2045

Ngành thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng eTax, iCaNhan và eTax Mobile

Lạm phát năm 2025 diễn ra theo kịch bản nào?

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2025

Ngân quỹ nhà nước tạm nhàn rỗi sẽ gửi tại ngân hàng có trên 50% vốn nhà nước

Trung Quốc - đối tác đầu tiên có quy mô thương mại với Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD/năm

Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%
