Đồng bộ nhiều giải pháp giúp Tiền Giang luôn dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Từ nhiều năm trở lại đây, Tiền Giang luôn đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Thông - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang về những kinh nghiệm và giải pháp đã và đang được tỉnh thực hiện để có kết quả này.

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Tiền Giang cho đến thời điểm này?

Ông Nguyễn Đình Thông: Tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh Tiền Giang là 5.294,9 tỷ đồng, trong đó vốn cân đối ngân sách địa phương là 3.463,3 tỷ đồng, chiếm 65,4% và vốn ngân sách trung ương là 1.831,6 tỷ đồng, chiếm 34,6%. Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ 100% số vốn trên đến các chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương.

Tiền Giang: Đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao
Ông Nguyễn Đình Thông

Với nguồn vốn được giao, tỉnh đã bố trí tập trung cho việc thực hiện các lĩnh vực trọng điểm đã đề ra trong Nghị quyết đại hội 2020 - 2025 như: Giao thông, giáo dục, y tế, đầu tư xây dựng huyện, xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2023, tỉnh phấn đấu ra mắt 2 huyện nông thôn mới là Cái Bè và Châu Thành.

Dự kiến hết tháng 5/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của tỉnh đạt trên 45% kế hoạch vốn được giao.

PV: Từ nhiều năm trở lại đây, tỉnh Tiền Giang luôn đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân cao. Đặc biệt, tại thời điểm này, theo báo cáo từ Bộ Tài chính hiện tỉnh đang đứng đầu trong top đầu các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước. Xin ông chia sẻ một vài kinh nghiệm cũng như giải pháp mà tỉnh đã và đang thực hiện để có kết quả này?

Ông Nguyễn Đình Thông: Kết quả này có được là do tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là các giải pháp về giải phóng mặt bằng. Theo đó, xác định công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng trong việc triển khai các dự án đầu tư công, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cùng sự đồng thuận của nhân dân.

Đặc biệt, để có mặt bằng sạch triển khai thi công các dự án, tỉnh Tiền Giang đã ứng vốn từ Quỹ phát triển đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh đã thành lập các ban chỉ đạo để tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm cũng như thường xuyên, kiểm tra tháo gỡ cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, để tập trung cho công tác giải ngân vốn, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, chủ đầu tư phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án sử dụng vốn ngân sách trưng ương...

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị này hàng tuần phối hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi việc giải ngân cụ thể từng công trình, dự án để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong triển khai, giải ngân và đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời cho những dự án, công trình đó. Thực hiện hiện điều chuyển vốn giữa các công trình, dự án có khối lượng, nhu cầu giải ngân thấp sang các dự án, công trình có khối lượng, nhu cầu giải ngân cao...

Tiền Giang: Đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao
Dự án Đầu tư hệ thống cống ngăn mặn tại đầu các kênh, rạch ra sông Tiền trên ĐT.864 (giai đoạn 1) đến nay đã giải ngân đạt 60,6% kế hoạch đầu tư công năm 2023. Ảnh TL minh họa

Bên cạnh việc chú trọng công tác giải ngân vốn, tỉnh Tiền Giang còn đặc biệt quan tâm tới chất lượng công trình, dự án. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản nâng thời gian bảo hành của các công trình, dự án theo các loại công trình.

Với vai trò và nhiệm vụ được giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang đã tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023 ngay kỳ họp giữa năm 2022. Trên cơ sở đó các sở, ngành địa phương tập trung công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai và giao kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu tháng 12/2022, ngay sau khi HĐND tỉnh họp thông qua để các địa phương thông qua họp HĐND cấp mình và tổ chức thi công ngay từ những tháng mùa khô đầu năm 2023.

PV: Để duy trì thành tích cao về giải ngân trong cả nước và để đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi hết năm ngân sách, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có tham mưu gì với UBND tỉnh, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Thông: Năm 2023, tỉnh Tiền Giang phấn đấu giải ngân 100% vốn vào cuối tháng 12/2023 (trước 1 tháng so với quy định, nhất là nguồn vốn ngân sách địa phương). Do đó, bên cạnh các giải pháp tỉnh đã và đang triển khai có hiệu quả, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, tập trung đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư (đặc biệt là khâu lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình), công tác đấu thầu, đấu thầu qua mạng, thi công, thanh quyết toán công trình, dự án... Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn tất hồ sơ, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Thực hiện theo dõi công tác giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 giữa nội bộ chủ đầu tư và các chủ đầu tư.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã.

Về công tác nghiệm thu, thanh toán, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải thực hiện nghiệm thu, thanh toán vốn với Kho bạc nhà nước ngay khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

UBND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương thực hiện các công trình, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu Quốc gia…

Đặc biệt là dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (do tăng tổng mức đầu tư), UBND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ…trong trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, nguồn vốn tăng thêm… để đảm bảo giải ngân 100% vốn của dự án này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp thì nghĩa vụ thuế như thế nào?

Hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp thì nghĩa vụ thuế như thế nào?

Hỏi: Tôi kinh doanh phần mềm nhưng chưa đăng ký kinh doanh. Hiện tôi muốn mở rộng hoạt động nên có ý định thành lập công ty, nhưng băn khoăn là nếu bây giờ mới bắt đầu đăng ký thì có bị truy thu thuế thu nhập cá nhân từ các năm trước không?
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công

Trả lời Công văn số 1803/MV-2024 ngày 18/3/2024 của Công ty CP đầu tư thương mại quốc tế Minh Vượng về vướng mắc mã loại hình E62, ngày 13/5/2023 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4688/CTHPH-TTHT của Cục Thuế TP Hải phòng về ưu đãi thuế TNDN đối với Công ty TNHH Nippon Express Engineering (Việt Nam). Về vấn đề này, ngày 20/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xác định chi phí được trừ khi tính thuế với dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế với dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử

Trả lời Công văn số 2404/CV/VNPTEPAY ngày 26/4/2024 của Công ty CP thanh toán điện tử VNPT (EPAY) (sau đây gọi tắt là “Công ty EPAY”) vướng mắc về việc thanh toán chi phí bằng dịch vụ ví điện tử, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất

Xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất

Trả lời Công văn số 1405/CTKHH-HKDCN ngày 12/3/2024 của Cục Thuế Khánh Hòa về xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất, ngày 20/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Trả lời Công văn số 185/CV-TT ngày 6/5/2024 của Công ty CP Trung Tín (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về chính sách thuế, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xuất hóa đơn đối với khoản chi hộ

Hướng dẫn xuất hóa đơn đối với khoản chi hộ

Trả lời Văn bản số 20240503/MCT-CT ngày 3/5/2024 của Công ty TNHH MC Trans Global (gọi tắt là Công ty) về việc hướng dẫn xuất hóa đơn và thuế suất thuế GTGT, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn giảm trừ bảo hiểm khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn giảm trừ bảo hiểm khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Trả lời Công văn số 199/LĐHK-TCKT của Công ty CP Cung ứng và xuất nhập khẩu lao động Hàng Không (sau đây gọi là Công ty) vướng mắc về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Nghĩa vụ thuế đối với cá nhân nước ngoài làm việc, kinh doanh tại Việt Nam

Nghĩa vụ thuế đối với cá nhân nước ngoài làm việc, kinh doanh tại Việt Nam

Hỏi: Công ty chúng tôi có ký hợp đồng thuê chuyên gia với 1 cá nhân người nước ngoài (đối tượng không cư trú) để "tư vấn và thực hiện các công việc cần thiết để hỗ trợ công ty thực hiện các công việc trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất". Cá nhân này không phải là thương nhân, không có đăng ký kinh doanh. Thời hạn hợp đồng là 1 năm. Phí dịch vụ được trả 1 khoản cố định hàng tháng và kết thúc dự án sẽ có thêm 1 khoản thưởng (phí dịch vụ này không bao gồm các khoản thuế phí theo quy định). Tôi xin hỏi, trường hợp này phải nộp các loại thuế theo quy định nào?
Thuế giá trị gia tăng đối với hàng miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 3148/HQBD-TXNK của Cục Hải quan Bình Dương về thuế GTGT đối với hàng hóa đã được miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng. Về vấn đề này, ngày 12/4/2024 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng khi sáp nhập doanh nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng khi sáp nhập doanh nghiệp

Trả lời Văn bản số 03.23/CV-RKH-THN của Công ty TNHH Rhythm Kyoshin Hà Nội đề nghị hướng dẫn về chính sách thuế GTGT khi thực hiện sáp nhập DN, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân

Giải đáp vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được công văn của Tổ chức Winrock International Institute for Agricultural Development (sau đây gọi là tắt là Tổ chức) vướng mắc về chính sách thuế TNCN, ngày 24/4/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn khoản tiền nộp bổ sung do thực hiện dự án chậm tiến độ

Hướng dẫn khoản tiền nộp bổ sung do thực hiện dự án chậm tiến độ

Trả lời Công văn số 309/CTGLA-HKDCN ngày 20/2/2024 của Cục Thuế Gia Lai vướng mắc về khoản tiền nộp bổ sung do chậm tiến độ thực hiện dự án, ngày 8/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách hoàn thuế nhập khẩu khi tái xuất nguyên liệu

Chính sách hoàn thuế nhập khẩu khi tái xuất nguyên liệu

Hỏi: Doanh nghiệp nhập khẩu tại chỗ hàng hóa theo chỉ định của thương nhân nước ngoài, sau đó, chính doanh nghiệp nhập khẩu tại chỗ tái xuất nguyên trạng hàng hóa nhập khẩu tại chỗ đó vào khu phi thuế quan theo mã loại hình B13 thì doanh nghiệp có thuộc diện được hoàn thuế nhập khẩu không?
Hướng dẫn xử lý hóa đơn có sai sót

Hướng dẫn xử lý hóa đơn có sai sót

Trả lời Công văn số 012024/PU ngày 29/2/2024 của Công ty TNHH PURETECH Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty) hỏi về việc xuất hóa đơn trả lại dịch vụ cho thuê xưởng, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động