Đột phá hiện thực hóa 5.000 km đường cao tốc quốc gia

Đi qua năm 2022 đầy khó khăn, thách thức, thật tự hào khi con thuyền đất nước vẫn vững vàng tiến về phía trước, gặt hái nhiều thành quả quan trọng. Một trong số đó là dấu ấn kiến tạo “mạch máu” đường cao tốc quốc gia, hiện thực hóa kỳ vọng về tương lai thịnh vượng cho người dân khắp dặm dài đất nước.
Lựa chọn công trình có tính lan tỏa cao và xây dựng được cơ chế thu hút vốn đầu tư tư nhân có tính đột phá chính là chìa khóa hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc. Ảnh: Lê Tiên
Lựa chọn công trình có tính lan tỏa cao và xây dựng được cơ chế thu hút vốn đầu tư tư nhân có tính đột phá chính là chìa khóa hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Hiện thực hóa khát vọng 5.000 km cao tốc

Ngày 1/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn nút khởi công 12 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Sự kiện đánh dấu tầm mức mới của “cuộc cách mạng” về hạ tầng giao thông tiến lên hiện đại, linh hoạt, khả năng kết nối cao. Theo đó, đồng loạt từ Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh tới đất mũi Cà Mau, các nhà thầu cùng hàng nghìn người lao động chính thức “vào cuộc” triển khai thi công 331,3 km đường cao tốc với tổng vốn đầu tư hơn 52.280 tỷ đồng.

Đây là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư lên tới 146.990 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, gồm 12 dự án thành phần như: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Tương lai không xa, trục “xương sống” này cùng với các cao tốc sắp đầu tư sẽ hình thành hệ thống cao tốc hoàn chỉnh, tạo động lực cho nền kinh tế bứt phá, là nền tảng quan trọng thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển Việt Nam tới năm 2030, tầm nhìn 2045.

5.000 km đường cao tốc kết nối khát vọng thịnh vượng ảnh 1
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Trong năm 2022, cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020 với chiều dài 654 km gồm 8 dự án thành phần đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức PPP cũng được quyết liệt đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đầu năm 2022, cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa được đưa vào khai thác chính thức. 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã thông tuyến kỹ thuật và sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong những tháng đầu năm 2023.

Ngoài trục Bắc - Nam, những dự án đường bộ cao tốc khác cũng được chuẩn bị đầu tư rất khẩn trương. Hiện tại 3 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được các địa phương (đóng vai trò đơn vị chủ quản) quyết liệt giải phóng mặt bằng. Dự kiến 3 cao tốc có tổng chiều dài 358,7 km, tổng mức đầu tư hơn 84.528 tỷ đồng sẽ được khởi công trước 30/6/2023.

Thông tin từ tỉnh Cao Bằng cho thấy, địa phương này cùng với nhà đầu tư, tư vấn thiết kế đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Cùng chung nỗ lực hiện đại hóa con đường, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được rốt ráo điều chỉnh chủ trương đầu tư, bố trí vốn để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Ở phía Nam, nhiều dự án cao tốc cũng có những chuyển biến tích cực. Các dự án TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài… được các địa phương tích cực chuẩn bị thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án. Tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành đầu tư theo phương thức PPP có bước tiến triển quan trọng khâu chuẩn bị đầu tư.

5.000 km đường cao tốc kết nối khát vọng thịnh vượng ảnh 2

Đột phá mới từ tư duy mới

Cuộc cách mạng xây dựng cao tốc đã được kích hoạt và có bước tiến dài với tư duy mới, cách làm mới, nhờ đó bắt đầu tạo ra đột phá, giúp khai phóng nguồn lực đầu tư mạng lưới cao tốc Việt Nam. Nhìn lại 20 năm, Việt Nam mới hoàn thành hơn 1.100 km cao tốc, nên có người ví von xây dựng cao tốc thời kỳ trước như cỗ xe cần bứt tốc, nhưng không thể “bốc” lên được. Đầu năm 2022, đất nước gặp chồng chất khó khăn thời hậu đại dịch Covid-19, những tưởng công cuộc đầu tư cao tốc sẽ giảm tốc, nhưng quyết sách đã được Đảng và Chính phủ hoạch định, việc thực thi được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ đang mang luồng sinh khí mới đến muôn nơi.

Đơn cử, Nghị quyết số 44/2022/QH15 (ngày 11/1/2022) của Quốc hội và Nghị quyết số 18/NQ-CP (ngày 11/2/2022) của Chính phủ giống như chất xúc tác giúp quá trình triển khai đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021- 2025 đạt bước tiến đột phá và chính thức được khởi công sau quá trình chuẩn bị thần tốc. Hàng loạt quyết sách khác của Quốc hội, Chính phủ như Nghị quyết số 59/2022/QH15 (ngày 16/6/2022), Nghị quyết số 90/NQ-CP (ngày 25/7/2022) về cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Nghị quyết số 60/2022/QH15 (ngày 16/6/2022), Nghị quyết số 91/NQ-CP (ngày 25/7/2022) về cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - An Giang… đặt nền tảng cho các dự án cao tốc từ Bắc chí Nam lên bệ phóng mới, tăng tốc. Hai điểm đột phá trong tư duy chính sách là đẩy mạnh phân cấp và cơ chế đặc thù chỉ định thầu.

Cụ thể, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 được phân cấp cho các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải, loạt cao tốc khác phân cấp cho UBND các tỉnh làm đơn vị chủ quản. Cùng với đó, trong quá trình triển khai, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây lắp. Hai điểm đột phá này đến từ cách tư duy mới, cách làm mới giúp rút ngắn rất nhiều quá trình chuẩn bị đầu tư, tạo ra đột phá trong triển khai các dự án cao tốc.

5.000 km đường cao tốc kết nối khát vọng thịnh vượng ảnh 3

Bên cạnh các dự án cao tốc sử dụng vốn đầu tư công, bài học đẩy mạnh phân cấp và nguyên lý lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân từ thực tiễn triển khai thành công các dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái đã và đang có hiệu ứng lan tỏa tới các địa phương, các dự án khác như Bắc Giang - Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng)… Đáng chú ý, thực tiễn mang tới bài học về vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của các địa phương nhằm tìm ra cơ chế, công thức khai phóng nguồn lực đầu tư các dự án cao tốc.

Để hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, cần huy động nguồn vốn rất lớn (khoảng 813 nghìn tỷ đồng). Thách thức thấy rõ, song chặng đường đã qua gợi mở ra lối đi mới, bắt nguồn từ tư duy mới, cách làm mới cộng với quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, thì việc khó đến mấy cũng thành công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần chỉ đạo với tinh thần quyết tâm “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, đổi mới tư duy trong phân bổ nguồn lực, lựa chọn công trình có tính lan tỏa cao và xây dựng được cơ chế thu hút vốn đầu tư tư nhân có tính đột phá chính là chìa khóa giúp sớm nối thông cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 và đưa các dự án cao tốc khác đi vào khai thác, từng bước hiện thực hóa khát vọng 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 như mục tiêu đề ra.

Cao tốc ngày một vươn xa, những nẻo đường xuân mới sẽ dài rộng hơn, đẹp đẽ hơn, đưa đất nước tiến đến đích hùng cường, dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc và thịnh vượng./.

N. Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Trong Báo cáo Cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2025 vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ giảm xuống còn 4% trong năm 2025, so với mức 5% của năm 2024.
Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Lũy kế từ khi triển khai đến hết 31/3/2025, đã có 97.969 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thành công, tăng 5,3% so với cuối năm 2024. Số lượng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền là 1,94 tỷ hóa đơn, tăng 42% so với cuối năm 2024.
Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIPC Summit 2025) sẽ diễn ra vào ngày 22/4/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (Bộ Tài chính) vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025, trong đó, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên để tăng chi cho an sinh xã hội, chi đầu tư công năm 2025.

Tin khác

Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Ngày 28/3/2025, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký Kết luận số 134-KL/TW (Kết luận số 134) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Thuế vừa có hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các tổ chức, cơ quan nhà nước thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính luỹ kế 2 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt 499,8 nghìn tỷ đồng, bằng 25,4% dự toán; tổng chi ước đạt 293,8 nghìn tỷ đồng, bằng 11,5% dự toán dẫn đến cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng...
Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính. Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025 là một vấn đề cần thiết và quan trọng để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.
Gia hạn nộp thuế thêm nguồn lực cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô tập trung sản xuất, kinh doanh

Gia hạn nộp thuế thêm nguồn lực cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô tập trung sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính vừa có tờ trình trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn dự kiến là khoảng 14.100 tỷ đồng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách được ban hành, các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước sẽ có thêm nguồn lực tập trung vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành công nghệ bán dẫn

Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành công nghệ bán dẫn

Việt Nam đang trở thành điểm nóng đầu tư đối với ngành công nghiệp bán dẫn, thu hút nguồn vốn và sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn.
Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.
Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Bình Định: Đấu giá 53 khu đất do tỉnh quản lý năm 2025

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất năm 2025, đối với các quỹ đất do tỉnh quản lý.
Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Nhiều địa phương quyết tâm góp phần đưa tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế mới đây, nhiều địa phương cho biết sẽ phấn đấu tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu được Chính phủ giao.
Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí yêu cầu nâng cao nhận thức và phải hành động cụ thể, thường xuyên phòng, chống lãng phí, như cơm ăn, nước uống hằng ngày của mỗi người; phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian; làm liên tục, không ngừng nghỉ...
Xem thêm
Phiên bản di động