Huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng giao thông

Để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Đầu tư công toàn bộ 12 dự án giai đoạn 2021 - 2025

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để thông qua tại Kỳ họp tháng 12/2021 Quốc hội Khóa XV với tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí hơn 47.100 tỷ đồng.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng giao thông
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả của dự án, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành, Chính phủ kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào điều kiện thực tiễn và các quy định pháp luật, Chính phủ sẽ xem xét trường hợp địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm về quản lý đầu tư xây dựng công trình và có văn bản đề xuất được thực hiện, sẽ xem xét giao thực hiện đầu tư dự án thành phần thuộc địa giới hành chính của địa phương đó. Trên tinh thần ưu tiên cho địa phương, nhưng trường hợp địa phương không xung phong thì Bộ GTVT sẽ trực tiếp thực hiện đầu tư.

Theo các chuyên gia, công trình cấp quốc gia phải đảm bảo quản lý thống nhất và Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm cuối cùng, từ bảo hành, bảo dưỡng, an ninh quốc phòng... Nhiều ý kiến cho rằng, công trình nào dân và doanh nghiệp thấy khó quá thì Nhà nước bỏ tiền ra làm, như thế thì đúng trách nhiệm, nhưng thất bại là đã không huy động được sức dân. Cần tính đến cơ chế đột phá kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp mà không quá phụ thuộc vào ngân hàng.

Ngân sách Nhà nước phải chia cho nhiều lĩnh vực trọng điểm

Cũng theo thống kê của Bộ GTVT, hiện cả nước có 7 dự án BOT giao thông đường bộ đã hoàn thành nhưng chưa thể thu phí. Phần lớn các dự án trên bị mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, dừng hoặc chưa được thu phí, các nhà đầu tư đã rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. Để giải quyết vướng mắc Bộ GTVT đề xuất ngân sách nhà nước bố trí hơn 9.400 tỷ đồng để trả cho các nhà đầu tư và bỏ các trạm thu phí này theo cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Bộ GTVT đề xuất bố trí ngân sách để xử lý các dự án BOT đã hoàn thành nhưng vướng mắc nên nhà đầu tư chưa thể thu phí hoàn vốn với tổng vốn dự kiến khoảng 9.427 tỷ đồng để hoàn trả chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp BOT và bỏ trạm thu phí.

Hiện nguồn ngân sách Nhà nước phải chia cho nhiều lĩnh vực trọng điểm, do đó cần phải huy động nhiều nguồn lực xã hội vào tham gia. Việc thời gian qua các nhà đầu tư không mặn mà đối với các dự án BOT có nhiều nguyên nhân, nhưng khó khăn nhất vẫn là thị trường vốn, huy động vốn hiện chỉ mặc định duy nhất là nguồn tín dụng, nhưng hiện ngân hàng thương mại cũng không mặn mà cho vay, do đó các nhà đầu tư một số dự án PPP cao tốc Bắc – Nam gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp tín dụng để triển khai dự án.

Điều quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay là cần một sân chơi bình đẳng về vốn, hiện chỉ mặc định mỗi nguồn vốn tín dụng sẽ rất khó cho doanh nghiệp. Nhà nước cần triển khai phát hành trái phiếu cho doanh nghiệp vay hoặc mở ra một quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông… Việc Nhà nước bỏ vốn đầu tư xong nhượng quyền khai thác cho tư nhân là 1 trong 7 hình thức của đối tác công tư (Nhà nước và tư nhân cùng tham gia đầu tư). Theo đó, để giảm bớt gánh nặng về quản lý và chi phí sẽ ký hợp đồng quản lý vì đường cao tốc chi phí rất lớn với quản lý chi phí và vận hành khai thác… Quan trọng nhất là cơ chế để nhà đầu tư vận hành. Hệ thống đường bộ hiện chia ra làm 3 loại: Cao tốc, đường quốc lộ và đường địa phương. Trước đến nay đường quốc lộ và đường địa phương đều dùng ngân sách xây dựng, nhưng đường cao tốc là loại công trình đầu tư nhiều tiền, giúp phương tiện lưu thông tốt hơn, hiệu quả và an toàn hơn./.

T.D

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, ngành dệt may phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD

Năm 2024, ngành dệt may phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD

Với việc đồng loạt các nhà máy đã mở cửa, mở máy khai xuân đầu năm, người lao động quay trở lại làm việc với tỷ lệ khá cao, ngành dệt may phấn đấu trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2023.
Việt Nam cần có hành động cụ thể để không "hụt hơi" trong tăng trưởng

Việt Nam cần có hành động cụ thể để không "hụt hơi" trong tăng trưởng

Theo đánh giá từ các chuyên gia kinh tế, ngay từ bây giờ Việt Nam cần có những định hướng chiến lược, những hành động cụ thể để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh một cách bền vững để không bị "hụt hơi" trong tăng trưởng kinh tế.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển

Sau 2 năm triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội, TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, song song việc đưa kinh tế thành phố sớm vượt qua khó khăn, đồng thời, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo.
2 dự án FDI được trao chứng nhận đầu tư tại Quảng Ninh

2 dự án FDI được trao chứng nhận đầu tư tại Quảng Ninh

Tại Quảng Ninh, 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư trên 330 triệu USD vừa được trao giấy chứng nhận. Điểm đặc biệt của 2 dự án này đều là các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo, công nghệ cao.
Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 gồm 15 chương, 210 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024 có nhiều điểm mới.

Tin khác

Xuất nhập khẩu hàng hóa đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ

Xuất nhập khẩu hàng hóa đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ

Báo cáo từ Bộ Công thương, xuất nhập khẩu hàng hóa tháng đầu tiên của năm 2024 tăng mạnh, đạt hơn 64 tỷ USD, tăng gần 38% cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là xuất khẩu đạt hơn 33,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ.
Một số văn bản ngân hàng chính thức có hiệu lực sau kỳ nghỉ Tết

Một số văn bản ngân hàng chính thức có hiệu lực sau kỳ nghỉ Tết

Từ ngày đầu tiên sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết, một số văn bản mới của ngành ngân hàng cũng chính thức được thực thi do có hiệu lực trong những ngày nghỉ Tết.
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh thu hơn 6.500 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh thu hơn 6.500 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có khoảng 1,8 triệu khách đến vui chơi, tham quan tại các khu du lịch trên địa bàn, với tổng doanh thu ước khoảng trên 6.550 tỷ đồng.
10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2023

10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2023

Một năm qua đi với sự nỗ lực vượt bậc, Bộ Tài chính đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác được giao. 10 sự kiện nổi bật ngành Tài chính năm 2023 là đúc kết toàn diện về "bức tranh" tài chính - ngân sách nhà nước năm qua. TBTCVN trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Nông nghiệp là điểm sáng ấn tượng của bức tranh kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp là điểm sáng ấn tượng của bức tranh kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm qua và được nhận định sẽ rực rỡ hơn trong năm 2024. Nhiều nông sản có bước chuyển mới, nhưng con đường nông sản mới không chỉ là ruộng đồng, nhà máy mà là không gian sáng tạo, nông nghiệp xanh, tích hợp đa giá trị với sở hữu trí tuệ, thương hiệu, du lịch, giải trí, thời trang…
Xuất nhập khẩu với những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Xuất nhập khẩu với những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Xuất nhập khẩu hàng Việt trong tháng 1 tăng trưởng gần 38% so với cùng kỳ năm trước là tín hiệu khởi sắc tích cực. Tuy nhiên, không thể chủ quan bởi năm 2024 nền kinh tế thế giới còn tiềm ẩn khó khăn, nhu cầu tiêu dùng ở nhiều thị trường lớn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Tháng đầu năm, kinh tế  tại TP. Hồ Chí Minh khởi sắc

Tháng đầu năm, kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh khởi sắc

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng đầu năm đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với hoạt động sản xuất công nghiệp tăng trưởng, cung cầu hàng hóa, hoạt động ngân hàng trên địa bản ổn định và diễn biến theo đúng định hướng; cầu tiêu dùng tăng mạnh…
Hơn 12.700 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân dịp Tết và giáp hạt

Hơn 12.700 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân dịp Tết và giáp hạt

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) đã có các quyết định giao các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực xuất cấp hơn 12.736 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ 849.127 người dân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Giáp hạt năm 2024.
Năm 2024: TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giữ vững ngôi quán quân về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Năm 2024: TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giữ vững ngôi quán quân về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Hai năm liên tiếp TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới cho biết, TP. Hồ Chí Minh vẫn là nơi ưu tiên lựa chọn hàng đầu để đầu tư, mở rộng quy mô cho các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ cao. Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững ngôi quán quân về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài khởi sắc ngay từ tháng đầu năm 2024

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài khởi sắc ngay từ tháng đầu năm 2024

Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đà tăng của dòng vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 tiếp tục được duy trì trong tháng đầu năm 2024 với mức tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước…
Xem thêm
Phiên bản di động