Dự thảo Nghị định quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

Bộ Tài chính dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân để nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bổ sung quy định để tăng cường công tác quản lý, sử dụng loại tài sản này. Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với dự thảo nghị định.

Nhiều tồn tại, vướng mắc đã được chỉ ra

Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 29/2018/NĐ – CP (NĐ29) ngày 5/3/2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân (XLQSHTD) về tài sản (TS) và xử lý loại TS này. Tuy nhiên, qua tổng hợp các phản ánh, kiến nghị của từ một số bộ, ngành, địa phương trong 5 năm thực hiện cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bộ Tài chính đã tổng hợp thành 8 nhóm tồn tại, vướng mắc chính. Đơn cử như, TS XLQSHTD bao gồm rất nhiều loại TS khác nhau, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và pháp luật chuyên ngành như: xử lý vi phạm hành chính, xử lý TS trong tố tụng hình sự, quản lý thị trường, hải quan, kiểm lâm, công an, biên phòng, tiền tệ, đầu tư, doanh nghiệp… với các chủ thể thực hiện khác nhau. Tuy nhiên, tại NĐ29 chỉ quy định chung một trình tự, thủ tục lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý TS đã làm phát sinh vướng mắc, không phù hợp đối với một số loại TS.

Bộ Tài chính dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân
Bộ Tài chính dự thảo Nghị định quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

Đồng thời, tại NĐ29, chưa quy định cụ thể về thủ tục hành chính, hồ sơ khi lập, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý TS (nội dung này đang được quy định tại Thông tư số 57/2018/TT – BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện NĐ29).

Một tồn tại nữa được nêu ra đó là, NĐ29 quy định về thẩm quyền quyết định XLQSHTD và phê duyệt phương án xử lý trên cơ sở mức giá trị TS (500 triệu đống/1 đơn vị TS) là không phù hợp, dẫn đến phát sinh vướng mắc trong thực hiện. Vì việc xác định thế nào là “đơn vị TS” để xác định thẩm quyền quyết định là không phù hợp, khả thi đối với một số loại hàng hóa như xăng dầu, thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng…

Hay như NĐ29 chưa quy định cụ thể việc xác định giá trị TS được XLQSHTD tương ứng với từng loại TS để xác định giá khởi điểm, giá bán chỉ định, giá bán niêm yết khi thực hiện xử lý TS theo hình thức bán đấu giá, bán chỉ định, bán niêm yết hoặc giao, điều chuyển cho các đối tượng quản lý, sử dụng. Việc tại NĐ29 dẫn chiếu sang thực hiện quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công là không phù hợp.

Ngoài ra là các vướng mắc về XLQSHTD và xử lý đối với TS do tổ chức, cá nhân tặng, cho, tài trợ, viện trợ; TS được đầu tư theo hình thức đối tác công tư được chuyển giao cho Nhà nước Việt Nam theo hợp đồng dự án; TS tịch thu là vàng, bạc, kim loại quý, đá quý, ngoại tệ; bộ phận (mẫu vật) của động vật rừng quý hiếm; về quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý TS.

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền XLQSHTD

Để khắc phục những tồn tại này, dự thảo Nghị định quy định về TS XLQSHTD trên cơ sở kế thừa những quy định tại NĐ29 còn bổ sung một số loại TS thuộc đối tượng XLQSHTD theo quy định của pháp luật nhưng chưa quy định tại NĐ29.Theo đó, TS thuộc về nhà nước theo quy định (cụ thể, một trong các chủ sở hữu chung đối với bất động sản từ bỏ phần quyền sở hữu của mình hoặc khi người này chế mà không có người thừa kế thì phần quyền sở hữu đó thuộc về nhà nước, trừ trường hợp sở hữu chung của cộng động thì thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu còn lại).

TS là hàng tạm gửi hành lý hải quan không nhận lại theo quy định (cụ thể, trong thời hạn tạm gửi hành lý, nếu người xuất cảnh, nhập cảnh có văn bản từ bỏ hành lý tạm gửi hoặc quá thời hạn tạm gửi hành lý nhưng người xuất cảnh, nhập cảnh không nhận lại thì bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa được nộp vào ngân sách nhà nước sau khi trừ đi các chi phí phát sinh theo quy định của pháp luật).

Để thuận lợi cho việc XLQSHTD về TS và quản lý, xử lý loại TS này, dự thảo Nghị định cũng bổ sung thêm một số nguyên tắc.

Cụ thể như việc xử lý TS là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện đối với TS của từng vụ việc. Trường hợp giá trị TS của 1 vụ việc dưới 100 triệu đồng, đơn vị chủ trì quản lý TS có thể tổng hợp TS của nhiều vụ việc để xử lý 1 lần, nhưng thời hạn xử lý tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày có quyết định tịch thu đầu tiên của vụ việc.

Trường hợp cơ quan quản lý tài sản công là đơn vị chủ trì quản lý TS thì trình tự, thủ tục lập, trình cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án xử lý TS thực hiện theo quy định áp dụng đối với đơn vị chủ trì quản lý TS.

Trường hợp TS phải thực hiện giám định, kiểm định, kiểm nghiệm trước khi đề xuất, lập phương án xử lý hoặc quyết định xử lý, thời gian giám định, kiểm định, kiểm nghiệm không được tính vào thời hạn lập hồ sơ, thời hạn trình, thời hạn phê duyệt phương án xử lý TS quy định tại Nghị định này.

Điểm đáng chú ý của dự thảo Nghị định là quy định cụ thể thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định XLQSHTD đối với từng loại TS. Trong đó, bãi bỏ quy định Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định XLQSHTD về TS đối với 1 số TS như: TS do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước là bất động sản, xe ô tô, các TS khác (không phải là bất động sản, xe ô tô) có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên/1 đơn vị TS chuyển giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý; TS do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước nhưng không xác định cụ thể cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận TS để sử dụng. Theo đó, thẩm quyền quyết định XLQSHTD đối với các TS trên do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Rà soát, quy định về trình tự, thủ tục XLQSHTD đối với TS được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đảm bảo thống nhất với quy định của pháp luật./.

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn lập hóa đơn cho hàng hóa gửi bán qua sàn thương mại điện tử

Hướng dẫn lập hóa đơn cho hàng hóa gửi bán qua sàn thương mại điện tử

Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế CRH hỏi: Trong năm 2024, cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ có làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa gửi bán cho sàn thương mại điện tử ở nước ngoài (Amazon). Cứ 15 ngày 1 lần, bên Amazon gửi Bảng kê thông báo xác nhận số lượng, số tiền thu được của từng mặt hàng đã bán trong kỳ đó cho cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Xin hỏi, cơ sở kinh doanh lập hoá đơn GTGT cho hàng hóa xuất khẩu gửi bán sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu hay cơ sở kinh doanh lập hoá đơn GTGT cho hàng hóa xuất khẩu gửi bán tại thời điểm sàn thương mại điện tử Amazon gửi Bảng kê xác nhận số lượng, số tiền thu được của các mặt hàng đã bán cho cơ sở kinh doanh tại Việt Nam?
Bị truy thu số tiền thuế lớn, doanh nghiệp có được gia hạn nộp thuế?

Bị truy thu số tiền thuế lớn, doanh nghiệp có được gia hạn nộp thuế?

Công ty may mặc Quảng Việt hỏi: Khi doanh nghiệp bị thanh tra thuế, liên quan đến việc truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) về giao dịch liên kết thì phát sinh khoản thu quá lớn. Doanh nghiệp cần phải có thời gian huy động nguồn tiền để vừa phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phải nộp thuế thì doanh nghiệp có được làm đơn xin gia hạn nộp thuế không? Thời hạn cơ quan thuế cho gia hạn là bao lâu?
Hướng dẫn xác định đối tượng áp dụng thuế nhà thầu

Hướng dẫn xác định đối tượng áp dụng thuế nhà thầu

Công ty TNHH HTT Travel Việt Nam hỏi: Vé máy bay quốc tế bao gồm: vé máy bay có hành trình chỉ có điểm đầu hoặc điểm đến tại Việt Nam và vé máy bay có cả điểm đầu và điểm đến (toàn bộ hành trình bay) đều nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam có được coi là dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng ngoài Việt Nam hay không?
Hướng dẫn phân bổ thuế thuế GTGT, thuế TNDN khi có nhiều địa điểm kinh doanh

Hướng dẫn phân bổ thuế thuế GTGT, thuế TNDN khi có nhiều địa điểm kinh doanh

Một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh hỏi: Công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời có các địa điểm kinh doanh khác tỉnh, các địa điểm kinh doanh này sản xuất điện năng lượng mặt trời mái nhà. Như vậy, Công ty chúng tôi có phải thực hiện phân bổ thuế thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh không?
Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử phục vụ kê khai thuế

Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử phục vụ kê khai thuế

Công ty TNHH KD Khí Thị Vải hỏi: Vào ngày 20 hàng tháng chúng tôi kê khai thuế GTGT tháng trước. Nhưng vào ngày 20 chúng tôi vẫn chưa tra cứu được hóa đơn của các ngân hàng ví dụ như Vietinbank, VCB, TPBank... Như vậy, chúng tôi có thể tra cứu trên hóa đơn điện tử như thế nào trước khi kê khai thuế cho đúng?

Tin khác

Sử dụng nhiều hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế?

Sử dụng nhiều hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế?

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Các doanh nghiệp có số lượng hóa đơn 100.000/lượt truyền/tháng mong muốn được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế để xử lý hóa đơn nhanh và giảm chi phí?
Công trình xây dựng mở rộng nhà máy khai thuế giá trị gia tăng vãng lai ra sao?

Công trình xây dựng mở rộng nhà máy khai thuế giá trị gia tăng vãng lai ra sao?

Công ty TNHH công nghiệp Tactician hỏi: Công ty đang thi công xây dựng nhà máy giai đoạn 3. Địa điểm tại Lô C*, khu công nghiệp Phúc Khánh, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Công ty thuộc doanh nghiệp chế xuất, thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra của công trình là 0%. Công ty xác định không phải thực hiện khai thuế GTGT vãng lai của công trình tại tỉnh Thái Bình với Chi cục Thuế khu vực TP Thái Bình - Vũ Thư theo mẫu số 05/GTGT ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC. Như vậy là đúng hay sai?
Người lao động khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân có cần chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân?

Người lao động khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân có cần chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân?

Công ty CP xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi hỏi: - Người lao động có 2 mã số thuế cá nhân muốn hủy 1 mã số thuế cá nhân thì lại ảnh hưởng đến người phụ thuộc thì phải làm cách nào? (người phụ thuộc của mã số thuế bị sai). - Người lao động đã có mã số thuế khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023 có cần chuyển đổi từ CMND qua CCCD hay không?
Hướng dẫn cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh

Hướng dẫn cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh

Công TNHH DP Trung Việt hỏi: 1. Cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh của hóa đơn mua vào và bán ra (cùng kỳ và khác kỳ). 2. Cho ví dụ cụ thể trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại.(có phải những hóa đơn sai sót khi kê khai mà làm tăng hoặc giảm số thuế được khấu trừ thì những hóa đơn đó được kê khai ở kỳ hiện tại hay điều chỉnh tăng giảm ở chỉ tiêu 37.38).
Hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Doanh nghiệp có trụ sở chính tại khu công nghiệp (KCN) Dung Quất, Quảng Ngãi. Nay có thuê 1 phân xưởng thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam để thu mua sản xuất dăm gỗ xuất khẩu (đây là địa điểm kinh doanh và không có mã số thuế riêng), đơn vị có đóng thuế môn bài tại địa điểm kinh doanh trên.
Doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục khi nộp thuế nhà thầu có bị tính chậm nộp?

Doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục khi nộp thuế nhà thầu có bị tính chậm nộp?

Công ty TNHH MH Textile (Việt nam) hỏi: Trường hợp doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục (1701, 1052), khi nộp thuế nhà thầu, và có làm tra soát điều chỉnh lại tiểu mục nhầm. Vậy liệu doanh nghiệp có bị tính chậm nộp cho trường hợp nộp bị nhầm tiểu mục này nữa không?
Doanh nghiệp có được lập tờ khai bổ sung để kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm khi hoàn thuế?

Doanh nghiệp có được lập tờ khai bổ sung để kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm khi hoàn thuế?

Công ty TNHH POSCO VIỆT NAM hỏi: Doanh nghiệp (DN) thuộc trường hợp được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhập khẩu và hiện tại đã có biên bản kiểm tra về hoàn thuế GTGT từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024 (kiểm tra trước hoàn sau) nhưng cơ quan thuế chưa ra quyết định về hoàn thuế.
Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Hóa đơn XML không quy định bắt buộc đối với mã tra cứu và link tra cứu. Đối với các đơn vị truyền bảng tổng hợp cũng không có. Ví dụ như ngân hàng truyền bảng tổng hợp nhưng không gửi mail người nhận nên không tra cứu được. Có thể quy định mã tra cứu và link tra cứu là chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn?
Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa- Á Châu hỏi: Đối với những khoản thuế nộp nhầm tiểu mục hoặc nhầm cơ quan quản lý thu, sau khi phát hiện nhầm đã làm tra soát thì có bị tính chậm nộp không?
Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Công ty TNHH ARMAJARO VIỆT NAM hỏi: Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chưa giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho Công ty do đầu vào là mặt hàng nông sản liên quan đến các doanh nghiệp có sử dụng/dấu hiệu sử dụng hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào.
Xem thêm
Phiên bản di động