Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều giải pháp từ Kho bạc Nhà nước được thực hiện hiệu quả

Với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện nhiều cải cách trong công tác kiểm soát chi, đưa công tác giải ngân vốn đầu tư công ngày càng thuận lợi. Những cải cách này đã góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đang theo đà tăng lên.

Sức nóng trong các chỉ đạo

Quyết tâm không để tình trạng “có tiền mà không tiêu được”, ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập 5 tổ công tác để đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Cũng ngay trong tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị 25 thành viên Chính phủ đi đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn và sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 08/CT- TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

Với sức nóng của những chỉ đạo đó, các vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đã được chính quyền nhiều địa phương nhìn nhận và tập trung tháo gỡ ngay từ khi dự án mới bắt đầu được triển khai.

Là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả để cùng các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Cải cách kiểm soát chi để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN đã thực hiện nhiều cải cách trong công tác kiểm soát chi, đưa công tác giải ngân vốn đầu tư công ngày càng thuận lợi.

Ông Trần Quân - Tổng Giám đốc KBNN cho biết, ngay từ đầu năm 2023, KBNN đã ban hành Chỉ thị số 589/CT-KBNN về tăng cường công tác kiểm soát chi (KSC), nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN. Tại Chỉ thị, KBNN yêu cầu toàn hệ thống nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác KSC vốn ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN. Kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư theo đúng thẩm quyền; hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các chủ đầu tư khi có những vướng mắc phát sinh.

Để công tác giải ngân vốn được nhanh chóng, KBNN đã thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình về KSC, quy trình tự động thanh toán, liên thông các ứng dụng để rút ngắn thời gian thanh toán, tạo thuận lợi cho người giao dịch, song vẫn đảm bảo KSC, thanh toán đúng quy định.

Tổng Giám đốc KBNN cho biết, KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở mức độ 4. “Với việc triển khai diện rộng DVCTT trên toàn quốc từ năm 2018 đến nay, quy trình, thủ tục thanh toán vốn đã được đơn giản và rút ngắn rất nhiều. Cụ thể, từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với các khoản chi đầu tư; 1 ngày làm việc đối với các khoản chi "thanh toán trước, kiểm soát sau". Do đó, các hồ sơ thanh toán vốn được giải quyết nhanh gọn, nguồn vốn đầu tư công được thanh toán kịp thời cho các dự án” - ông Trần Quân nhấn mạnh.

Các đơn vị Kho bạc Nhà nước nỗ lực giải ngân

Với sức nóng trong các chỉ đạo của Chính phủ đã lan tỏa tới các bộ, ngành, địa phương, cùng với sự nỗ lực của Kho bạc Nhà nước trong công tác kiểm soát, thanh toán vốn, tiến độ giải ngân của cả nước đang trên đà tăng trong những tháng tiếp theo. Kết quả này cũng đưa đến sự kỳ vọng vào một tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao khi kết thúc năm ngân sách.

Cũng theo ông Trần Quân, các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống ngoài việc chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp phù hợp với thực tiễn tại địa phương cũng đã rốt ráo thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh công tác giải ngân vốn.

Đơn cử như tại Ninh Thuận, KBNN địa phương này đã nỗ lực rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, chứng từ theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chứng từ trong vòng 1 ngày làm việc đối với các khoản tạm ứng và thanh toán từng lần.

Đặc biệt, để hạn chế thấp nhất những sai sót, buộc kho bạc phải từ chối thanh toán, chủ đầu tư phải bổ sung hoàn thiện nhiều lần, KBNN Ninh Thuận đã chỉ ra những tình huống sai sót thường lặp đi lặp lại để chủ đầu tư lưu ý, tổ chức kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ với chứng từ kế toán, bảo đảm thông tin, số liệu đề nghị thanh toán phù hợp với quy định, được kho bạc tiếp nhận, kiểm soát, thanh toán ngay từ lần đầu.

Quảng Nam là địa phương đang có tỷ lệ giải ngân đạt thấp so với trung bình của cả nước khi hết tháng 7 vừa qua mới đạt trên 27% kế hoạch vốn được giao. Để cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, ngoài việc quyết liệt thực hiện các cải cách thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ, nội dung kiểm soát, KBNN Quảng Nam đã thực hiện quy trình KSC lồng ghép với quy trình giao dịch điện tử trên DVCTT.

Đặc biệt, KBNN Quảng Nam đã yêu cầu bộ phận KSC, KBNN các huyện, thành phố cập nhật kịp thời, đầy đủ kế hoạch vốn đầu tư giao năm 2023, kế hoạch vốn kéo dài để chủ động phối hợp với chủ đầu tư giải ngân kịp thời theo tiến độ của dự án. Đồng thời, thường xuyên bám sát các quy định của bộ, ngành và địa phương, thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định.

Cũng như Quảng Nam, Khánh Hòa là địa phương đang có tỷ lệ giải ngân thấp. Do đó, quyết tâm cùng địa phương đưa tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 100%, KBNN Khánh Hòa đang tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để đảm bảo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, lập hồ sơ thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường vai trò kiểm soát thanh toán; thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo chính quyền các cấp kịp thời điều hành, quản lý NSNN./.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.

Tin khác

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động