Giải ngân vốn đầu tư công tại Cần Thơ: Kho bạc cùng góp sức

Với vai trò là cơ quan kiểm soát và thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đang dốc toàn lực để phấn đấu cùng địa phương hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn được giao năm 2023.

Đã giải ngân 7.140 tỷ đồng

Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cần Thơ cho biết, năm 2023 kế hoạch vốn đầu tư công đơn vị được giao quản lý là 10.768 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2023, KBNN Cần Thơ đã giải ngân 7.140 tỷ đồng, đạt 66,3% kế hoạch. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ giải ngân tăng 28,1%.

Trong đó, ngân sách trung ương đã giải ngân 1.706 tỷ đồng (đạt 78,8% kế hoạch); ngân sách địa phương đã giải ngân 5.434 tỷ đồng (đạt 63,2% kế hoạch). Nếu so với kế hoạch vốn được Thủ tướng chính phủ giao là 7.875 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 69% kế hoạch vốn.

Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Thành phố Cần Thơ đã giải ngân được 69% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh minh họa: H.T

Để có được kết quả này, theo Phó Giám đốc KBNN Cần Thơ Dương Thanh Bình, thời gian qua, KBNN Cần Thơ và các đơn vị trực thuộc đã thanh toán kịp thời hồ sơ của các chủ đầu tư gửi đến. Đặc biệt, ngoài việc tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ trong thời hạn theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021, KBNN Cần Thơ đã cố gắng giải quyết các hồ sơ, thủ tục sớm hơn quy định; tăng cường kiểm tra, rà soát đột xuất giám sát từ xa việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi.

Bên cạnh đó, KBNN Cần Thơ cũng thường xuyên rà soát, ban hành văn bản đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp; thực hiện thanh toán các khoản tạm ứng chi đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt đối với các khoản tạm ứng quá hạn; tăng cường quản lý dư nợ tạm ứng theo chế độ quy định.

KBNN Cần Thơ cũng luôn chú trọng nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư, ban quản lý dự án để phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu, đề xuất về UBND thành phố tháo gỡ; đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương gửi hồ sơ thanh toán ngay đến Kho bạc khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu.

Ông Bình cũng cho biết thêm, KBNN Cần Thơ đã thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thi hành công vụ của công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi; đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng một cách khách quan, chính xác, trung thực trên dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù tiến độ giải ngân của Cần Thơ đang cho kết quả tốt, nhưng hiện thành phố này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác giải ngân.

Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Công chức KBNN rà soát hồ sơ thanh toán vốn do chủ đầu tư, ban quản lý dự án gửi đến qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.T

Cụ thể, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang gặp khó khăn vì người dân vẫn còn khiếu nại về giá và chính sách hỗ trợ. Đặc biệt, hiện tượng người dân so sánh giá, chính sách hỗ trợ tái định cư giữa các dự án vốn trong nước và vốn ODA vẫn còn tiếp diễn, từ đó dẫn đến khiếu nại không hợp tác. Nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng chi phí bồi thường.

Công tác khảo sát, thu thập số liệu để lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư chưa chuẩn xác, nhất là việc khái toán kinh phí hỗ trợ, bồi thường và tái định cư còn quá thấp so với giá thị trường, dẫn đến khi vào triển khai thực hiện rất nhiều dự án có kinh phí bồi thường thực tế tăng rất nhiều so với quyết định đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh nên mất nhiều thời gian. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc cân đối vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố.

Các dự án khởi công mới vào cuối năm 2022 được tạm ứng hợp đồng thi công theo quy định, nên những tháng đầu năm 2023, khối lượng hoàn thành ngoài công trường chỉ được thanh toán một phần, phần còn lại phải thực hiện hoàn tạm ứng theo quy định nên số vốn giải ngân chưa nhiều.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm ngân sách. Phó Giám đốc KBNN Cần Thơ cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát tiến độ tho công của các dự án, công trình để kịp thời đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thành khối lượng để giải ngân. Cùng với việc tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại kho bạc nếu đã đầy đủ điều kiện thanh toán, KBNN Cần Thơ sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và tối đa nhất cho việc giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, ông Bình khẳng định, KBNN Cần Thơ sẽ áp dụng linh hoạt 2 phương thức thanh toán “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau” để thanh toán kịp thời hồ sơ của các chủ đầu tư gửi đến Kho bạc. Đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn tối đa thời gian giải ngân.

Hơn nữa, hiện nay đã sắp bước vào giai đoạn “nước rút” của công tác giải ngân. Do đó, “KBNN Cần Thơ sẽ bố trí công chức làm việc thêm giờ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết kịp thời, tránh trường hợp tồn đọng hồ sơ, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt tỷ lệ cao” - ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Tô Thục

Tin cùng chuyên mục

Hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp thì nghĩa vụ thuế như thế nào?

Hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp thì nghĩa vụ thuế như thế nào?

Hỏi: Tôi kinh doanh phần mềm nhưng chưa đăng ký kinh doanh. Hiện tôi muốn mở rộng hoạt động nên có ý định thành lập công ty, nhưng băn khoăn là nếu bây giờ mới bắt đầu đăng ký thì có bị truy thu thuế thu nhập cá nhân từ các năm trước không?
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công

Trả lời Công văn số 1803/MV-2024 ngày 18/3/2024 của Công ty CP đầu tư thương mại quốc tế Minh Vượng về vướng mắc mã loại hình E62, ngày 13/5/2023 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4688/CTHPH-TTHT của Cục Thuế TP Hải phòng về ưu đãi thuế TNDN đối với Công ty TNHH Nippon Express Engineering (Việt Nam). Về vấn đề này, ngày 20/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xác định chi phí được trừ khi tính thuế với dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế với dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử

Trả lời Công văn số 2404/CV/VNPTEPAY ngày 26/4/2024 của Công ty CP thanh toán điện tử VNPT (EPAY) (sau đây gọi tắt là “Công ty EPAY”) vướng mắc về việc thanh toán chi phí bằng dịch vụ ví điện tử, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất

Xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất

Trả lời Công văn số 1405/CTKHH-HKDCN ngày 12/3/2024 của Cục Thuế Khánh Hòa về xác định nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất, ngày 20/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Trả lời Công văn số 185/CV-TT ngày 6/5/2024 của Công ty CP Trung Tín (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về chính sách thuế, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xuất hóa đơn đối với khoản chi hộ

Hướng dẫn xuất hóa đơn đối với khoản chi hộ

Trả lời Văn bản số 20240503/MCT-CT ngày 3/5/2024 của Công ty TNHH MC Trans Global (gọi tắt là Công ty) về việc hướng dẫn xuất hóa đơn và thuế suất thuế GTGT, ngày 20/5/2024 Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn giảm trừ bảo hiểm khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn giảm trừ bảo hiểm khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Trả lời Công văn số 199/LĐHK-TCKT của Công ty CP Cung ứng và xuất nhập khẩu lao động Hàng Không (sau đây gọi là Công ty) vướng mắc về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Nghĩa vụ thuế đối với cá nhân nước ngoài làm việc, kinh doanh tại Việt Nam

Nghĩa vụ thuế đối với cá nhân nước ngoài làm việc, kinh doanh tại Việt Nam

Hỏi: Công ty chúng tôi có ký hợp đồng thuê chuyên gia với 1 cá nhân người nước ngoài (đối tượng không cư trú) để "tư vấn và thực hiện các công việc cần thiết để hỗ trợ công ty thực hiện các công việc trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất". Cá nhân này không phải là thương nhân, không có đăng ký kinh doanh. Thời hạn hợp đồng là 1 năm. Phí dịch vụ được trả 1 khoản cố định hàng tháng và kết thúc dự án sẽ có thêm 1 khoản thưởng (phí dịch vụ này không bao gồm các khoản thuế phí theo quy định). Tôi xin hỏi, trường hợp này phải nộp các loại thuế theo quy định nào?
Thuế giá trị gia tăng đối với hàng miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 3148/HQBD-TXNK của Cục Hải quan Bình Dương về thuế GTGT đối với hàng hóa đã được miễn thuế nhập khẩu sau đó chuyển mục đích sử dụng. Về vấn đề này, ngày 12/4/2024 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng khi sáp nhập doanh nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng khi sáp nhập doanh nghiệp

Trả lời Văn bản số 03.23/CV-RKH-THN của Công ty TNHH Rhythm Kyoshin Hà Nội đề nghị hướng dẫn về chính sách thuế GTGT khi thực hiện sáp nhập DN, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân

Giải đáp vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được công văn của Tổ chức Winrock International Institute for Agricultural Development (sau đây gọi là tắt là Tổ chức) vướng mắc về chính sách thuế TNCN, ngày 24/4/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn khoản tiền nộp bổ sung do thực hiện dự án chậm tiến độ

Hướng dẫn khoản tiền nộp bổ sung do thực hiện dự án chậm tiến độ

Trả lời Công văn số 309/CTGLA-HKDCN ngày 20/2/2024 của Cục Thuế Gia Lai vướng mắc về khoản tiền nộp bổ sung do chậm tiến độ thực hiện dự án, ngày 8/5/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách hoàn thuế nhập khẩu khi tái xuất nguyên liệu

Chính sách hoàn thuế nhập khẩu khi tái xuất nguyên liệu

Hỏi: Doanh nghiệp nhập khẩu tại chỗ hàng hóa theo chỉ định của thương nhân nước ngoài, sau đó, chính doanh nghiệp nhập khẩu tại chỗ tái xuất nguyên trạng hàng hóa nhập khẩu tại chỗ đó vào khu phi thuế quan theo mã loại hình B13 thì doanh nghiệp có thuộc diện được hoàn thuế nhập khẩu không?
Hướng dẫn xử lý hóa đơn có sai sót

Hướng dẫn xử lý hóa đơn có sai sót

Trả lời Công văn số 012024/PU ngày 29/2/2024 của Công ty TNHH PURETECH Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty) hỏi về việc xuất hóa đơn trả lại dịch vụ cho thuê xưởng, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động