Giảm áp lực giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân của cả nước đang tăng theo chiều hướng tích cực nhưng áp lực giải ngân trong những tháng còn lại cũng rất lớn khi còn tới hơn 50% số vốn cần phải được đưa vào xã hội từ giờ đến cuối năm. Là cơ quan thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước đang dốc toàn lực cho công tác này.

Nhiều giải pháp đã được thực hiện

Phú Thọ là một địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn, vì thế, đầu tư công chính là đòn bẩy để đưa nền kinh tế của địa phương phát triển. Theo đó, với trên 4.046 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 được giao (bao gồm trên 4.021 tỷ đồng Thủ tướng Chính phủ giao và 24,7 tỷ đồng địa phương giao thêm), ngay từ giữa tháng 12/2022, tỉnh Phú Thọ đã thực hiện phân bổ chi tiết xong cho các dự án, công trình. Tính đến hết tháng 8 vừa qua, toàn tỉnh Phú Thọ giải ngân được khoảng trên 2.069 tỷ đồng, đạt trên 51% tổng kế hoạch vốn được giao.

Xác định rõ việc giải ngân nhanh nguồn vốn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian kiểm soát chi để đưa nhanh nguồn vốn đến với các dự án, công trình.

Dốc toàn lực cho công tác giải ngân vốn đầu tư công
Ảnh TL minh họa

Ông Trần Mạnh Hùng - Giám đốc KBNN Phú Thọ cho biết, ngay từ đầu năm, KBNN Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách hành chính, đề ra các giải pháp để rút ngắn thời gian kiểm soát chi theo quy định. Đồng thời, KBNN Phú Thọ đã linh hoạt áp dụng 2 phương thức "thanh toán trước, kiểm soát sau", "kiểm soát trước, thanh toán sau" đối với từng hợp đồng thanh toán và quy định cụ thể từng khung giờ đối với việc tiếp nhận - kiểm soát - luân chuyển chứng từ chi ngân sách.

Đặc biệt, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, KBNN Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị KBNN trực thuộc nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nhiệm vụ kiểm soát chi và giải quyết ngay hồ sơ, không để tồn đọng. Ngoài ra, KBNN Phú Thọ đã hỗ trợ chủ đầu tư tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để vừa giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA), vừa công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thanh toán vốn.

Đánh giá về sự phối hợp của KBNN giúp đơn vị giải ngân nhanh được nguồn vốn, ông Đỗ Anh Tuấn - Trưởng Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện việc giải ngân, thanh toán vốn của đơn vị đều được làm trên DVCTT nên các hồ sơ, thủ tục, pháp lý được thao tác trên máy tính và nhanh chóng chuyển đến KBNN tỉnh tiếp nhận giải quyết. Do đó, việc giải ngân vốn được thường xuyên, liên tục, giúp cho các dự án do Ban quản lý đều có tỷ lệ giải ngân cao.

Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Thái Bình luôn là điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư công khi vào thời điểm này của các năm, tỷ lệ giải ngân thường đạt từ 80% - 90%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đang đạt thấp.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc phụ trách KBNN Thái Bình cho biết, tổng số vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2023 là trên 8.500 tỷ đồng. Lũy kế đến ngày 15/9/2023, toàn tỉnh mới giải ngân được trên 3.586 tỷ đồng, đạt 42% tổng kế hoạch vốn.

Lý giải cho việc giải ngân đạt thấp, ông Kiên cho biết, trong tổng vốn được giao trên 8.500 tỷ đồng của tỉnh có cả phần giao vượt thu của địa phương. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thu ngân sách tại Thái Bình đang đạt thấp, trong khi các dự án đã được phân bổ vốn nên không có nguồn để chi trả. “Chính vì thế, việc giải ngân của tỉnh Thái Bình năm nay đã thấp đi nhiều so với mọi năm” - ông Kiên nói.

Tuy nhiên, ông Kiên cho biết, là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN Thái Bình đang tiếp tục dốc toàn lực để giảm áp lực giải ngân vào những tháng cuối năm. Theo đó, đơn vị đang tiếp tục nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chủ đầu tư, BQLDA… kịp thời phản ánh, báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm; đẩy nhanh giải ngân song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và đúng các quy định hiện hành. Kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng quy định và không có trong dự toán.

Tăng cường công tác kiểm soát chi

Ngoài sự nỗ lực của các KBNN để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của địa phương, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân của cả nước tăng lên, KBNN cũng liên tục ban hành các chỉ thị, công văn yêu cầu các đơn vị KBNN thực hiện nghiêm túc các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đơn cử như tại Công văn số 4930/KBNN-KSC về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm được ban hành vào cuối tháng 8 vừa qua, KBNN đã yêu cầu giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, chỉ đạo các phòng Kiểm soát chi thuộc KBNN tỉnh và KBNN các huyện trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, BQLDA trong việc đẩy mạnh giao dịch thanh toán qua DVCTT của KBNN và kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành của các dự án. Tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định tại Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời, cấp bách nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán, thực hiện tốt công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, KBNN đã ban hành Chỉ thị 589/CT-KBNN về tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN.

Theo đó, Tổng giám đốc KBNN đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN, giám đốc KBNN cấp tỉnh, thành phố chỉ đạo công chức thường xuyên theo dõi, cập nhật các chủ trương, chính sách, các văn bản mới liên quan đến thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2023 nói chung; các văn bản liên quan đến công tác kiểm soát chi NSNN nói riêng để triển khai thực hiện công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.

Tin khác

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động