Hà Nội thu ngân sách đạt trên 370.000 tỷ đồng, vượt dự toán trên 15%

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, nhờ thực hiện quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm công tác thuế năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn do cơ quan thuế quản lý ước thực hiện được 373.679 tỷ đồng, đạt 115% dự toán pháp lệnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin trên được Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024 chiều 22/12. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại Văn phòng cục thuế và 25 điểm cầu các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Cao Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Thu ngân sách ước thực hiện được 373.679 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hà Nội, năm 2023, cục thuế thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế ngày càng tăng, tạo sức ép rất lớn lên quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động lớn đến sự phục hồi, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân.

Hà Nội: Thu nội địa năm 2023 vượt 15% dự toán
Ảnh: T.L

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Thành uỷ, HĐND, UBND TP. Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các sở ngành và các quận, huyện, thị xã trong công tác thu ngân sách; sự nỗ lực phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT), tổng thu ngân sách trên địa bàn do cơ quan thuế quản lý ước thực hiện được 373.679 tỷ đồng, đạt 115% dự toán pháp lệnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Có được kết quả trên, cục thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT.

Cùng với đó, thực hiện các chính sách về gia hạn, giảm thuế trong năm nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực tài chính từ số tiền thuế được gia hạn để xoay vòng vốn, thúc đẩy và mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể, gia hạn một số loại thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP là 15.671 tỷ đồng; giảm thuế 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 17.856 tỷ đồng...

Đồng thời, giải quyết hoàn thuế GTGT nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định. Lũy kế năm 2023, hoàn thuế GTGT đạt 8.595,4 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.

Năm 2023, cục thuế ước hoàn thành 17.280/16.042 cuộc thanh tra kiểm tra, đạt 108% kế hoạch, tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt 3.651 tỷ đồng. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong công tác chống thất thu; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp...

Tập trung cao độ, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2024

Năm 2024, Cục Thuế TP. Hà Nội phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao với mục tiêu trọng tâm là thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu thông qua các nhóm giải pháp sau: Cục thuế chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, NNT để xây dựng các kịch bản thu NSNN phù hợp với từng thời kỳ. Đồng thời, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn để doanh nghiệp, NNT ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.

Đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách. Từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, NNT thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai tốt các gói chính sách hỗ trợ.

Tiếp tục rà soát các quy trình quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế, trong giải quyết thủ tục hành chính thuế và quản lý nội ngành, hướng tới chuyển đổi số một cách toàn diện...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Cục Thuế TP. Hà Nội vào kết quả của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2023.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, kết quả thực hiện các mặt công tác của Cục Thuế TP. Hà Nội được thể hiện qua sự nỗ lực, cố gắng, triển khai quyết liệt các giải pháp công tác thuế, bám sát và tranh thủ kịp thời sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả của các sở, ban ngành thành phố và cấp ủy chính quyền địa phương các cấp.

Tình hình thế giới và trong nước năm 2024 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Thứ trưởng đề nghị, Cục Thuế TP. Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác thuế trong kế hoạch đã đề ra.

“Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, toàn ngành thuế Thủ đô cần phải bắt tay, triển khai ngay các công việc, tập trung cao độ ngay từ đầu năm để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán năm 2024 được giao, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, NNT vượt qua khó khăn, nuôi dưỡng nguồn thu” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội hứa sẽ thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; cụ thể hóa thành từng giải pháp, nhiệm vụ để triển khai hiệu quả công tác thuế trong năm 2024.

Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, chủ động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thuế năm 2024 được giao, đóng góp nguồn thu quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô cũng như của cả nước.

“Để phấn đấu duy trì thành tích từ nhiều năm qua, cục thuế xác định nhiệm vụ trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, mở rộng, bao quát nguồn thu nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu ngân sách thông qua việc thực hiện tốt các chức năng quản lý thuế” - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội nhấn mạnh.

T/H

Tin cùng chuyên mục

Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Tin khác

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động