Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông đường bộ

Thảo luận về dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí cho phép tăng tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước vào dự án PPP từ không quá 50% lên không quá 70%. Thời điểm này, cần một cơ chế đặc thù nhằm khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một trong những lĩnh vực hạ tầng quan trọng quốc gia.
Gỡ cơ chế để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng quốc gia
Phối cảnh nhà điều hành sân bay Long Thành. Ảnh: TL

Phải khẳng định dự án cấp thiết để đại biểu yên tâm “bấm nút”

Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Việc thực hiện chính sách đặc thù này, nhằm bảo đảm thực hiện thành công chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực, nhất là các nguồn lực ngoài nhà nước.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên), quá trình thực hiện đã phát sinh những nội dung chưa phù hợp với bối cảnh và yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn trong đầu tư xây dựng. Do đó, cần có những giải pháp tháo gỡ ngay trong khi chờ sửa đổi các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, tạo hành lang pháp lý để tháo gỡ những khó khăn, bất cập của thực tiễn đặt ra mà chưa có quy định của pháp luật điều chỉnh.

Theo đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang), việc xác định các nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm rất quan trọng, là cơ sở để xem xét, quyết định một dự án có thuộc diện được áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo nghị quyết hay không. Do vậy, cần xác định rõ đây là thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù mà các dự án nào đáp ứng đủ tiêu chí thì được áp dụng.

Cũng băn khoăn về quy định này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) bấm nút tranh luận. “Điều 3 dự thảo nghị quyết quy định về nguyên tắc, tiêu chí nhưng lại không có các tiêu chí cần phải có như tính hiệu quả, tính hợp lý và tính cấp thiết. Dự thảo Nghị quyết không có những nội dung cụ thể tiêu chí này nhưng lại có danh mục dự án thì vấn đề đặt ra là các dự án có trong danh mục có bảo đảm yêu cầu” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu vấn đề.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, dự thảo nghị quyết quy định về quy trình nếu như muốn xin bổ sung dự án để đưa vào danh mục thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. “Để đại biểu Quốc hội an tâm bấm nút thông qua danh mục dự án, có ý kiến đề nghị cần phải có thẩm tra khẳng định được những dự án này là hợp lý, cấp thiết và hiệu quả. Nếu không thì đề nghị giao cho Chính phủ quyết định” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề xuất.

Tăng tỷ lệ vốn nhà nước để dự án PPP hấp dẫn hơn

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Theo đề xuất của Chính phủ, quy định này cho phép tăng tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước vào dự án PPP từ không quá 50% lên không quá 70%. Đa số đại biểu tán thành với đề xuất của Chính phủ nhằm tạo động lực hơn nữa trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân, bảo đảm hiệu quả tài chính dự án.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết, ông băn khoăn với Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư chỉ quy định tỷ lệ vốn của Nhà nước không quá 50% tổng mức vốn đầu tư của dự án. Điều này dẫn đến các nhà đầu tư không mặn mà với dự án đầu tư theo hình thức này. Do đó, đại biểu đề nghị việc hợp tác đầu tư công tác cần cân nhắc tỷ lệ vốn góp, trình tự thủ tục đầu tư, tránh việc kéo dài dự án, thời gian từ khi đề xuất đến khi khởi công dự án quá dài.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP là vấn đề khó và nhạy cảm. Trước đây không quy định tỷ lệ, sau này có Luật PPP đưa ra tỷ lệ 50%. Dù thời điểm đó đưa ra tỷ lệ này đều có căn cứ rõ ràng nhưng đến nay nhận thấy quy định này không còn phù hợp.

Ví dụ như các dự án đi qua các địa phương có lưu lượng xe thấp nhu cầu vận tải không cao, thì nhà đầu tư không quan tâm, hay các dự án đi qua các đô thị thì chi phí giải phóng mặt bằng là rất lớn… Do đó, cần thiết nâng tỷ lệ vốn nhà nước với yêu cầu là bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân và bảo đảm tính khả thi. Bởi, nếu tỷ lệ thấp thì không thu hút nhà đầu tư, nhưng nếu nâng cao quá thì không còn ý nghĩa của dự án PPP nữa. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, nâng tỷ lệ vốn nhà nước lên là vấn đề cần tính toán, cân nhắc. Qua tính toán cho thấy mức 70 - 75% là hợp lý.

Tuy nhiên, một số dự án có thể cao hơn song từng dự án cụ thể, tùy khả năng cân đối vốn của Nhà nước để quyết định tỷ lệ vốn nhà nước tham gia. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội để trong thời gian tới rà soát nghiên cứu sửa đổi Luật PPP.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long): Cần thẩm định tính khả thi của dự án trước khi kêu gọi đầu tư

Thực tiễn trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư PPP thời gian qua còn nhiều khó khăn vướng mắc, cần cấu trúc tài chính phù hợp trong mô hình hợp tác PPP do đặc thù rủi ro cao của các dự án hạ tầng giao thông. Nhà nước cần mở rộng biên độ hỗ trợ về tài chính, nhằm tăng khả năng về tài chính của dự án, giúp nhà đầu tư mau hoàn vốn, nhất là với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, triển khai giai đoạn tới nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi thống nhất với phương án tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án. Điều này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho các loại dự án này khi phương án tài chính khả thi hơn, rút ngắn thời gian hoàn vốn. Ngoài ra, tạo động lực thu hút, huy động đầu tư tư nhân trong xây dựng các dự án đường bộ, tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, cần xây dựng tiêu chí cho phép các dự án đường bộ được áp dụng mức trần nhà nước trên 50% vốn đầu tư. Chính phủ, các bộ ngành liên quan cần thẩm định tính khả thi của dự án trước khi kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia, qua đó xác định được mức độ hấp dẫn của dự án đối với nhà đầu tư tư nhân, kiểm soát được quá trình triển khai, đo lường được mức độ ảnh hưởng của dự án tới người dân.

Đại biểu Lê Hoàng Hải (Đồng Nai): Phải ưu tiên nguyên tắc thỏa thuận giữa các địa phương

Về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, Điều 6 dự thảo nghị quyết được thiết kế theo logic: các địa phương trao đổi sau đó Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 6 có đưa ra 3 nguyên tắc để xác định cơ quan chủ quản thực hiện dự án trong trường hợp dự án giao thông đường bộ đi qua từ 3 địa phương trở lên.

Theo đó, tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn; khối lượng công việc nhiều hơn và theo thỏa thuận giữa các địa phương. Tôi đề nghị cần thiết kế lại quy định tại Điều 6 theo hướng: Đối với dự án giao thông đường bộ qua nhiều tỉnh, nguyên tắc ưu tiên là nguyên tắc thỏa thuận giữa các địa phương, sau đó mới đến nguyên tắc tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn và khối lượng công việc nhiều hơn.

Phải ưu tiên nguyên tắc thỏa thuận, bởi giữa các địa phương, lợi ích của địa phương sẽ được UBND tỉnh đó ưu tiên trước. Khi nguyên tắc thỏa thuận được áp dụng nhưng không thành công thì UBND cấp tỉnh của các địa phương sẽ báo cáo Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu, cân nhắc và lựa chọn giữ nguyên tắc tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn và khối lượng công việc nhiều hơn để giao cho một địa phương làm cơ quan chủ quản áp dụng theo quy định./.

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Khi mua bò, cừu trực tiếp từ người nông dân về để nuôi vỗ béo, đa số nông dân đều không có số tài khoản ngân hàng, thì công ty có được phép chi tiền mặt vượt 20 triệu đồng/người không? Khi công ty xuất bán bò, cừu đã vỗ béo trực tiếp cho đối tượng cá nhân (khách lẻ) hoặc hộ kinh doanh, thì khi xuất hóa đơn thể hiện là không chịu thuế, hay tính thuế suất 5%,...?
Cách điều chỉnh hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính

Cách điều chỉnh hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính

Doanh nghiệp hỏi: Hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính, cách điều chỉnh hóa đơn này như thế nào?
Đấu tư dự án đầu tư mở rộng xong cho thuê có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Đấu tư dự án đầu tư mở rộng xong cho thuê có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Công ty TNHH Xuân Thu hỏi: Công ty có đầu tư mới thêm dự án sản xuất linh kiện điện tử tại Đoan Bái, Hiệp Hoà (Bắc Giang) nhưng do nhiều yếu tố Công ty đã cho thuê toàn bộ nhà xưởng trên dự án Đoan Bái, Hiệp Hoà. Vậy xin hỏi Công ty có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định đối với dự án mới đó không (đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà xưởng).
Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương

Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương

Công ty TNHH Sejong Wise Vina (Bắc Giang) hỏi: Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương là gì? Có phải chỉ cần quy định trong quy chế của công ty và đảm bảo sau khi trích lập (tối đa 17% quỹ tiền lương thực hiện) doanh nghiệp có lãi là được phải không?
Khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Công ty TNHH Vitalink Việt Nam hỏi: Doanh nghiệp có cần nộp báo cáo tài chính bản gốc lên cơ quan thuế nữa không hay chỉ cần nộp bản online? Trong năm doanh nghiệp có nhận được những khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền (nhận qua tài khoản) nhân dịp tết cổ truyền. Cụ thể là có nhà cung cấp chuyển 2 triệu, 5 triệu, 10 triệu… Vậy khoản thu nhập này có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Tin khác

Chấm dứt hoạt động do thực hiện sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm nào?

Chấm dứt hoạt động do thực hiện sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm nào?

Người nộp thuế hỏi: Đối với đơn vị bị sáp nhập đã gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm sáp nhập (quyết toán đến ngày 31/10/2024) thì có cần gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 (quyết toán từ ngày 1/11/2024 đến ngày 31/12/2024) nữa hay không?
Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Công ty TNHH Seojin Việt Nam hỏi: Tháng 11/2023 công ty có thành lập 1 chi nhánh độc lập. Do thời gian hoạt động chưa quá 90 ngày nên chúng tôi đã làm công văn xin gộp Báo cáo tài chính năm 2023 vào năm 2024. Như vậy thì báo cáo hợp nhất của Công ty TNHH Seojin Việt Nam năm 2023 cũng không cần số liệu của chi nhánh năm 2023 đúng không?
Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Người nộp thuế hỏi: Khi muốn chuyển đăng ký người phụ thuộc C từ người nộp thuế A sang cho người nộp thuế B thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Doanh nghiệp hỏi: Bên bán hàng lập hóa đơn sai thời điểm. Bên mua hàng thực tế có nhập hàng, thanh toán cho bên mua theo đúng quy định. Vậy bên mua có được kê khai hoàn thuế hoặc khấu trừ thuế GTGT đầu vào không? Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế không?
Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Công ty TNHH Dịch vụ thép NST Hà Nội hỏi: Về việc hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng (bên trả lại hàng) sẽ xuất hóa đơn? Trường hợp hàng hóa xuất vào doanh nghiệp chế xuất bị trả lại, bên bán và bên mua trả lại hàng sẽ phải làm thủ tục mở tờ khai xuất trả và tờ khai nhập lại hàng hóa, cơ quan Hải quan vẫn đang sử dụng hóa đơn của bên xuất trả để làm căn cử mở tờ khai, vậy doanh nghiệp cần phải làm gì trong trường hợp này nếu một số hướng dẫn yêu cầu bên xuất hóa đơn là bên bán? Trường hợp hàng bán bị trả lại, hoặc hàng hóa lỗi và phải thỏa thuận giảm giá, việc điều chỉnh giảm, hàng trả lại sẽ kê khai vào kỳ phát sinh việc trả lại, giảm giá hay là kê khai vào kỳ gốc của hóa đơn ban đầu?
Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Hỏi: Công ty vừa nhập khẩu và xuất khẩu, đến cuối năm các khoản nợ chưa thực hiện được trong năm 2024, nếu đánh giá lại tỷ giá hối đoái thì có được đưa vào chi phí và lãi khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2024 không?
Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Công ty TNHH HY GLOBALVN hỏi: Công ty chúng tôi không có đăng ký kinh doanh ngành nghề bất động sản cho thuê kho bãi. Nhưng Công ty chúng tôi có thuê một kho làm kho chứa hàng hóa nhưng do không sử dụng hết thì có thể cho thuê lại những khu vực không sử dụng đến không? Công ty chúng tôi có thể cho một công ty ở nước ngoài không có pháp nhân tại Việt Nam thuê lại phần kho này không? Nếu có thể chúng tôi xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) thuế suất phải chịu là bao nhiêu?
Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Người nộp thuế hỏi: Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, giá vé chơi có áp dụng giảm giá 20%, ví dụ như đi theo nhóm 20 người trở lên, mua vé hội viên, cư dân tòa nhà. Vậy việc xuất hóa đơn đầu ra sẽ theo giá trị sau giảm giá có đúng không? Cách xuất hóa đơn đúng cho dịch vụ được giảm giá là như thế nào? Nếu số tiền giảm giá không theo tỷ lệ % thì nội dung hóa đơn giảm giá ghi như thế nào cho đúng?
Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Công ty Cổ phần Nông sản thực thẩm Quảng Ngãi hỏi: 1. Công ty có các chi nhánh là đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc, có đơn vị kế toán riêng, có trụ sở ở các tỉnh khác tỉnh với trụ sở chính (Quảng Ngãi). Khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) Công ty xác định thu nhập riêng của từng hoạt động (theo từng chi nhánh). Như vậy khi khai tờ khai quyết toán thuế TNDN Công ty có khai riêng từng chi nhánh không? Nếu khai riêng thì thực hiện bù trừ lãi lỗ giữa các hoạt động như thế nào? Nếu khai chung thì có khai theo mẫu phụ lục nào để xác định thuế phải nộp theo từng địa phương?
Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản Hỏi: Công ty chúng tôi sản xuất và gia công các sản phẩm dùng bổ sung vào môi trường nuôi trồng thủy sản, các sản phẩm này đều được đăng ký lưu hành với Cục Thủy sản và được cấp phép lưu hành theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động