Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông đường bộ

Thảo luận về dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí cho phép tăng tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước vào dự án PPP từ không quá 50% lên không quá 70%. Thời điểm này, cần một cơ chế đặc thù nhằm khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một trong những lĩnh vực hạ tầng quan trọng quốc gia.
Gỡ cơ chế để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng quốc gia
Phối cảnh nhà điều hành sân bay Long Thành. Ảnh: TL

Phải khẳng định dự án cấp thiết để đại biểu yên tâm “bấm nút”

Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Việc thực hiện chính sách đặc thù này, nhằm bảo đảm thực hiện thành công chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực, nhất là các nguồn lực ngoài nhà nước.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên), quá trình thực hiện đã phát sinh những nội dung chưa phù hợp với bối cảnh và yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn trong đầu tư xây dựng. Do đó, cần có những giải pháp tháo gỡ ngay trong khi chờ sửa đổi các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, tạo hành lang pháp lý để tháo gỡ những khó khăn, bất cập của thực tiễn đặt ra mà chưa có quy định của pháp luật điều chỉnh.

Theo đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang), việc xác định các nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm rất quan trọng, là cơ sở để xem xét, quyết định một dự án có thuộc diện được áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo nghị quyết hay không. Do vậy, cần xác định rõ đây là thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù mà các dự án nào đáp ứng đủ tiêu chí thì được áp dụng.

Cũng băn khoăn về quy định này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) bấm nút tranh luận. “Điều 3 dự thảo nghị quyết quy định về nguyên tắc, tiêu chí nhưng lại không có các tiêu chí cần phải có như tính hiệu quả, tính hợp lý và tính cấp thiết. Dự thảo Nghị quyết không có những nội dung cụ thể tiêu chí này nhưng lại có danh mục dự án thì vấn đề đặt ra là các dự án có trong danh mục có bảo đảm yêu cầu” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu vấn đề.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, dự thảo nghị quyết quy định về quy trình nếu như muốn xin bổ sung dự án để đưa vào danh mục thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. “Để đại biểu Quốc hội an tâm bấm nút thông qua danh mục dự án, có ý kiến đề nghị cần phải có thẩm tra khẳng định được những dự án này là hợp lý, cấp thiết và hiệu quả. Nếu không thì đề nghị giao cho Chính phủ quyết định” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề xuất.

Tăng tỷ lệ vốn nhà nước để dự án PPP hấp dẫn hơn

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Theo đề xuất của Chính phủ, quy định này cho phép tăng tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước vào dự án PPP từ không quá 50% lên không quá 70%. Đa số đại biểu tán thành với đề xuất của Chính phủ nhằm tạo động lực hơn nữa trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân, bảo đảm hiệu quả tài chính dự án.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết, ông băn khoăn với Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư chỉ quy định tỷ lệ vốn của Nhà nước không quá 50% tổng mức vốn đầu tư của dự án. Điều này dẫn đến các nhà đầu tư không mặn mà với dự án đầu tư theo hình thức này. Do đó, đại biểu đề nghị việc hợp tác đầu tư công tác cần cân nhắc tỷ lệ vốn góp, trình tự thủ tục đầu tư, tránh việc kéo dài dự án, thời gian từ khi đề xuất đến khi khởi công dự án quá dài.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP là vấn đề khó và nhạy cảm. Trước đây không quy định tỷ lệ, sau này có Luật PPP đưa ra tỷ lệ 50%. Dù thời điểm đó đưa ra tỷ lệ này đều có căn cứ rõ ràng nhưng đến nay nhận thấy quy định này không còn phù hợp.

Ví dụ như các dự án đi qua các địa phương có lưu lượng xe thấp nhu cầu vận tải không cao, thì nhà đầu tư không quan tâm, hay các dự án đi qua các đô thị thì chi phí giải phóng mặt bằng là rất lớn… Do đó, cần thiết nâng tỷ lệ vốn nhà nước với yêu cầu là bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân và bảo đảm tính khả thi. Bởi, nếu tỷ lệ thấp thì không thu hút nhà đầu tư, nhưng nếu nâng cao quá thì không còn ý nghĩa của dự án PPP nữa. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, nâng tỷ lệ vốn nhà nước lên là vấn đề cần tính toán, cân nhắc. Qua tính toán cho thấy mức 70 - 75% là hợp lý.

Tuy nhiên, một số dự án có thể cao hơn song từng dự án cụ thể, tùy khả năng cân đối vốn của Nhà nước để quyết định tỷ lệ vốn nhà nước tham gia. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội để trong thời gian tới rà soát nghiên cứu sửa đổi Luật PPP.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long): Cần thẩm định tính khả thi của dự án trước khi kêu gọi đầu tư

Thực tiễn trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư PPP thời gian qua còn nhiều khó khăn vướng mắc, cần cấu trúc tài chính phù hợp trong mô hình hợp tác PPP do đặc thù rủi ro cao của các dự án hạ tầng giao thông. Nhà nước cần mở rộng biên độ hỗ trợ về tài chính, nhằm tăng khả năng về tài chính của dự án, giúp nhà đầu tư mau hoàn vốn, nhất là với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, triển khai giai đoạn tới nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi thống nhất với phương án tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án. Điều này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho các loại dự án này khi phương án tài chính khả thi hơn, rút ngắn thời gian hoàn vốn. Ngoài ra, tạo động lực thu hút, huy động đầu tư tư nhân trong xây dựng các dự án đường bộ, tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, cần xây dựng tiêu chí cho phép các dự án đường bộ được áp dụng mức trần nhà nước trên 50% vốn đầu tư. Chính phủ, các bộ ngành liên quan cần thẩm định tính khả thi của dự án trước khi kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia, qua đó xác định được mức độ hấp dẫn của dự án đối với nhà đầu tư tư nhân, kiểm soát được quá trình triển khai, đo lường được mức độ ảnh hưởng của dự án tới người dân.

Đại biểu Lê Hoàng Hải (Đồng Nai): Phải ưu tiên nguyên tắc thỏa thuận giữa các địa phương

Về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, Điều 6 dự thảo nghị quyết được thiết kế theo logic: các địa phương trao đổi sau đó Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 6 có đưa ra 3 nguyên tắc để xác định cơ quan chủ quản thực hiện dự án trong trường hợp dự án giao thông đường bộ đi qua từ 3 địa phương trở lên.

Theo đó, tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn; khối lượng công việc nhiều hơn và theo thỏa thuận giữa các địa phương. Tôi đề nghị cần thiết kế lại quy định tại Điều 6 theo hướng: Đối với dự án giao thông đường bộ qua nhiều tỉnh, nguyên tắc ưu tiên là nguyên tắc thỏa thuận giữa các địa phương, sau đó mới đến nguyên tắc tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn và khối lượng công việc nhiều hơn.

Phải ưu tiên nguyên tắc thỏa thuận, bởi giữa các địa phương, lợi ích của địa phương sẽ được UBND tỉnh đó ưu tiên trước. Khi nguyên tắc thỏa thuận được áp dụng nhưng không thành công thì UBND cấp tỉnh của các địa phương sẽ báo cáo Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu, cân nhắc và lựa chọn giữ nguyên tắc tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn và khối lượng công việc nhiều hơn để giao cho một địa phương làm cơ quan chủ quản áp dụng theo quy định./.

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế nơi cư trú

Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế nơi cư trú

Người nộp thuế hỏi: Tôi đã nghỉ việc ở công ty chi trả thu nhập trong năm 2024, công ty đặt tại tỉnh Hải Dương. Hiện tại tôi đang tạm trú tại TP Hải Phòng, có đăng ký tạm trú. Vậy tôi có thể nộp chứng từ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại TP Hải Phòng được không? Nếu không thì tôi phải nộp hồ sơ quyết toán tại địa điểm nào?
Nộp hồ sơ quyết toán thuế ở cơ quan nào khi đã nghỉ việc để được hoàn thuế?

Nộp hồ sơ quyết toán thuế ở cơ quan nào khi đã nghỉ việc để được hoàn thuế?

Hỏi: Trong năm 2024 tôi chỉ có thu nhập từ tiền lương duy nhất tại 1 công ty. Hiện tại tôi đã nghỉ việc tại công ty đó. Khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì tôi nộp hồ sơ quyết toán ở cơ quan nào để được hoàn thuế?
Hàng hóa hư hỏng, sinh lý hóa tự nhiên có được tính chi phí được trừ để quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp?

Hàng hóa hư hỏng, sinh lý hóa tự nhiên có được tính chi phí được trừ để quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp?

Hỏi: Doanh nghiệp không trích lập dự phòng, nhưng có phát sinh chi phí tiêu hủy hàng hư hỏng, sinh lý hóa tự nhiên, lỗi mốt, lạc hậu thì có được xem xét là chi phí hợp lý hợp lệ để tính chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp

Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp

Doanh nghiệp có dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, thuê đất của nhà nước rồi đầu tư hạ tầng cho các doanh nghiệp thuê lại. Vậy doanh nghiệp có cần nộp phụ lục 03-5/TNDN khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Chi bổ sung chế độ cho người lao động có bị tính thuế thu nhập cá nhân?

Chi bổ sung chế độ cho người lao động có bị tính thuế thu nhập cá nhân?

Doanh nghiệp hỏi: Công ty chúng tôi có chi bổ sung chế độ hỗ trợ ốm đau, thai sản cho người lao động từ chi phí công ty (ngoài mức chi theo chế độ ốm đau, thai sản của cơ quan bảo hiểm xã hội, công đoàn). Vậy số tiền hỗ trợ bổ sung này có phải tính vào thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân của người lao động hay không?

Tin khác

Chi trả lương cho nhân viên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp có phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân?

Chi trả lương cho nhân viên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp có phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân?

Doanh nghiệp hỏi, năm 2024, công ty nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo quý. Qúy I năm 2025 công ty có phát sinh chi trả lương cho nhân viên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp trong quý. Vậy công ty có phải nộp tờ khai thuế TNCN hay không?
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cùng công ty, khác chi nhánh

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động cùng công ty, khác chi nhánh

Công ty TNHH gang thép Hà Linh – TP Hồ Chí Minh hỏi: Năm 2024, đơn vị có tiếp nhận người lao động chuyển đến làm việc từ Chi nhánh khác trong cùng hệ thống, hiện tại người lao động đang làm việc tại đơn vị và ủy quyền cho đơn vị quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2024. Vậy khi quyết toán thuế TNCN năm 2024 đơn vị phải kê khai quyết toán thuế TNCN như thế nào đối với người lao động này?
Quyết toán thuế ra sao khi đã khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Quyết toán thuế ra sao khi đã khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Công ty thương mại dịch vụ Minh Đăng (Bình Định) hỏi: Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm có thu nhập từ hợp đồng dịch vụ, đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%. 6 tháng cuối năm ký hợp đồng lao động (cùng 1 công ty). Vậy doanh nghiệp có phải có phải kê khai phần thu nhập của hợp đồng dịch vụ khi làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân?
Người nộp thuế khai giảm trừ gia cảnh ở đâu thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý đó

Người nộp thuế khai giảm trừ gia cảnh ở đâu thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý đó

Người nộp thuế Mai Linh - Hà Nội hỏi: Hiện đang sinh sống tại quận Ba Đình, Hà Nội. Trong năm 2024 có làm việc, đóng BHXH tại 2 công ty lần lượt thuộc quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm. Vậy muốn quyết toán thuế tôi sẽ về địa chỉ nào để làm hồ sơ?
Quà tặng cuối năm có phải tính nộp thuế thu nhập cá nhân?

Quà tặng cuối năm có phải tính nộp thuế thu nhập cá nhân?

Người nộp thuế tên Long hỏi: Trong tiệc tất niên cuối năm, công ty có tổ chức bốc thăm may mắn với nhiều phần quà có giá trị khác nhau (giá trị từ 1 triệu đến 30 triệu). Vậy người lao động trúng giải thì các phần quà đó tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như thế nào?
Giao dịch liên kết đối với đơn vị có chi nhánh hạch toán độc lập?

Giao dịch liên kết đối với đơn vị có chi nhánh hạch toán độc lập?

Công ty CP Việt Thái Group hỏi: Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định về quan hệ liên kết. Tuy nhiên, công ty có các chi nhánh hạch toán độc lập chưa rõ về tư cách pháp nhân của bên liên kết để áp dụng trong quy định? Như vâỵ các chi nhánh hạch toán độc lập có được xem là bên liên kết áp dụng Nghị định 132/2020/NĐ-CP không vì nếu cùng chủ sở hữu doanh nghiệp nhưng vì hình thức hạch toán sổ sách áp dụng quy định giao dịch liên kết thì chưa phù hợp?
Cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp chế xuất áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng ra sao?

Cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp chế xuất áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng ra sao?

Công Ty TNHH Soul-Net, hỏi: Công ty nhập khẩu phần mềm đựng trong USB. Hàng hóa thuộc diện không chịu thuế khi nhập khẩu, sau đó xuất phần mềm vào khu chế xuất. Vậy khi suất vào khu chế xuất thì thuế suất cho danh mục hàng hóa: Phần mềm trên chịu thuế suất là bao nhiêu?
Hóa đơn đầu vào sử dụng mã số thuế của công ty hay mã số thuế của chi nhánh?

Hóa đơn đầu vào sử dụng mã số thuế của công ty hay mã số thuế của chi nhánh?

Công ty có các chi nhánh trong cùng tỉnh, hạch toán phụ thuộc, đang kê khai tập trung tại trụ sở chính. Vậy hóa đơn đầu vào lấy theo mã số thuế của công ty hay theo mã số thuế của chi nhánh?
Bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất hoặc doanh nghiệp trong khu phi thuế quan áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng ra sao?

Bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất hoặc doanh nghiệp trong khu phi thuế quan áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng ra sao?

Công ty TNHH Minh Chiểu (Quảng Ngãi) hỏi: Công ty bán hàng cho khu chế xuất, để đủ điều kiện xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) bán ra thuế 0%, đầu vào vẫn được kê khai khấu trừ, thì công ty cần bên mua cung cấp hồ sơ pháp lý gì?
Doanh nghiệp có được trừ số tiền thuê đất đã nộp vào kỳ nộp thuế sau?

Doanh nghiệp có được trừ số tiền thuê đất đã nộp vào kỳ nộp thuế sau?

Công ty CP kinh doanh tổng hợp Ninh Thuận hỏi: Theo Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 3/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023, thời hạn nộp hồ sơ kể từ ngày 20/11/2023 đến hết ngày 31/3/2024. Nhưng quy định thời hạn nộp tiền thuê đất kỳ 1 của năm 2023 là ngày 30/11/2023 (đã nộp hồ sơ gia hạn) và kỳ 2 của năm 2023 là ngày 31/10/2023. Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp đã nộp 100% tiền thuê đất năm 2023 thì việc giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 có được giảm trong kỳ tính tiền thuê đất năm 2024 hay không?
Xem thêm
Phiên bản di động