Không siết chặt việc phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III vừa được Bộ Tài chính tổ chức, nhiều phóng viên, cơ quan báo chí quan tâm đến vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, không có việc "chạy trước" quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Minh bạch hóa và xác định rõ trách nhiệm

Nngày 16/9/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP (Nghị định số 65) sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP (Nghị định số 153) quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Tham gia cuộc họp báo của Bộ Tài chính, một số phóng viên đặt câu hỏi “có phải cơ quan quản lý định thắt chặt hoạt động này bằng Nghị định số 65?”.

Không có việc “chạy trước” quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ
Ảnh: Minh họa.

Giải đáp câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, ngay sau khi Nghị định số 65 được ban hành, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề để phổ biến về nội dung này. Tại cuộc họp báo đó, những vấn đề tương tự đã được nêu ra và giải thích rất rõ.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính cũng như Chính phủ không siết chặt việc phát hành trái phiếu riêng lẻ. Nội dung của Nghị định số 65 đã quy định rất rõ và minh bạch các yêu cầu trong quá trình ban hành.

Bên cạnh đó, xác định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình tham gia phát hành. Như vậy, quá trình phát hành sẽ được minh bạch, rõ ràng và cụ thể hóa trách nhiệm.

Chỉ được cung cấp dịch vụ theo đúng quy định

Các tổ chức cung cấp dịch vụ chỉ được cung cấp các dịch vụ theo đúng quy định pháp luật và phạm vi dịch vụ cung cấp; thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.

“Ai làm tốt, làm đúng mới dám minh bạch và dám phát hành. Các trường hợp cố tình làm sai sẽ lộ ngay, thậm chí còn không được ra thị trường nếu không đáp ứng yêu cầu minh bạch” - Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp báo chuyên đề về Nghị định số 65 được Bộ Tài chính tổ chức ngày 19/9 vừa qua, ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã giải thích khá rõ vấn đề này.

Cụ thể, với việc ban hành quy định mới về phát hành và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị các chủ thể tham gia thị trường cần tuân thủ quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp phát hành phải đảm bảo tính trung thực của hồ sơ chào bán trái phiếu, sử dụng vốn đúng mục đích, có trách nhiệm giải thích cho nhà đầu tư các thông tin liên quan đến phương án phát hành, các rủi ro...

Theo ông Điền, các nhà đầu tư cá nhân trước khi tham gia thị trường cần tự đánh giá bản thân phải có đủ năng lực để đánh giá được đầy đủ rủi ro. Mọi hành vi “lách” các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không chỉ khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro, tổn thất khi mua trái phiếu (có thể mất toàn bộ tiền đầu tư), mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện thanh kiểm tra để xử lý nghiêm minh những hành vi lách quy định này của pháp luật.

Mua lại trái phiếu căn cứ tình hình tài chính

Trở lại cuộc họp báo thường kỳ quý III, một số báo đặt câu hỏi “Liệu doanh nghiệp có chạy trước để không phải áp dụng Nghị định số 65 hay không?”

Trả lời, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ: Nghị định số 65 có hiệu lực ngay từ ngày ký, sau khi ban hành thì áp dụng ngay nên không có chuyện “chạy trước” và cũng không thể “chạy trước” được. Đơn vị nào không áp dụng là sai.

Không có việc “chạy trước” quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ
Quang cảnh họp báo.

Liên quan đến vấn đề mua lại trái phiếu trước hạn, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, cho biết: Tại Nghị định số 153 trước đây và Nghị định số 65 hiện tại, Chính phủ quy định rất rõ 2 khía cạnh liên quan đến mua lại trái phiếu trước hạn.

Một là mua lại trái phiếu trước hạn tự nguyện trên cơ sở thỏa thuận giữa doanh nghiệp phát hành với chủ sở hữu trái phiếu. Nội dung này được quy định tại Điều 7 Nghị định số 153.

Doanh nghiệp phát hành được mua lại trước hạn, hoặc hoán đổi theo thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu để giảm nợ, cơ cấu lại nợ trái phiếu. Riêng đối với mua lại trước hạn trái phiếu chào bán ra thị trường quốc tế, khi thực hiện phải tuân thủ quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trái phiếu bị hủy bỏ sau khi được mua lại.

Hai là mua lại trái phiếu bắt buộc được quy định ở Nghị định số 65 đối với trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật, buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn.

Theo đó, việc các doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn hoàn toàn căn cứ tình hình tài chính và dòng tiền của doanh nghiệp phát hành, trong trường hợp tự nguyện mua lại trên cơ sở thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu.

“Ta không nên đánh đồng việc doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn với việc ban hành Nghị định số 65 dẫn đến siết chặt nên doanh nghiệp mới mua lại” - bà Tâm nhấn mạnh.

Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký

Trả lời, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ: Nghị định số 65 có hiệu lực ngay từ ngày ký, sau khi ban hành thì áp dụng ngay nên không có chuyện “chạy trước” và cũng không thể “chạy trước” được. Đơn vị nào không áp dụng là sai.

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới về phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường

Quy định mới về phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường do cơ quan trung ương thực hiện.
Hoàn thiện chính sách pháp luật tài chính khơi thông nguồn lực cho phát triển

Hoàn thiện chính sách pháp luật tài chính khơi thông nguồn lực cho phát triển

Là bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nên hàng năm số lượng văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính ban hành rất lớn. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách pháp luật được Bộ Tài chính coi là một trong những ưu tiên hàng đầu và luôn hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân.
Ngành Thuế đã gia hạn các loại thuế gần 106 nghìn tỷ đồng

Ngành Thuế đã gia hạn các loại thuế gần 106 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, quy mô dự kiến khi xây dựng chính sách gia hạn thuế là 135 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 11/2022, ngành Thuế đã gia hạn các loại thuế gần 106 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 78,4% số dự kiến. Trong đó: Gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP khoảng 96,3 nghìn tỷ đồng. Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 32/2022/NĐ-CP khoảng 9,6 nghìn tỷ đồng.
Cải cách hành chính thuế dần tiệm cận với thông lệ quốc tế

Cải cách hành chính thuế dần tiệm cận với thông lệ quốc tế

Mục tiêu tổng quát trong Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 là tiếp tục hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam. Trong đó, thể chế quản lý thuế đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tuân thủ tự nguyện, cơ quan thuế có đủ năng lực quản lý hiệu quả, hiệu lực.
Thực hiện miễn, giảm thuế đạt gần 75% kế hoạch

Thực hiện miễn, giảm thuế đạt gần 75% kế hoạch

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, đối với các chính sách miễn, giảm thuế thuộc Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, quy mô dự kiến khi xây dựng các chính sách là 64 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 11/2022, ước số đã miễn, giảm khoảng 47,8 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 74,7% số dự kiến.

Tin khác

Mức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 6 triệu đồng đến 96 triệu đồng

Mức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 6 triệu đồng đến 96 triệu đồng

Mức thu phí thẩm định tính theo tổng mức vốn đầu tư dự án từ 10 tỷ đồng đến trên 7 nghìn tỷ đồng. Tùy theo nhóm dự án (có từ dự án nhóm 1 đến nhóm 6) mà có mức phí khác nhau, thấp nhất từ 6 triệu đồng đến 96 triệu đồng. Mức phí thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường bằng 50% mức thu phí thẩm định lần đầu.
Mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại vẫn ở mức khá cao

Mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại vẫn ở mức khá cao

Diễn biến vĩ mô tuần qua xuất hiện nhiều thông tin cho thấy nguồn cung USD dồi dào, lãi suất diễn biến khác nhau giữa các thị trường, khi lãi suất liên ngân hàng giảm ở các kỳ hạn ngắn, nhưng lãi suất trên thị trường tiền gửi dân cư vẫn khá nóng.
Giải ngân gần 14.000 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

Giải ngân gần 14.000 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong 11 tháng năm 2022, nguồn vốn giải ngân cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đạt gần 13.900 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành hơn 80% kế hoạch...
Vận dụng khuôn khổ chiến lược nợ trung hạn trong quản lý nợ công

Vận dụng khuôn khổ chiến lược nợ trung hạn trong quản lý nợ công

Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tổ chức hội thảo chuyên đề tham vấn xây dựng chương trình quản lý nợ công vận dụng khuôn khổ chiến lược nợ trung hạn (MTDS).
Chính sách giãn, giảm thuế, phí hỗ trợ tích cực doanh nghiêp phục hồi và phát triển

Chính sách giãn, giảm thuế, phí hỗ trợ tích cực doanh nghiêp phục hồi và phát triển

Tại Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022, đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đã chủ động, kịp thời trình các cấp có thẩm quyền các chính sách giãn, giảm thuế, phí, lệ phí, hỗ trợ doanh nghiêp phục hồi và phát triển.
Giữ ổn định lạm phát, tạo động lực cho thị trường phát triển

Giữ ổn định lạm phát, tạo động lực cho thị trường phát triển

“Lạm phát toàn cầu được kỳ vọng trong khoảng 8-10%, còn tại Việt Nam con số kỳ vọng là 4%. Chúng ta vẫn sẽ đạt mục tiêu dưới 4% do Chính phủ đề ra năm nay, điều này cho thấy Việt Nam đã làm khá tốt so với thế giới”, ông Tyler Cheung, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán ACB (ACBS) đánh giá.
Nhật Bản và Hàn Quốc quản lý thuế thương mại điện tử ra sao?

Nhật Bản và Hàn Quốc quản lý thuế thương mại điện tử ra sao?

Sự phát triển của thương mại điện tử trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý thuế. Các chuyên gia đến từ Học viện Tài chính đã tìm hiểu, nghiên cứu về công tác quản chống thất thu thuế của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hiến kế xây dựng nền tài chính quốc gia bền vững

Hiến kế xây dựng nền tài chính quốc gia bền vững

Tại Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022, nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức trong và ngoài nước đã góp ý kiến, hiến kế nhằm góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia bền vững trong bối cảnh tình hình mới nhiều biến động, thách thức đan xen với khó khăn là phần nhiều.
Chính sách tài khóa đã khẳng định vai trò là trụ cột của nền kinh tế

Chính sách tài khóa đã khẳng định vai trò là trụ cột của nền kinh tế

Thời gian qua, các chính sách tài khóa đã khẳng định vai trò là trụ cột của nền kinh tế. Dù trong khó khăn, ngành Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp về giãn, giảm nhiều khoản thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp và người dân. Có thể nói, nguồn lực tài chính góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.
Quản lý giá hiệu quả: Cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ trách nhiệm

Quản lý giá hiệu quả: Cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ trách nhiệm

Luật Giá số 11/2012/QH13 đã đi vào cuộc sống được gần 9 năm. Không thể phủ nhận, đạo luật này đã đóng góp tích cực vào công tác ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khi thực tiễn có nhiều thay đổi, nhất là một số vướng mắc xảy ra đã gặp phải tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, đặt ra yêu cầu cần có sự điều chỉnh, đặc biệt trong vấn đề phân công, phân cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động