Nghị định 67/2021/NĐ-CP: Thêm thẩm quyền cho bộ, ngành sắp xếp, xử lý nhà, đất công

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông La Văn Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, những nội dung sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định 67 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong thời gian qua.

PV: Trước tiên, xin ông cho biết những sửa đổi, bổ sung chính trong Nghị định 67/2021/NĐ- CP ngày 15/7/2021 (NĐ67) của Chính phủ?

Ông La Văn Thịnh: Bám sát yêu cầu phát sinh từ thực tế, trên cơ sở rà soát, đối chiếu quy định của pháp luật có liên quan đến việc thực hiện, sắp xếp lại, xử lý nhà đất, nhiều nội dung đã được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy định rõ tại NĐ 67. Có thể khái quát gọn thành 6 nội dung chính sau:

Nghị định 67/2021/NĐ-CP: Thêm thẩm quyền cho bộ, ngành sắp xếp, xử lý nhà, đất công
Nghị định 67/2021/NĐ-CP đã thêm thẩm quyền cho bộ, ngành sắp xếp, xử lý nhà, đất công

Một là, về phạm vi nhà, đất phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý, NĐ67 đã quy định rõ nhóm nhà, đất nào phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý; nhóm nhà, đất nào không phải thực hiện do đã được điều chỉnh cụ thể tại các văn bản pháp luật khác như Luật Đất đai, Luật Nhà ở ...

Hai là, về đối tượng, NĐ67 đã quy định rõ hơn. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) cấp I, cấp II, cấp III đều phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất. Quy định này, một mặt thống nhất với Luật Doanh nghiệp năm 2020; mặt khác để phù hợp với thực tế hiện nay vì các đối tượng này đang quản lý, sử dụng rất nhiều nhà, đất cần thiết phải thực hiện để bảo đảm sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế thất thoát.

Ba là, bổ sung thêm nguyên tắc quản lý đối với số tiền do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ (ngoài số tiền bán tài sản trên đất, tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, số tiền bồi thường, hỗ trợ được xác định theo đúng quy định của pháp luật) cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN đang trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất. Do đây là nội dung đã phát sinh trong thực tế thời gian qua và pháp luật chưa có quy định cụ thể.

Bốn là, sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp mạnh hơn thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất cho bộ, cơ quan trung ương phê duyệt phương án đối với nhà, đất do DN cấp II, cấp III thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương. Bộ Tài chính chỉ phê duyệt phương án đối với nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị và DN cấp I thuộc trung ương quản lý. Quy định này nhằm tăng cường trách nhiệm của bộ, cơ quan trung ương; đồng thời để cải cách, rút ngắn thời gian và đẩy nhanh thực hiện tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, nhất là việc sắp xếp của các DN thuộc đối tượng thực hiện cổ phần hóa.

Năm là, sửa đổi quy định thẩm quyền quyết định xử lý nhà, đất thuộc trung ương quản lý.

Sáu là, sửa đổi, quy định rõ hơn việc xử lý chuyển tiếp, NĐ67 đã quy định rõ về nội dung đối với từng trường hợp, từng tình huống cụ thể phát sinh từ thực tế cần được xử lý cũng như thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý chuyển tiếp để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, trên nguyên tắc việc xử lý phải bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.

PV: Với những sửa đổi, bổ sung này, các tồn tại, vướng mắc trong xử lý tài sản công là nhà, đất thời gian qua đã thực sự được tháo gỡ chưa, thưa ông?

Ông La Văn Thịnh: Bộ Tài chính đã tổ chức khảo sát thực tế, phân tích đánh giá tình hình thực tế thực hiện, tổng hợp nghiên cứu xây dựng dự thảo trình Chính phủ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi ký ban hành. Vì vậy, tôi cho rằng các nội dung của nghị định đã cơ bản giải quyết được các những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua, bảo đảm thúc đẩy tiến độ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất, nhất là nhà, đất do các DN thuộc đối tượng thực hiện cổ phần hóa, góp phần quản lý, sử dụng nhà, đất đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thoát tài sản công.

Nghị định đã cơ bản giải quyết được các những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua, bảo đảm thúc đẩy tiến độ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất, nhất là nhà, đất do các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện cổ phần hóa, góp phần quản lý, sử dụng nhà, đất đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thoát tài sản công.

PV: Là cơ quan tham mưu và xây dựng nghị định, Bộ Tài chính có kỳ vọng gì vào những tác động của các quy định mới này trong việc quản lý tài sản công tới đây, thưa ông?

Ông La Văn Thịnh: Ngoài việc quy định rõ hơn về phạm vi, đối tượng áp dụng, NĐ67 còn quy định việc phân cấp, phân quyền trong triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Vì vậy NĐ67 sẽ là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Đồng thời, NĐ67 cũng nâng cao trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc xem xét phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Mặt khác, việc xử lý chuyển tiếp được quy định rõ, cụ thể tại nghị định cũng góp phần giải quyết vấn đề đang đặt ra trong việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý đã được phê duyệt trước ngày Nghị định số 167/2017/NĐ-CP có hiệu lực. Đặc biệt là các nhà, đất phê duyệt theo phương án chuyển nhượng, chuyển mục đích có nhiều dự án đang dừng hoặc chậm triển khai thực hiện do có vướng mắc phát sinh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quản lý chặt chẽ nhà, đất của các doanh nghiệp cổ phần do Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ

Để quá trình quản lý, sử dụng nhà, đất được liên tục, đúng pháp luật, Nghị định 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định việc xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp nhà, đất của công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ mà trước ngày 1/1/2018 không thuộc đối tượng áp dụng Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, nay thuộc đối tượng thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Cụ thể, trường hợp đã được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 1/1/ 2018 theo đúng quy định của pháp luật nhưng chưa hoàn thành việc bán thì thực hiện như sau:

Trường hợp đã tổ chức đấu giá thành công thì tiếp tục thực hiện các thủ tục để hoàn thành việc mua bán tài sản theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chưa tổ chức đấu giá hoặc tổ chức đấu giá không thành hoặc kết quả đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản hoặc quyết định bán của cơ quan, người có thẩm quyền đã hết hiệu lực theo quy định của pháp luật thì dùng việc bán và thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại nghị định này.

Trường hợp bán chỉ định (theo quyết định hoặc văn bản của cấp có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật) mà người mua được tài sản đã ký hợp đồng mua bán tài sản hoặc cơ quan chức năng đã có văn bản thông báo về số tiền phải nộp (hoặc giá bán) thì người mua được tiếp tục hoàn tất các thủ tục còn lại để hoàn thành việc mua bán theo quy định của pháp luật và quy định tại khoản 5 điều này.

Trường hợp bán chỉ định nhưng chưa ký hợp đồng mua bán tài sản, chưa có văn bản thông báo về số tiền phải nộp (hoặc giá bán) của cơ quan chức năng thì dừng việc bán và thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại nghị định này; trừ trường hợp việc bán chỉ định đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Trường hợp đã được cơ quan, người có thẩm quyền cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng đất thì thực hiện như sau: Trường hợp chưa được cơ quan, người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư 2005 (hoặc chưa có quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2014) thì thực hiện sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại nghị định này…

Vân Hà (thực hiện)
Thời báo Tài chính Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Khi mua bò, cừu trực tiếp từ người nông dân về để nuôi vỗ béo, đa số nông dân đều không có số tài khoản ngân hàng, thì công ty có được phép chi tiền mặt vượt 20 triệu đồng/người không? Khi công ty xuất bán bò, cừu đã vỗ béo trực tiếp cho đối tượng cá nhân (khách lẻ) hoặc hộ kinh doanh, thì khi xuất hóa đơn thể hiện là không chịu thuế, hay tính thuế suất 5%,...?
Cách điều chỉnh hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính

Cách điều chỉnh hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính

Doanh nghiệp hỏi: Hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính, cách điều chỉnh hóa đơn này như thế nào?
Đấu tư dự án đầu tư mở rộng xong cho thuê có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Đấu tư dự án đầu tư mở rộng xong cho thuê có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Công ty TNHH Xuân Thu hỏi: Công ty có đầu tư mới thêm dự án sản xuất linh kiện điện tử tại Đoan Bái, Hiệp Hoà (Bắc Giang) nhưng do nhiều yếu tố Công ty đã cho thuê toàn bộ nhà xưởng trên dự án Đoan Bái, Hiệp Hoà. Vậy xin hỏi Công ty có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định đối với dự án mới đó không (đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà xưởng).
Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương

Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương

Công ty TNHH Sejong Wise Vina (Bắc Giang) hỏi: Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương là gì? Có phải chỉ cần quy định trong quy chế của công ty và đảm bảo sau khi trích lập (tối đa 17% quỹ tiền lương thực hiện) doanh nghiệp có lãi là được phải không?
Khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Công ty TNHH Vitalink Việt Nam hỏi: Doanh nghiệp có cần nộp báo cáo tài chính bản gốc lên cơ quan thuế nữa không hay chỉ cần nộp bản online? Trong năm doanh nghiệp có nhận được những khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền (nhận qua tài khoản) nhân dịp tết cổ truyền. Cụ thể là có nhà cung cấp chuyển 2 triệu, 5 triệu, 10 triệu… Vậy khoản thu nhập này có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Tin khác

Chấm dứt hoạt động do thực hiện sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm nào?

Chấm dứt hoạt động do thực hiện sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm nào?

Người nộp thuế hỏi: Đối với đơn vị bị sáp nhập đã gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm sáp nhập (quyết toán đến ngày 31/10/2024) thì có cần gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 (quyết toán từ ngày 1/11/2024 đến ngày 31/12/2024) nữa hay không?
Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Công ty TNHH Seojin Việt Nam hỏi: Tháng 11/2023 công ty có thành lập 1 chi nhánh độc lập. Do thời gian hoạt động chưa quá 90 ngày nên chúng tôi đã làm công văn xin gộp Báo cáo tài chính năm 2023 vào năm 2024. Như vậy thì báo cáo hợp nhất của Công ty TNHH Seojin Việt Nam năm 2023 cũng không cần số liệu của chi nhánh năm 2023 đúng không?
Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Người nộp thuế hỏi: Khi muốn chuyển đăng ký người phụ thuộc C từ người nộp thuế A sang cho người nộp thuế B thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Doanh nghiệp hỏi: Bên bán hàng lập hóa đơn sai thời điểm. Bên mua hàng thực tế có nhập hàng, thanh toán cho bên mua theo đúng quy định. Vậy bên mua có được kê khai hoàn thuế hoặc khấu trừ thuế GTGT đầu vào không? Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế không?
Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Công ty TNHH Dịch vụ thép NST Hà Nội hỏi: Về việc hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng (bên trả lại hàng) sẽ xuất hóa đơn? Trường hợp hàng hóa xuất vào doanh nghiệp chế xuất bị trả lại, bên bán và bên mua trả lại hàng sẽ phải làm thủ tục mở tờ khai xuất trả và tờ khai nhập lại hàng hóa, cơ quan Hải quan vẫn đang sử dụng hóa đơn của bên xuất trả để làm căn cử mở tờ khai, vậy doanh nghiệp cần phải làm gì trong trường hợp này nếu một số hướng dẫn yêu cầu bên xuất hóa đơn là bên bán? Trường hợp hàng bán bị trả lại, hoặc hàng hóa lỗi và phải thỏa thuận giảm giá, việc điều chỉnh giảm, hàng trả lại sẽ kê khai vào kỳ phát sinh việc trả lại, giảm giá hay là kê khai vào kỳ gốc của hóa đơn ban đầu?
Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Hỏi: Công ty vừa nhập khẩu và xuất khẩu, đến cuối năm các khoản nợ chưa thực hiện được trong năm 2024, nếu đánh giá lại tỷ giá hối đoái thì có được đưa vào chi phí và lãi khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2024 không?
Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Công ty TNHH HY GLOBALVN hỏi: Công ty chúng tôi không có đăng ký kinh doanh ngành nghề bất động sản cho thuê kho bãi. Nhưng Công ty chúng tôi có thuê một kho làm kho chứa hàng hóa nhưng do không sử dụng hết thì có thể cho thuê lại những khu vực không sử dụng đến không? Công ty chúng tôi có thể cho một công ty ở nước ngoài không có pháp nhân tại Việt Nam thuê lại phần kho này không? Nếu có thể chúng tôi xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) thuế suất phải chịu là bao nhiêu?
Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Người nộp thuế hỏi: Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, giá vé chơi có áp dụng giảm giá 20%, ví dụ như đi theo nhóm 20 người trở lên, mua vé hội viên, cư dân tòa nhà. Vậy việc xuất hóa đơn đầu ra sẽ theo giá trị sau giảm giá có đúng không? Cách xuất hóa đơn đúng cho dịch vụ được giảm giá là như thế nào? Nếu số tiền giảm giá không theo tỷ lệ % thì nội dung hóa đơn giảm giá ghi như thế nào cho đúng?
Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Công ty Cổ phần Nông sản thực thẩm Quảng Ngãi hỏi: 1. Công ty có các chi nhánh là đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc, có đơn vị kế toán riêng, có trụ sở ở các tỉnh khác tỉnh với trụ sở chính (Quảng Ngãi). Khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) Công ty xác định thu nhập riêng của từng hoạt động (theo từng chi nhánh). Như vậy khi khai tờ khai quyết toán thuế TNDN Công ty có khai riêng từng chi nhánh không? Nếu khai riêng thì thực hiện bù trừ lãi lỗ giữa các hoạt động như thế nào? Nếu khai chung thì có khai theo mẫu phụ lục nào để xác định thuế phải nộp theo từng địa phương?
Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản Hỏi: Công ty chúng tôi sản xuất và gia công các sản phẩm dùng bổ sung vào môi trường nuôi trồng thủy sản, các sản phẩm này đều được đăng ký lưu hành với Cục Thủy sản và được cấp phép lưu hành theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động