Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, nhưng vẫn có nơi thừa, nơi thiếu

Trao đổi với phóng viên, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho rằng để đạt mục tiêu kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần có sự nhất quán và cách hiểu; cần có một cơ chế, chính sách rõ ràng, bài bản, dài hơi. Đặc biệt, cần xác định rõ vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong phát triển nhà ở xã hội tránh tình trạng mỗi địa phương tiến hành một kiểu, dẫn đến nơi thừa, nơi thiếu.

PV: Mặc dù nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho người có thu nhập thấp, song hiện nay nguồn cung NƠXH vẫn đang rất thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo ông đâu là tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong phát triển NƠXH hiện nay?

TS. Cấn Văn Lực: Như chúng ta đã biết, sau khi Chính phủ đồng ý cấp gói tín dụng quy mô 120 nghìn tỷ đồng để cho vay phát triển các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ; lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất thị trường. Theo đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã cam kết tham gia xây dựng các dự án cho phân khúc này.

Tuy nhiên, công tác phát triển NƠXH còn tồn tại khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, chúng ta chưa có quan điểm nhất quán về cách hiểu, cách tiếp cận. Hiện nay, chúng ta mới chỉ hiểu NƠXH chủ yếu dành cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; hoạt động còn mang tính “từ thiện”.

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, nhưng vẫn có nơi thừa, nơi thiếu
TS. Cấn Văn Lực

Còn về cơ chế, chính sách, cũng chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng, bài bản, dài hơi trong phát triển NƠXH. Vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của các chủ thể liên quan (nhà nước, người dân và doanh nghiệp…) cũng chưa rõ ràng, thiếu nhất quán, nên mỗi địa phương tiến hành một kiểu, có địa phương thừa, có địa phương thiếu.

Hiện nay, công tác phát triển NƠXH hiện đang liên quan đến 6 luật (gồm: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản…) và nhiều văn bản dưới luật; cùng đó, quy trình, thủ tục phức tạp hơn nhiều so với dự án nhà ở thương mại (việc hoàn thành cấp phép dự án NƠXH phải mất đến 3 - 5 năm); trình tự, thủ tục làm dự án rất khác nhau…, điều này chưa tạo ra sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tình trạng vừa thiếu, vừa thừa quỹ đất phát triển NƠXH còn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành. Nhận thức và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa đồng bộ, thống nhất; khâu đền bù, giải phóng mặt bằng luôn khó khăn, thậm chí bế tắc.

Mặc dù nhà nước đã có những chính sách dành cho phát triển NƠXH, song nguồn vốn tài trợ cho phân khúc này rất thiếu bền vững. Hiện nay, đa số các dự án NƠXH được đầu tư xây dựng chủ yếu bằng nguồn vốn công, một số dự án do tư nhân thực hiện thì khó tiếp cận nguồn vốn vay; điều kiện - thủ tục phức tạp, trong khi nguồn cung NƠXH thì rất lớn.

Cùng đó, việc giới hạn về lợi nhuận tối đa 10% trên tổng mức đầu tư cũng là rào cản chưa khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào phân khúc NƠXH. Ngoài ra, thủ tục mua bán NƠXH cũng tương đối phức tạp, các đối tượng được mua NƠXH phải thỏa mãn rất nhiều tiêu chí, điều kiện (như: nhà ở, nơi cư trú, và thu nhập…).

PV: Theo ông, để đạt được mục tiêu phát triển 1 triệu căn NƠXH theo đề án Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, cần có giải pháp gì?

TS. Cấn Văn Lực: Tôi cho rằng, cần quán triệt, thống nhất quan điểm, coi đây là “chính sách kinh tế nhân văn, mang cả ý nghĩa kinh tế và an sinh xã hội”, chứ không chỉ mang tính “từ thiện”. Theo đó, cần có một đề án tổng thể, căn cơ, bài bản. Về đối tượng được mua NƠXH nên mở rộng hơn sang cả đối tượng có mức thu nhập trung bình thấp. NƠXH dành cho cả nhu cầu mua và nhu cầu thuê.

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, nhưng vẫn có nơi thừa, nơi thiếu
Phát triển nhà ở xã hội, chính sách phải rõ ràng, bài bản, dài hơi

Cùng đó, chúng ta cũng cần tăng tính thị trường, tính hấp dẫn cho NƠXH. Cần khắc phục tình trạng trục lợi chính sách; làm tốt hơn công tác khảo sát/đánh giá thực trạng, phân tích và dự báo về nhu cầu NƠXH. Cần dành ưu đãi thực sự về thuế, phí đối với doanh nghiệp bất động sản tham gia phát triển NƠXH.

Thời gian qua, nhà nước đã rất quan tâm đến việc phát triển NƠXH cho công nhân tại các khu công nghiệp, cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được phần lớn nhu cầu về NƠXH, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. Tính đến năm 2020, mới chỉ đạt khoảng 62% kế hoạch (theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030). Nguồn cung giai đoạn 2021 - 2030 dự báo tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu.

Về thể chế, khung pháp lý, cần ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển NƠXH; cần quy định mức lợi nhuận tối đa phù hợp hơn; rà soát, thống nhất cách hiểu, cách làm; giảm thiểu quy trình, thủ tục đầu tư cũng như điều kiện tiếp cận NƠXH.

Chúng ta không nên quy định cứng nhắc về thời hạn cho vay mua NƠXH tối thiểu. Cần bổ sung quy định về quy chuẩn diện tích và giá bán (áp dụng giá trần). Các nội dung quan trọng trong các nghị quyết, đề án về phát triển NƠXH cần được luật hóa, nhất quán trong các dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đồng thời, cần có cơ quan đầu mối, chủ trì về phát triển NƠXH.

Về phía cơ quan nhà nước, Chính phủ cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khâu quy hoạch, thủ tục xét duyệt và phê duyệt quỹ đất gắn quy hoạch, đánh giá phát triển NƠXH với quy hoạch, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của địa phương. Cần có cơ chế, giải pháp cụ thể để rút ngắn các khâu từ lập, phê duyệt dự án NƠXH, thủ tục đầu tư xây dựng, giao đất, cho doanh nghiệp thuê đất, khâu giải phóng mặt bằng…

Các ngành chức năng, cần rà soát, kiểm tra các dự án NƠXH đang triển khai, đôn đốc các dự án đang thực hiện, tháo gỡ vướng mắc kịp thời…; tăng cường công tác thanh, kiểm tra khâu quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ở địa phương.

PV: Câu chuyện về vốn để phát triển NƠXH được rất nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà quản lý nêu ra tại các hội thảo, diễn đàn. Vậy theo ông giải pháp về vấn đề nguồn vốn nên thực hiện theo cơ chế nào?

TS. Cấn Văn Lực: Theo tôi, chúng ta cần quyết liệt tạo lập nguồn vốn bền vững để phát triển NƠXH. Cần tạo lập nguồn vốn bền vững, tránh việc áp dụng theo các gói, chương trình một vài năm như hiện nay; có thể thành lập quỹ phát triển NƠXH gồm: Nguồn tiền thu từ quỹ đất cho NƠXH; vốn góp từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước; phát hành trái phiếu Chính phủ/chính quyền địa phương; vốn đối ứng, bổ sung từ các tổ chức tín dụng trong nước; nguồn vốn ODA, các tổ chức tài chính quốc tế.

Về cơ cấu tín dụng cho vay phát triển NƠXH theo tôi có thể thực hiện theo cơ chế 40% cho doanh nghiệp và 60% cho người mua nhà để khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê. Tuy nhiên, vấn đề này phải được thực hiện theo quy hoạch, thiết kế chuẩn.

Ngoài ra, cần phát triển hệ thống thông tin, dữ liệu về NƠXH. Cần thiết phải thành lập một cổng thông tin điện tử quốc gia tương tự như cổng đấu thầu quốc gia để đưa toàn bộ thông tin các dự án NƠXH lên đó. Trên cơ sở đó, các bên liên quan cần quan tâm xây dựng, cập nhật thông tin, dữ liệu; định kỳ có khảo sát, đánh giá cung - cầu NƠXH, điều này sẽ tránh được tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu.

Đặc biệt, cần triển khai ngay các giải pháp ngăn ngừa các hành vi trục lợi chính sách NOXH; tăng tính công khai, minh bạch; đơn giản hóa hơn tiêu chí thụ hưởng, quy trình - thủ tục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình giải quyết có hướng dẫn, thời hạn cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát; vai trò của cơ quan chủ trì…; công tác phối hợp giữa các bên liên quan cần tốt hơn…/.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tuấn Nguyễn (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến 31/12/2026

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến 31/12/2026

Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng. Tại Nghị quyết, Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 (còn 8%).
Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng phái đoàn Việt Nam làm việc tại Mỹ, ký loạt thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản, mở rộng hợp tác nông nghiệp song phương.
5 tháng, Việt Nam xuất siêu 4,67 tỷ USD

5 tháng, Việt Nam xuất siêu 4,67 tỷ USD

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung trong 5 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14%, nhập khẩu tăng 17,5%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,67 tỷ USD.
Gần 18,4 tỷ USD vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 5 tháng

Gần 18,4 tỷ USD vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 5 tháng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 18,39 tỷ USD, tăng mạnh 51,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng theo hướng người dân được tự do giao dịch, mua bán; tách bạch giữa quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng.

Tin khác

Quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch để thúc đẩy tăng trưởng

Quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị để giải phóng mặt bằng, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, để thúc đẩy tăng trưởng.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Trong Báo cáo Cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2025 vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ giảm xuống còn 4% trong năm 2025, so với mức 5% của năm 2024.
Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Gần 98 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Lũy kế từ khi triển khai đến hết 31/3/2025, đã có 97.969 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thành công, tăng 5,3% so với cuối năm 2024. Số lượng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền là 1,94 tỷ hóa đơn, tăng 42% so với cuối năm 2024.
Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIPC Summit 2025) sẽ diễn ra vào ngày 22/4/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (Bộ Tài chính) vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025, trong đó, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên để tăng chi cho an sinh xã hội, chi đầu tư công năm 2025.
Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Ngày 28/3/2025, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký Kết luận số 134-KL/TW (Kết luận số 134) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Thuế vừa có hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các tổ chức, cơ quan nhà nước thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính luỹ kế 2 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt 499,8 nghìn tỷ đồng, bằng 25,4% dự toán; tổng chi ước đạt 293,8 nghìn tỷ đồng, bằng 11,5% dự toán dẫn đến cân đối ngân sách thặng dư 206 nghìn tỷ đồng...
Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính. Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025 là một vấn đề cần thiết và quan trọng để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động