“Rộng cửa” cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn dư địa phát triển và kênh huy động vốn dài hạn cho doanh nghiệp vẫn "rộng cửa".
Sôi động "chợ" TPDN

Ông Nguyễn Đức Chi-Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã trở lại nhờ sự hồi phục của nền kinh tế, và thị trường TPDN năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững, đi vào thực chất. Chất lượng của thị trường sẽ được nâng lên một bước cả đối với các tổ chức phát hành, các doanh nghiệp phát hành cũng như nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ.

Theo khảo sát, dù 2023 là một năm đầy khó khăn nhưng "chợ" giao dịch TPDN vẫn khá sôi động. Đặc biệt, các doanh nghiệp tập trung tái cơ cấu lại danh mục trái phiếu đã phát hành trước đó.

“Rộng cửa” cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Đưa sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ vào hoạt động tạo sân chơi công khai và minh bạch cho giới đầu tư. Ảnh: TL

Theo thống kê, tổng giá trị TPDN riêng lẻ được mua lại trước hạn trong quý IV/2023 đạt hơn 67.051 tỷ đồng, tăng 14,4%. Mặc dù giảm so với các quý trước, song giá trị TPDN riêng lẻ vẫn được mua lại trước hạn trong quý 4/2023 vẫn duy trì ở mức cao. Lũy kế cả năm 2023, tổng giá trị TPDN riêng lẻ được mua lại trước hạn đạt hơn 246.569 tỷ đồng, tăng 6,8% .

Ngân hàng là nhóm thực hiện mua lại TPDN riêng lẻ trước hạn nhiều nhất trong quý IV/2023. Tổng giá trị TPDN riêng lẻ được nhóm ngân hàng mua lại trong quý IV/2023 đạt gần 37.000 tỷ đổng, chiếm 54,7% tổng giá trị TPDN riêng lẻ được mua lại trước hạn trong kỳ.

Các ngân hàng đã mua lại nhiều nhất TPDN riêng lẻ trước hạn là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á mua lại 6.200 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Quốc tế đã mua lại 5.500 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã mua lại hơn 4.570 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Quân Đội đã mua lại gần 3.000 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến hết năm 2023, đã có hơn 800 mã TPDN riêng lẻ thực hiện đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch (chiếm hơn 80% tổng số TPDN đang lưu hành), với giá trị giao dịch bình quân trong tháng 12/2023 đạt khoảng gần 500 tỷ đồng/phiên). Nếu so với thời điểm cuối quý III/23 với chỉ hơn 50 mã trái phiếu được niêm yết, và giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt khoảng 250 tỷ đồng/phiên, sàn giao dịch đã ghi nhận những kết quả khả quan dù mới đưa vào hoạt động.

Nhiều áp lực đeo bám thị trường

Theo ước tính của VNDirect, tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn năm 2024 là khoảng 207 nghìn tỷ đồng giảm 3%. Trong đó lớn nhất là nhóm bất động sản (BĐS) chiếm 59,3% tổng giá trị đáo hạn, theo sau là nhóm Tài chính – Ngân hàng chiếm 29,2% tổng giá trị đáo hạn. Nếu so với giá trị đáo hạn trong năm 2023, giá trị đáo hạn của nhóm BĐS tăng 23,7%, của nhóm Tài chính – Ngân hàng tăng 69%.

Trong đó, BĐS có khoảng 123 nghìn tỷ đồng trái phiếu tới hạn, tiếp theo là ngân hàng với gần 80.000 tỷ đồng, nhóm Xây dựng và Vật liệu 22.000 tỷ đồng; Du lịch Giải trí gần 20.000 tỷ đồng, còn lại là nhóm khác gồm dịch vụ tài chính. Năm 2025, lượng trái phiếu đáo hạn sẽ hạ nhiệt với khoảng 270 nghìn tỷ đồng nhưng con số này chỉ thấp so với năm 2024 và cao hơn đáng kể so với những năm trước đó. Đây chính là áp lực đè nặng lên các nhà phát hành TPDN.

“Rộng cửa” cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Áp lực đáo hạn TPDN đến năm 2024 (Đơn vị nghìn tỷ đồng-Nguồn HNX). Ảnh: TL

Trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn còn trầm lắng, việc tháo gỡ pháp lý cho các dự án vẫn còn chậm so với kỳ vọng, khó khăn đối với hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp BĐS sẽ vẫn còn tiếp diễn. Do đó, áp lực đối với dòng tiền và vấn đề TPDN đáo hạn sẽ vẫn là thách thức lớn đối với nhóm doanh nghiệp BĐS trong năm 2024.

Bên cạnh đó, hoạt động phát hành TPDN có thể trầm lắng trở lại nếu không có chính sách hỗ trợ thay thế cho Nghị định 08/CP hết hiệu lực từ 31/12/2023. Đồng thời các điều khoản trong Nghị định 65/CP bao gồm quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, quy định xếp hạng tín nhiệm bắt buộc chính thức có hiệu lực thi hành. Trong khi đó, việc áp dụng các quy định này là cần thiết để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nhằm phát triển thị trường TPDN bền vững…

Vẫn còn dư địa tăng trưởng

Theo các chuyên gia, dù 01 năm đầy khó khăn sóng gió với thị trường TPDN nhưng niềm tin đã trở lại đối với nhà đầu tư, sau các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Tài chính.

Vì vậy, dù còn những áp lực đeo bám, dự báo năm 2024 sẽ có 3 điểm giúp thị trường TPDN hồi phục. Đầu tiên là tỷ lệ trái phiếu chậm trả phát sinh mới giảm dần khi NHNN đã cắt giảm 4 lần lãi suất trong năm 2023 và giúp cho doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn. Tiếp đến, các chính sách hỗ trợ kinh doanh của Chính phủ và kích cầu kinh tế sẽ phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, năm 2024, việc thực thi các quy định chặt chẽ hơn sẽ giúp thị trường TPDN đi vào kỷ luật hơn và đặc biệt các trái chủ sẽ phải công bố thông tin minh bạch hơn tới nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, thị trường TPDN năm 2024 sẽ thay đổi sau giai đoạn thanh lọc. Để TPDN phát triển bền vững và đây là kênh tiếp tục huy động vốn cho doanh nghiệp, nền kinh tế cần tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, nhất là khả năng thanh toán, chi trả của các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là các lô trái phiếu đến hạn thanh toán năm 2024. Điểm quan trọng, đó là đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường TPDN, tìm kiếm các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia vào thị trường một cách chuyên nghiệp

Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng cho rằng, hiện quy mô dư nợ trái phiếu so với GDP chỉ 13%. Trong khi đó ở Thái Lan là khoảng 27%, Philippines là 22%, Trung Quốc khoảng 25%. Rõ ràng Việt Nam còn nhiều dư địa tăng quy mô của thị trường này. Hiện Bộ Tài chính có yêu cầu phát triển thị trường trái phiếu nói chung, bao gồm cả trái phiếu Chính phủ và TPDN sẽ phải tương đương 47% GDP đến 2025. Tuy nhiên, chất lượng TPDN phải được quản trị chặt chẽ, đảm bảo tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp … Do vậy, năm 2024, "cửa" vẫn mở với thị trường TPDN./.

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Tin khác

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Xem thêm
Phiên bản di động