Sửa đổi Luật Hợp tác xã hiện hành để đáp ứng yêu cầu thực tế

Sáng 10/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, dưới dự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
Sửa đổi Luật Hợp tác xã hiện hành để đáp ứng yêu cầu thực tế (XB 11.11)
Sửa đổi Luật Hợp tác xã hiện hành để đáp ứng yêu cầu thực tế. Ảnh: TL

Rà soát, luật hóa cụ thể chính sách đất đai hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đại biểu Khang Thị Mào (Đoàn Yên Bái) nêu thực trạng thời gian qua nhiều hợp tác xã chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, chưa chú trọng liên kết theo chuỗi giá trị đầu tư ứng dụng công nghệ cao, còn lúng túng trong tiêu thụ sản phẩm; một số chính sách hỗ trợ chưa hấp dẫn, chưa bao phủ vốn đến các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Với những hạn chế trên, đại biểu Khang Thị Mào đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát các chính sách hỗ trợ quy định tại chương II, nhất là Điều 19 quy định về những nội dung chính sách. Trong đó cần có các chính sách hỗ trợ với ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ cao trong canh tác và chế biến, ứng dụng kỹ thuật số để truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm và kênh tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, cơ chế thúc đẩy, khuyến khích liên kết chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa các tổ chức kinh tế hợp tác và các doanh nghiệp.

Đại biểu Trần Thị Hiền (Đoàn Hà Nam) tán thành việc sửa đổi Luật Hợp tác xã hiện hành để đáp ứng yêu cầu thực tế. Đối với chính sách để phát triển hợp tác xã tại các Điều 16 đến Điều 21, trong đó đáng chú ý là Điều 19 quy định về nội dung chính sách, đại biểu Trần Thị Hiền cho rằng, dự thảo thể hiện chưa rõ ràng giữa các ưu đãi của Nhà nước.

“Đề nghị Ban soạn thảo sắp xếp lại để có thể tách Điều 19 thành hai điều cụ thể. Theo đó, một điều quy định về những chính sách lớn mà Nhà nước phải làm để thúc đẩy phát triển hợp tác xã và kinh tế tập thể, và một điều quy định về các ưu đãi cụ thể, rõ ràng mà hợp tác xã được hưởng thì mới khả thi và hợp tác xã mới có thể được thụ hưởng”, đại biểu kiến nghị.

Góp ý về chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách đất đai đối với hợp tác xã. Đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, luật hóa cụ thể chính sách đất đai, như là xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể tích tụ đất đai cho sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp để hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp quy mô lớn, bố trí quỹ đất cho các tổ chức kinh tế tập thể, ưu đãi hợp lý về giá và thời gian cho thuê đất đối với hợp tác xã chuyển đổi và thành lập mới chưa được hỗ trợ thuê đất để đảm bảo sử dụng đất đai có hiệu quả vào nội dung của Luật.

Cần có quy định về kiểm toán hợp tác xã

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang) nhấn mạnh, dự thảo Luật cần quy định hợp lý số lượng thành viên hợp tác xã, có lộ trình tăng số lượng thành viên, tăng quy mô hợp lý cho hợp tác xã, đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện, tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển.

Góp ý về tên của dự án Luật, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, với tên gọi Luật Hợp tác xã đã gắn liền với lịch sử phát triển của Việt Nam, rất phù hợp và ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và đã quen thuộc từ luật hiện hành, đã đi vào cuộc sống, tâm thức của người Việt. Việc đổi tên cũng không làm thay đổi nội hàm của luật nếu mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh. Còn với tên luật là Luật Tổ chức kinh tế hợp tác đúng với nội hàm, phù hợp với các quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức trong các tổ chức kinh tế hợp tác và cũng đúng với định hướng Nghị quyết mới đây của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu tên gọi của dự án Luật để thể hiện rõ quan điểm trong xây dựng luật. Đồng thời đề nghị bổ sung báo cáo đánh giá tác động và hệ lụy của việc thay đổi tên để các đại biểu Quốc hội có cơ sở quyết định.

Đại biểu đồng tình với quy định về kiểm toán hợp tác xã, bởi muốn lớn mạnh phát triển thì phải minh bạch, muốn minh bạch thì phải có kiểm toán, phải thực hiện kiểm toán khi mở rộng một phần góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu bên ngoài phải tính toán; đồng thời thành viên phải nắm rõ được năng lực, tiềm lực của hợp tác xã khi tham gia góp vốn nhằm đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về tên gọi của dự án Luật, hiện có 2 luồng ý kiến, một số ý kiến tán thành giữ tên Luật Hợp tác xã; một số ý kiến đồng ý đổi tên thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác. Vấn đề này, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ rà soát, nghiên cứu, phối hợp với cơ quan thẩm tra tiếp thu về tên luật cho phù hợp, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội.

Về các chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh tế tập thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đồng ý cần thiết kế chính sách mạnh mẽ hơn, tập trung hơn, có trọng tâm, trọng điểm và cụ thể, rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng cần tập trung làm rõ tính đặc thù, chú trọng chính sách chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới mô hình quản trị, nâng cao khả năng tiếp cận vốn, tăng cường áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các chính sách, đảm bảo sự phù hợp, thống nhất, thúc đẩy mô hình kinh tế này phát triển mạnh mẽ thời gian tới.../.

Đ.Hiệp

Tin cùng chuyên mục

Kiên Giang khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp

Kiên Giang khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng việc đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, tỉnh đã nghiên cứu, vận dụng nhiều giải pháp nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN.
Tháng 8/2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị chức năng đã thực hiện 6.863 cuộc thanh tra, kiểm tra

Tháng 8/2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị chức năng đã thực hiện 6.863 cuộc thanh tra, kiểm tra

Trong tháng 8/2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 6.863 cuộc thanh tra, kiểm tra có chất lượng; chú trọng đến những lĩnh vực có khả năng xảy ra gian lận làm thất thu ngân sách. Số tiền đã thu nộp ngân sách đạt hơn 1.307 tỷ đồng.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 14,15 tỷ USD trong 8 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 14,15 tỷ USD trong 8 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 8 tháng ước đạt 14,15 tỷ USD, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 8 tháng trong 5 năm qua. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thu ngân sách nhà nước 8 tháng đạt hơn 1.335 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng đạt hơn 1.335 nghìn tỷ đồng

Thông tin mới phát đi, Bộ Tài chính cho biết, lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán, tăng 17,8% so cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

8 tháng, giải ngân vốn đầu tư công vẫn thấp hơn cùng kỳ

8 tháng, giải ngân vốn đầu tư công vẫn thấp hơn cùng kỳ

Dự kiến hết tháng 8, cả nước giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 được 274.501 tỷ đồng, đạt 37,01% kế hoạch; đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. So với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ giải ngân đang thấp hơn 2%.
Còn 13.771,7 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ

Còn 13.771,7 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ

Báo cáo về tình hình phân bổ chi tiết vốn đầu tư công năm 2024, Bộ Tài chính cho biết, vẫn còn 13.771,7 tỷ đồng vốn đầu tư công của 19 bộ và 21 địa phương chưa phân bổ hết hoặc chưa phân bổ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,1% năm 2024

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,1% năm 2024

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo với chủ đề "Vươn tới tầm cao mới". Sự kiện có sự tham gia của ông Andrea Coppola - Chuyên gia Kinh tế trưởng kiêm Quản lý chương trình của WB tại Việt Nam, Cambodia và Lào, cùng với bà Dorsati Madani - Chuyên gia Kinh tế cấp cao, ông Ketut Kusuma - Chuyên gia cấp cao về khu vực tài chính và ông Sebastian Eckardt - Trưởng ban Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư khu vực Đông Á Thái Bình Dương.
Tính đến 15/8/2024, Việt Nam xuất siêu gần 15,5 tỷ USD

Tính đến 15/8/2024, Việt Nam xuất siêu gần 15,5 tỷ USD

Tính đến 15/8/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đã đạt 473,33 tỷ USD. Nước ta đã xuất siêu 15,49 tỷ USD.
Hoa Kỳ nhập khẩu 66,4 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhập khẩu 66,4 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 7 tháng năm 2024 đạt 227,49 tỷ USD. Trong nhóm các thị trường xuất khẩu chính, Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu.
Sửa luật để gỡ vướng cho đầu tư công

Sửa luật để gỡ vướng cho đầu tư công

Tại buổi làm việc với các thành viên ban soạn thảo của 2 dự án luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư vào chiều ngày 20/8, Bộ trưởng bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Làm luật lần này chúng ta coi như một cuộc cách mạng thật sự, đổi mới và cải cách về thể chế. Chúng ta cần thay đổi tư duy, thay đổi tầm nhìn, thay đổi phương thức quản lý, quản trị quốc gia”.
Dự kiến mức thu lệ phí khi cấp, đổi lại thẻ căn cước

Dự kiến mức thu lệ phí khi cấp, đổi lại thẻ căn cước

Dự kiến mức thu lệ phí khi công dân cấp đổi từ căn cước công dân sang thẻ căn cước là 30.000 đồng/thẻ căn cước.
Trung Quốc cấp C/O theo phiên bản mới từ 1/9/2024

Trung Quốc cấp C/O theo phiên bản mới từ 1/9/2024

Hệ thống cấp C/O của Hội đồng xúc tiến thương mại Trung Quốc (CCPIT) sẽ thay đổi từ ngày 1/9/2024.
7 tháng, xuất nhập khẩu của cả nước đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2%

7 tháng, xuất nhập khẩu của cả nước đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2%

Số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều 15/8 cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước 7 tháng năm 2024 đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2%.
Tháng 7/2024, số lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 8,5%

Tháng 7/2024, số lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 8,5%

Ngày 15/8, Tổng cục Hải quan cho biết, chỉ tính trong tháng 7/2024, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 8,5% (tương ứng tăng 1.343 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.
Xem thêm
Phiên bản di động