Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để

Tại Hội nghị lấy ý kiến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các bộ, cơ quan trung ương được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, lần sửa luật này sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản, trong đó sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện luật thời gian qua.

12 nội dung cơ bản được đề xuất sửa đổi, bổ sung

Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sửa đổi, bổ sung Luật phải tập trung vào nội dung cơ bản nhất, có tác động trực tiếp tới thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, những nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật đã bám sát theo các nhóm chính sách tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng dự án Luật gồm: Chính sách về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công (TSC); chính sách về việc áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng TSC với các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Sửa Luật để tập trung phân cấp, phân quyền triệt để tài sản công
Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Ảnh: H.T

Cụ thể, có 12 nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật, đó là: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm ban hành định mức chi bảo dưỡng, sửa chữa TSC cho thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng TSC.

Ngoài ra, bổ sung đối tượng áp dụng là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quy định chế độ quản lý, sử dụng TSC tại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được thực hiện tương tự như chế độ quản lý, sử dụng TSC tại tổ chức chính trị - xã hội; sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý TSC.

Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, các ý kiến đóng góp tại dự thảo đều rất hữu ích và đều là các khó khăn mà các bộ, cơ quan trung ương đang gặp phải.

“Cục Quản lý công sản đã ghi chép lại đầy đủ và sẽ nghiên cứu để hoàn thành dự thảo Luật một cách sớm nhất, trình Chính phủ ban hành để nhanh chóng khắc phục những bất cập này, giúp các bộ, cơ quan trung ương thuận lợi hơn trong việc quản lý, sử dụng TSC trong thời gian tới” – ông Thịnh nhấn mạnh.

Dự thảo Luật cũng bổ sung hình thức “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý” đối với TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT); sửa đổi quy định về việc xử lý vật tư, vật liệu thu hồi từ thanh lý phá dỡ, hủy bỏ TSC mà còn sử dụng được. Cập nhật hình thức xử lý TSC sau khi có quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền đối với hình thức “Giao Tổ chức phát triển quỹ đất phát triển, quản lý, khai thác” và hình thức “Giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương để quản lý, khai thác”. Sửa đổi quy định về hình thức bán TSC theo hướng hình thức bán không được áp dụng đối với TSC là đất, tài sản gắn liền với đất.

Dự thảo Luật cũng đề xuất sửa đổi quy định thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo hướng giao bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định thẩm quyền phê duyệt Đề án để tăng tính chủ động cho bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong công tác quản lý TSC thuộc phạm vi quản lý của mình.

Những quy định về hình thức xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản là ngoại tệ, việc áp dụng hình thức bán, bổ sung hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật cũng được đặt ra tại dự thảo lần này.

Đồng thời, sửa đổi trình tự, thủ tục xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân theo hướng đơn giản hóa, giao trách nhiệm lập phương án cho đơn vị chủ trì xử lý tài sản. Sửa đổi quy định về tính khấu hao, hao mòn TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập, TSKCHT; sửa đổi, bổ sung quy định về lập, phê duyệt Đề án khai thác TSKCHT và phương thức đối tượng được giao quản lý TSKCHT trực tiếp tổ chức khai thác tài sản.

Dự thảo Luật đề xuất bổ sung quy định các nội dung khác về quản lý, sử dụng, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên và pháp luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất giữa các pháp luật.

Cần làm rõ và đưa thêm một số quy định

Sửa Luật để tập trung phân cấp, phân quyền triệt để tài sản công
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: H.T

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, cơ quan trung ương đều nhất trí với những quy định tại dự thảo Luật đưa ra và cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định tại Luật là cần thiết. Đồng thời, các đại biểu đã đánh giá cao quy định về việc đẩy mạnh phân cấp, phần quyền trong quản lý, sử dụng TSC được đưa ra trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, cũng cần phải làm rõ và bổ sung thêm một số quy định để bảo đảm khơi thông, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ TSC cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Ngày 26/8, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) với 63 địa phương. Tại hội nghị này, các đại biểu cũng hoàn toàn đồng ý với các quy định sửa đổi, bổ sung được Cục Quản lý công sản đưa ra tại dự thảo. Nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đơn cử như đại diện đến từ Kho bạc Nhà nước cho biết, trước đây tài sản của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được theo dõi trên báo cáo tài chính của DNNN, sau đó tổng hợp vào báo cáo tài chính nhà nước để báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, sau khi DNNN cổ phần hóa, phần đất lại không được tính vào phần vốn của DNNN và sẽ chuyển sang cho thuê. Quy định này khiến DNNN không thể tính được giá trị quyền sử dụng đất, do đó, báo cáo tài chính nhà nước chưa phản ánh đầy đủ giá trị TSC. Trong khi đó, theo Luật Quản lý, sử dụng TSC, thì TSC của nhà nước đều được kế toán theo cả giá trị và hiện vật. Do đó, theo vị đại diện này, dự thảo cần phải nghiên cứu thêm nội dung này để Chính phủ điều hành TSC được chính xác.

Cho ý kiến tại hội nghị, đại diện đến từ Bộ Y tế cho rằng, nếu coi thuốc và vật tư tiêu hao là TSC thì phải thực hiện các quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSC. Do đó, theo vị đại diện này, nên bỏ thuốc và vật tư tiêu hao ra khỏi danh mục TSC, còn nếu vẫn đưa vào danh mục thì cần phải có điều chỉnh riêng, cụ thể.

Đặc biệt về vấn đề liên doanh, liên kết ở đơn vị sự nghiệp công lập, đại diện đến từ Bộ Y tế cho biết, thực tế tại các bệnh viện, việc liên doanh, liên kết sẽ giúp cho việc huy động nguồn lực trong đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, cái vướng của các bệnh viện hiện nay là việc có được dùng đất của bệnh viện vào liên doanh liên kết không? Do đó, vị đại diện này đề nghị cho phép đơn vị sự nghiệp công lập được dùng quyền sử dụng đất vào liên doanh, liên kết.

Ngoài ra, theo đại diện đến từ Thanh tra Chính phủ, dự thảo Luật cần làm rõ thêm các khái niệm. Cụ thể, Luật Quản lý, sử dụng TSC hiện hành quy định, TSC bao gồm cả tài nguyên, tiền. Vậy Luật Quản lý, sử dụng TSC cần phải chặt chẽ và đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Kế toán. Do đó, ban soạn thảo cần nghiên cứu và có thể đưa vào phạm vi điều chỉnh đối với lĩnh vực này…/.

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tổng cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp 5 tỉnh thành phía Nam

Tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy định ưu tiên cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước.
Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết được đánh giá tiêu chí qua phương pháp chấm điểm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. Dự thảo có quy định, việc đánh giá tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh liên kết được thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm tối đa là 100 điểm chia cho 5 nhóm tiêu chí.
TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

TP. Hồ Chí Minh sẽ tính thuế theo bảng giá đất hiện hành

Trong thời gian chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận tính thuế theo bảng giá đất hiện hành.
Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết sẽ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu

Qua hơn 6 năm thực hiện, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, đến nay có nhiều bất cập, vướng mắc phát sinh, nhất là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Nghị định số 114/2024/NĐ-CP (NĐ 114) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (NĐ 151) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công giúp tháo gỡ những bất cập này.
Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Nhiều quy định mới giúp tài sản công được quản lý, sử dụng hiệu quả

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tin khác

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Một số tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không phải thực hiện thủ tục giao quản lý

Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không cho doanh nghiệp (DN) theo hình thức tính/không tính thành phần vốn nhà nước tại DN; thẩm quyền; trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản… đã được điều chỉnh tại dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT hàng không đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế.
Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Tài sản kết cấu hạ tầng chợ sẽ được tính hao mòn, trích khấu hao mỗi năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ.
Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) hàng không.
Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 1.146.828 tỷ đồng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so với cùng kỳ 2023.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Tại dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.
Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa gửi Thư ngỏ đến người nộp thuế phổ biến chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên tai nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho Yên Bái, Lào Cai

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ ban hành quyết định về việc bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho hai tỉnh này khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.
Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tổng số tiền chi trả thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa thông tin về tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 (bão Yagi), lũ lụt gây ra. Tính đến chiều 12/9/2024, qua con số báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động