Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối giao thông miền núi

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ, nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội. Dự án nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh miền núi phía Bắc.

Gỡ vướng công tác giải phóng mặt bằng

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quy mô của dự án gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, có chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Tính đến đầu tháng 4/2023, có 8/11 gói thầu đã được triển khai thi công, sản lượng thi công đạt 8,4%.

Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối giao thông miền núi
Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái về Hà Nội. Ảnh: Trí Dũng
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT đã chấp thuận phân bổ nguồn vốn đối ứng hơn 201 tỷ đồng từ các hạng mục chưa sử dụng để thực hiện công tác GPMB. Đồng thời, phân khai chi tiết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 cho công tác GPMB của dự án là hơn 178 tỷ đồng. Trong đó, hơn 60 tỷ đồng được bố trí cho tỉnh Lai Châu.

Mặc dù vậy, tình hình triển khai công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang gặp một số khó khăn. Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Lai Châu địa phương mới bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 51,75 km/82,47 km (đạt 62,8%). Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT cũng đã đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo UBND TP. Lai Châu cùng các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục, chi trả tiền đền bù, tuyên truyền vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đối với các phạm vi còn lại để triển khai thi công.

Liên quan đến công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT), Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu để có văn bản cam kết tiến độ di dời các công trình HTKT theo từng đoạn tuyến phù hợp với kế hoạch thi công, hoàn thành trong tháng 4/2023.

Tăng cường kiểm định chất lượng dự án

Cũng theo Bộ GTVT, dự án có địa chất phức tạp, thay đổi bất thường, nhiều vị trí đào sâu, đắp cao, nguồn vật liệu khu vực dự án không ổn định. Chính vì vậy, để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương cho phép triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công.

Căn cứ tình hình thực tế triển khai, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 với vai trò chủ đầu tư của dự án kiểm tra, rà soát, xem xét cụ thể các hạng mục cần thiết thực hiện kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công. Lưu ý tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định công trình như: đào sâu, đắp cao, có sử dụng các giải pháp gia cố bằng tường chắn, đinh neo, các vị trí cầu lớn; chất lượng thi công các lớp móng, mặt đường...

Đồng thời, đơn vị kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ chi phí hạng mục kiểm định chất lượng công trình đảm bảo không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Một khó khăn nữa cần tháo gỡ là việc chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án. Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNN), Tổng cục Lâm nghiệp ưu tiên xem xét hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, triển khai các nghị quyết liên quan của Chính phủ, UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các hồ sơ, thủ tục và ban hành các nghị quyết, quyết định đối với việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng hoặc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, báo cáo Bộ NN&PTNT.

Hiện nay, các gói thầu xây lắp của dự án đã triển khai thi công trên hiện trường. Tuy nhiên, các gói thầu đều gặp khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB do đặc thù của dự án là địa hình miền núi, phạm vi thi công các gói thầu hầu hết đều có diện tích thu hồi đất rừng. Đây lại là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của nhà tài trợ ADB, hiệp định vay vốn sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2025, yêu cầu dự án phải hoàn thành toàn bộ trước ngày 31/12/2024.

Nếu công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng không được hoàn thành sớm để đủ điều kiện thực hiện công tác GPMB, tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu trong đầu quý II/2023, dự án sẽ khó đáp ứng được tiến độ yêu cầu./.

Trí Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động