Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại Gia Lai, Kon Tum và Đồng Nai

Tổ công tác số 5 do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm tổ trưởng vừa có cuộc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Đồng Nai.

Cả 3 địa phương đều có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung cả nước

Theo báo cáo của Tổ công tác số 5, tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ giải ngân của cả 3 địa phương Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai đều đạt thấp hơn mức trung bình của cả nước (hết tháng 9/2023, cả nước giải ngân được 51,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Đánh giá chi tiết từng địa phương, báo cáo của Tổ công tác số 5 cho biết, đến hết tháng 9/2023, tỉnh Gia Lai vẫn là địa phương có tỷ lệ giải ngân từ đầu năm tới nay luôn thấp dưới bình quân chung của nước. Theo kế hoạch của tỉnh đặt ra là hết tháng 9/2023 giải ngân ước đạt 31,8%. Tuy nhiên, thực tế tỉnh Gia Lai chỉ giải ngân đạt trên 29%. Hiện tỉnh có 6 dự án mới được giao kế hoạch vốn trong quý III vừa qua nên chưa có khả năng tạo đột biến trong công tác giải ngân vốn năm 2023.

Bộ Tài chính đôn đốc Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
Ảnh: T.L
Tại tỉnh Kon Tum, theo kế hoạch đề ra, tỷ lệ giải ngân đến tháng 9/2023 ước đạt 44,87%. Nhưng thực tế đến hết tháng 9/2023, tỉnh Kon Tum chỉ giải ngân đạt 32,155%.

Tương tự, tại tỉnh Đồng Nai, kế hoạch đặt ra là hết tháng 9/2023 giải ngân được trên 42%, nhưng thực tế, tỉnh chỉ giải ngân được 35,2%.

Nguyên nhân của việc giải ngân chậm của cả 3 địa phương đều là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn. Các hộ gia đình, cá nhân chưa đồng ý, chấp thuận phương án bồi thường hoặc do phương án bồi thường chưa được phê duyệt. Bên cạnh đó là việc thiếu nguyên vật liệu (cát đắp nền đường, đất đắp) làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án, công trình, đặc biệt là các dự án có kế hoạch vốn lớn.

Ngoài ra, tại tỉnh Kon Tum hiện đang có một số dự án vướng mắc trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác, theo quy định của Luật Lâm nghiệp, do quy trình, thủ tục chuyển đổi còn phức tạp, mất nhiều thời gian gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc

Báo cáo của Tổ công tác số 5 cho biết, thực tế tỷ lệ giải ngân của 3 địa phương còn rất thấp. Ước kết quả 9 tháng cùng với những khó khăn, tồn tại chưa được giải quyết thì mục tiêu đảm bảo kết quả giải ngân kế hoạch năm 2023 đạt tối thiểu 95% là không khả thi đối với cả 3 địa phương này.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị các địa phương đánh giá, cân nhắc khả năng giải ngân trong quý IV năm 2023 để có các phương án tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đã đề ra.

Đến hết ngày 30/9/2023 vẫn còn nhiều dự án giải ngân dưới 10% tại 3 địa phương (Gia Lai còn 12 dự án; Kon Tum còn 7 dự án và Đồng Nai còn 5 dự án), trong khi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước 2015 và khoản 3 Điều 46 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ, việc điều chỉnh dự toán kế hoạch phải xong trước ngày 15/11.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị 3 địa phương khẩn trương rà soát các dự án không còn khả năng hấp thụ vốn, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn sang các dự án có khả năng giải ngân hết ngay khi được bổ sung.

Việc điều chuyển phải đảm bảo theo đúng quy định. Đồng thời, các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, sát sao, tổ chức thực hiện, bám sát tiến độ từng dự án cụ thể, phấn đấu đạt được mục tiêu Chính phủ giao.

Hiện đang là những tháng cuối năm, là thời điểm “chạy nước rút” để giải ngân vốn. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai tập trung đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn thiện thủ tục giaỉ ngân khi có khối lượng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã lưu ý 3 địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng dự án (đánh giá cụ thể các tồn tại, vướng mắc của từng dự án để xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, phương án giải quyết) để hỗ trợ, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện kiểm điểm tiến độ hàng tuần, hàng tháng.

Các địa phương cần thực hiện phân cấp cho đơn vị cấp dưới thực hiện định giá đất đảm bảo theo quy định để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, có phương án đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; yêu cầu các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ và tập trung hơn trong việc tuyên truyền, phổ biến và vận động người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... để sớm giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu thi công, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của các địa phương.

Đối với việc thiếu nguyên vật liệu (cát đắp nền đường, đất đắp) của các công trình giao thông, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án để giải quyết vấn đề này.

Trước mắt, đề nghị các địa phương tập trung nghiên cứu, có phương án tạm thời để cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho các công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn của các dự án; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn từ dự án không còn khả năng hấp thụ vốn sang dự án có khả năng giải ngân hết ngay kế hoạch vốn khi được bổ sung.

Hạnh Thảo

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.

Tin khác

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động