Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng trong kinh doanh xăng dầu vẫn còn có những khó khăn và ngành Thuế đang vào cuộc quyết liệt để thúc đẩy việc phủ sóng HĐĐT trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu
Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Ảnh: TL

Người mua hàng chưa coi trọng việc lấy hóa đơn điện tử khi mua xăng dầu

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định (tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023) và có nhiều địa phương triển khai đạt kết quả cao.

Nhiều địa phương đạt tỷ lệ 100%, trên 80% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng như: Bắc Ninh đạt 100%, Đắk Lắk đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 91%, Nam Định đạt 89%, Hà Nội đạt 88%, Hải Dương đạt 88%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 83%, Quảng Nam đạt 82%, Vĩnh Phúc đạt 81%,... Tuy nhiên, vẫn còn những địa phương có tỷ lệ đạt dưới mức 55% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng.

Nguyên nhân của việc này một mặt đến từ nhận thức của người mua hàng chưa coi trọng việc lấy HĐĐT khi mua xăng dầu; mặt khác, nhiều DN, cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ của tư nhân vẫn e ngại thực hiện quy định do tốn kém đầu tư hạ tầng, thiết bị như phần mềm kết nối, các thiết bị tính toán dữ liệu...

Chia sẻ thêm về khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này, ông Lê Thanh Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH HĐĐT M-invoice cho biết, thực trạng về cơ sở hạ tầng, thiết bị (các trụ bơm) của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đang là vấn đề khó đánh giá nhất trong quá trình triển khai HĐĐT sau mỗi lần bán hàng. Có thể nói, hầu hết thiết bị không đáp ứng để tích hợp với hệ thống HĐĐT hoặc hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, dẫn đến không có cơ sở dữ liệu để thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán của DN. Ông Lê Thanh Dũng cho biết thêm, không chỉ DN xăng dầu gặp khó khăn mà cả các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT cũng gặp nhiều vướng mắc trong kiểm định phê duyệt mẫu.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, theo đánh giá, nhiều DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu chưa nhận thức đầy đủ quy định nghĩa vụ pháp luật bắt buộc khi thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP.

Để khắc phục tình trạng này, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đáng chú ý, mới đây, ngành Thuế đã yêu cầu các cục thuế địa phương phân công, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, cán bộ công chức; chủ động thành lập các đoàn kiểm tra hoặc tham mưu UBND tỉnh, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu… Đặc biệt, ngành Thuế ra “tối hậu thư” cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, yêu cầu các cục thuế căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện đúng quy định.

Thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, nhiều địa phương đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng trong kinh doanh xăng dầu. Đơn cử, UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, kiểm tra việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, kết nối với cơ quan thuế, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Trước đó, Cục Thuế Hòa Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ triển khai quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Qua số liệu báo cáo, đến hết ngày 7/3, trên địa bàn toàn tỉnh có 147/182 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 80,8%. Với 35 cửa hàng chưa thực hiện, tổ triển khai HĐĐT đã tiến hàng lập biên bản cam kết lộ trình triển khai, thời hạn thực hiện cụ thể. Còn tại Phú Thọ, từ cuối tháng 12/2023, Cục Thuế tỉnh đã triển khai HĐĐT theo từng lần bán đến các DN, tổ chức, hộ kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Cục thuế đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo đến hết 30/4/2024 đạt 70% và đến hết ngày 30/6/2024 đạt 100% số lượng người nộp thuế kinh doanh xăng, dầu đang hoạt động thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng…

Kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, từ thực tế vướng mặc về kiểm định phê duyệt mẫu, ông Lê Thanh Dũng đề xuất, cơ quan Thuế cần ban hành tiêu chuẩn áp dụng tối thiểu để thực hiện đúng việc xuất HĐĐT từng lần bán hàng; lựa chọn hình thức HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, hạn chế việc sai phạm hay biến tấu hóa đơn; quá trình xuất hóa đơn không cần ký và quá trình truyền nhận dữ liệu với Tổng cục Thuế theo lô hóa đơn cũng sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho hệ thống của các tổ chức giải pháp, tổ chức truyền nhận và Tổng cục Thuế được thuận lợi trong công tác quản lý thuế.

Để khắc phục những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn yêu cầu các cục thuế địa phương cần tăng cường công tác phối hợp với UBND các tỉnh, nhất là đối với các địa phương có kết quả chưa đạt cao để chia sẻ kinh nghiệm trong phối hợp triển khai thực hiện, đồng thời báo cáo những việc đã và đang triển khai để tìm ra nguyên nhân từ đó có giải pháp phù hợp để triển khai tổ chức thực hiện nhằm đạt được yêu cầu đề ra. Ông Phi Vân Tuấn cũng nhấn mạnh, các giải pháp đề ra phải gắn với thực tế, đi vào thực chất, hiệu quả, trong đó, phải cụ thể hóa kế hoạch triển khai, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức của từng bộ phận. Những nội dung xử lý thuộc phạm vi ngành Thuế về hóa đơn sẽ do ngành Thuế xử lý, những vấn đề về ngừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh thuộc phạm vi của ngành khác thì kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo.

Hoài Anh

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. tại dự thảo Thông tư có quy định việc thu, chi, quản lý và sử dụng tiền bán hồ sơ mời tham gia đấu giá, tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định như nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Tại Dự án 1 Luật sửa 7 luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có việc sửa đổi từ cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Việc sửa đổi này được cho là sẽ giúp việc khai thác, xử lý tài sản công hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực từ tài sản công để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Quốc hội tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8 nên dự thảo Luật đang tiếp tục được lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện.
Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước: Bổ sung thêm quy định để việc quản lý và sử dụng hiệu quả

Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước: Bổ sung thêm quy định để việc quản lý và sử dụng hiệu quả

Bộ Tài chính vừa có ý kiến tham gia vào dự thảo Quyết định về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước do Bộ Ngoại giao xây dựng. Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định cụ thể đối tượng sử dụng từng nhóm xe này.

Tin khác

Tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

Tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 40/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội. Tại Chỉ thị, Thủ tướng đề nghị chấm dứt tình trạng sử dụng nhà, đất chưa đúng quy định để tránh để thất thoát, lãng phí nhà, đất.
Thực hiện Nghị định 114/2024/NĐ-CP: Bộ Tài chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công

Thực hiện Nghị định 114/2024/NĐ-CP: Bộ Tài chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 30/10 tới đây. Để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 11315/BTC-QLCS lưu ý các bộ, ngành, địa phương về một số quy định tại Nghị định này.
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 sẽ tăng 15,6% so với dự toán năm 2024

Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 sẽ tăng 15,6% so với dự toán năm 2024

Ngày 22/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025 - 2027.
Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng

Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng

Chính phủ đã có những phương án đầu tiên về Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 - năm cuối cùng của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc

Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc

Góp ý về vấn đề quản lý giá thuốc tại dự thảo sửa đổi Luật Dược đang được Quốc hội thảo luận tại phiên họp ngày 22/10/2024 của Kỳ họp thứ 8, đại biểu Quốc hội cho rằng cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc.
Thanh Hóa giải ngân ước đạt trên 8.142 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch

Thanh Hóa giải ngân ước đạt trên 8.142 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, kết thúc quý III/2024, Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 4 cả nước (sau Long An, Hòa Bình, Tiền Giang) về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao.
Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ sát mức trần 25%

Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ sát mức trần 25%

Năm 2025, dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 468.542 tỷ đồng, cao hơn gần 40% mức trung bình 4 năm trước đó.
Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế

Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế

Tổng cục Thuế phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế của cơ quan thuế Nhật Bản”. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 15-16/10/2024, tại Ninh Bình.
Bộ Tài chính đề xuất phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Bộ Tài chính đã đề xuất chọn phương án 2, giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 bởi phương án này phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Ủng hộ giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

Ủng hộ giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Trong đó, phương án 1 giảm 15% và phương án 2 giảm 30%.
Xem thêm
Phiên bản di động