Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng trong kinh doanh xăng dầu vẫn còn có những khó khăn và ngành Thuế đang vào cuộc quyết liệt để thúc đẩy việc phủ sóng HĐĐT trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu
Thúc đẩy việc phủ sóng hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Ảnh: TL

Người mua hàng chưa coi trọng việc lấy hóa đơn điện tử khi mua xăng dầu

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định (tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023) và có nhiều địa phương triển khai đạt kết quả cao.

Nhiều địa phương đạt tỷ lệ 100%, trên 80% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng như: Bắc Ninh đạt 100%, Đắk Lắk đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 91%, Nam Định đạt 89%, Hà Nội đạt 88%, Hải Dương đạt 88%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 83%, Quảng Nam đạt 82%, Vĩnh Phúc đạt 81%,... Tuy nhiên, vẫn còn những địa phương có tỷ lệ đạt dưới mức 55% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng.

Nguyên nhân của việc này một mặt đến từ nhận thức của người mua hàng chưa coi trọng việc lấy HĐĐT khi mua xăng dầu; mặt khác, nhiều DN, cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ của tư nhân vẫn e ngại thực hiện quy định do tốn kém đầu tư hạ tầng, thiết bị như phần mềm kết nối, các thiết bị tính toán dữ liệu...

Chia sẻ thêm về khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này, ông Lê Thanh Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH HĐĐT M-invoice cho biết, thực trạng về cơ sở hạ tầng, thiết bị (các trụ bơm) của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đang là vấn đề khó đánh giá nhất trong quá trình triển khai HĐĐT sau mỗi lần bán hàng. Có thể nói, hầu hết thiết bị không đáp ứng để tích hợp với hệ thống HĐĐT hoặc hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, dẫn đến không có cơ sở dữ liệu để thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán của DN. Ông Lê Thanh Dũng cho biết thêm, không chỉ DN xăng dầu gặp khó khăn mà cả các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT cũng gặp nhiều vướng mắc trong kiểm định phê duyệt mẫu.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, theo đánh giá, nhiều DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu chưa nhận thức đầy đủ quy định nghĩa vụ pháp luật bắt buộc khi thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP.

Để khắc phục tình trạng này, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đáng chú ý, mới đây, ngành Thuế đã yêu cầu các cục thuế địa phương phân công, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, cán bộ công chức; chủ động thành lập các đoàn kiểm tra hoặc tham mưu UBND tỉnh, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu… Đặc biệt, ngành Thuế ra “tối hậu thư” cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, yêu cầu các cục thuế căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện đúng quy định.

Thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, nhiều địa phương đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng trong kinh doanh xăng dầu. Đơn cử, UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, kiểm tra việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, kết nối với cơ quan thuế, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Trước đó, Cục Thuế Hòa Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ triển khai quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Qua số liệu báo cáo, đến hết ngày 7/3, trên địa bàn toàn tỉnh có 147/182 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 80,8%. Với 35 cửa hàng chưa thực hiện, tổ triển khai HĐĐT đã tiến hàng lập biên bản cam kết lộ trình triển khai, thời hạn thực hiện cụ thể. Còn tại Phú Thọ, từ cuối tháng 12/2023, Cục Thuế tỉnh đã triển khai HĐĐT theo từng lần bán đến các DN, tổ chức, hộ kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Cục thuế đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo đến hết 30/4/2024 đạt 70% và đến hết ngày 30/6/2024 đạt 100% số lượng người nộp thuế kinh doanh xăng, dầu đang hoạt động thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng…

Kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, từ thực tế vướng mặc về kiểm định phê duyệt mẫu, ông Lê Thanh Dũng đề xuất, cơ quan Thuế cần ban hành tiêu chuẩn áp dụng tối thiểu để thực hiện đúng việc xuất HĐĐT từng lần bán hàng; lựa chọn hình thức HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, hạn chế việc sai phạm hay biến tấu hóa đơn; quá trình xuất hóa đơn không cần ký và quá trình truyền nhận dữ liệu với Tổng cục Thuế theo lô hóa đơn cũng sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho hệ thống của các tổ chức giải pháp, tổ chức truyền nhận và Tổng cục Thuế được thuận lợi trong công tác quản lý thuế.

Để khắc phục những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn yêu cầu các cục thuế địa phương cần tăng cường công tác phối hợp với UBND các tỉnh, nhất là đối với các địa phương có kết quả chưa đạt cao để chia sẻ kinh nghiệm trong phối hợp triển khai thực hiện, đồng thời báo cáo những việc đã và đang triển khai để tìm ra nguyên nhân từ đó có giải pháp phù hợp để triển khai tổ chức thực hiện nhằm đạt được yêu cầu đề ra. Ông Phi Vân Tuấn cũng nhấn mạnh, các giải pháp đề ra phải gắn với thực tế, đi vào thực chất, hiệu quả, trong đó, phải cụ thể hóa kế hoạch triển khai, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức của từng bộ phận. Những nội dung xử lý thuộc phạm vi ngành Thuế về hóa đơn sẽ do ngành Thuế xử lý, những vấn đề về ngừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh thuộc phạm vi của ngành khác thì kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo.

Hoài Anh

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 60% so với kế hoạch

Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 60% so với kế hoạch

Theo ước tính của Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước đến nay đạt hơn 60% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, vẫn còn cách mục tiêu đặt ra một "chặng" khá xa.
Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công sẽ được kiểm soát bằng quyền lực

Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công sẽ được kiểm soát bằng quyền lực

Với quan điểm mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc chặt chẽ với trách nhiệm; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để kiểm soát quyền lực…, Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 189-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính xung quanh nội dung này.
Ngành Tài chính hoàn thành tổng hợp kiểm kê tài sản công trước 31/5/2025

Ngành Tài chính hoàn thành tổng hợp kiểm kê tài sản công trước 31/5/2025

Để việc kiểm kê tài sản công trong toàn ngành được thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian quy định, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị tập huấn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công và triển khai quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài sản công cho các đơn vị trong ngành Tài chính (từ TP. Đà Nẵng trở vào).
Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về Quỹ phát triển đất

Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 12183/BTC-QLCS yêu cầu các các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Bộ Tài chính phổ biến chính sách về tài sản công

Bộ Tài chính phổ biến chính sách về tài sản công

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công và triển khai quy định của pháp luật trong lĩnh tài sản công diễn ra ngày 12/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã phổ biến các nội dung chính của Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cho các đơn vị trong ngành Tài chính (từ TP. Đà Nẵng trở vào).

Tin khác

Công bố 3 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công sản

Công bố 3 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công sản

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2589/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành trong lĩnh vực đất đai và TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Từ ngày 15/12/2024, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn

Từ ngày 15/12/2024, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 77/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn kê khai, báo cáo về loại tài sản này. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/12/2024.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Tháng 10/2024 thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 38.298 tỷ đồng, tăng 16,8% so với tháng liền trước. Lũy kế 10 tháng năm 2024, số thu đạt 346.283 tỷ đồng, bằng 92,3% dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Cả nước tiết kiệm khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên trong năm 2024

Cả nước tiết kiệm khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên trong năm 2024

Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo... Trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội việc cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.
Vì sao còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ?

Vì sao còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ?

Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến hơn 14.343 tỷ đồng vốn đầu tư công đến nay vẫn chưa được phân bổ.
Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. tại dự thảo Thông tư có quy định việc thu, chi, quản lý và sử dụng tiền bán hồ sơ mời tham gia đấu giá, tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định như nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công lần 3. Nghị định mới dự kiến sẽ thay thế Nghị định 167/2017/NĐ-CP (Nghị định 167) của Chính phủ cũng quy định về nội dung này trước đó và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP (Nghị định 67) sửa đổi, bổ sung Nghị định 167.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Tại Dự án 1 Luật sửa 7 luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có việc sửa đổi từ cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Việc sửa đổi này được cho là sẽ giúp việc khai thác, xử lý tài sản công hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực từ tài sản công để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động