Tiết kiệm hơn 34 tỷ đồng nhờ đấu thầu bảo dưỡng quốc lộ qua mạng

Kết quả bảo dưỡng thường xuyên hệ thông quốc lộ giai đoạn 2021 - 2024, gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc. Trong đó, tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Đảm bảo an toàn giao thông nhờ sửa chữa kịp thời các hư hỏng

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đáng chú ý, công tác bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các tuyến quốc lộ, cao tốc trong cả năm. Điều này góp phần sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ; duy tu các tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông; tổ chức vận hành, khai thác an toàn tuyệt đối các bến phà, cầu phao, các hầm đường bộ.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện hợp đồng đấu thầu 3 năm công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) quốc lộ. Vì vậy, Cục ĐBVN đã hoàn thành tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT phương án đấu thầu công tác quản lý, BDTX giai đoạn 2024 trở đi và hiện đang nghiên cứu có văn bản hướng dẫn xác định chi phí chung trong công tác quản lý, BDTX.

Đánh giá về kết quả BDTX giai đoạn 2021 - 2024, Cục ĐBVN cho biết, thời kỳ đấu thầu năm 2021, hệ thống quốc lộ gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn, với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc.

Đấu thầu bảo trì, bảo dưỡng quốc lộ qua mạng tiết kiệm hàng chục tỷ đồng
Ảnh minh họa

Nguồn vốn sử dụng ngân sách trung ương quản lý bảo trì số km quốc lộ nêu trên (không bao gồm các đoạn tuyến do các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT quản lý), được chia thành 126 gói thầu. Tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Giai đoạn thực hiện vừa qua đã hoàn thành mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực quản lý, BDTX quốc lộ, tạo cơ hội tham gia bình đẳng của các nhà thầu. Nhà thầu được giao quản lý tuyến theo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, được chủ động lựa chọn phương án, cách thức, thời gian để thực hiện các hạng mục công việc mà không cần sự cho phép, giám sát từ cơ quan quản lý đường bộ, nâng cao hiệu quả, tiết giảm được chi phí.

Các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến cũng được tiếp tục áp dụng hiệu quả chống hằn lún, tăng cường kết dính bê tông nhựa; các giải pháp gia cường sửa chữa cầu đa dạng để phù hợp với từng loại kết cấu, từng loại và tình trạng hư hỏng công trình.

Kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức

Tuy nhiên, Cục ĐBVN cho biết, kinh phí dành cho công tác này chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức BDTX đường bộ, tiêu chuẩn BDTX đường bộ. Điều này dẫn đến một số đoạn tuyến mặt đường vẫn còn hư hỏng cục bộ, hằn lún vệt bánh xe. Việc sơn dặm trên mặt đường còn hạn chế chưa được thực hiện kịp thời.

Từ thực tế này, một số đơn vị kiến nghị tăng kinh phí để thực hiện công tác quản lý, BDTX. Tuy vậy, trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai nặng nề nên nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì còn nhiều khó khăn nên kinh phí thực hiện năm 2024 cơ bản giữ nguyên như giai đoạn hiện nay.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng nên còn hạn chế trong việc khuyến khích các nhà thầu đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng BDTX. Do đó, nhiều đơn vị đề nghị tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng.

Năm 2024, kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc sử dụng ngân sách trung ương khoảng 1.766 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này sẽ không cố định mà sẽ điều chỉnh tăng, giảm cụ thể trong quá trình thực hiện khi các đoạn tuyến từ các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, từ đường địa phương nâng thành quốc lộ hoặc bàn giao để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, điều chuyển đường quốc lộ thành đường địa phương.

Các năm sau mỗi năm tăng thêm 3,5% so với năm trước liền kề để bù chênh lệch do tăng tiền lương, do nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá, chỉ số giá xây dựng, chỉ số giá tiêu dùng và dự phòng cho phần khối lượng các đoạn tuyến phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Về hạn mức kinh phí, đối với quốc lộ 1 sẽ được bố trí trung bình 106 triệu đồng/km/năm, đường Hồ Chí Minh trung bình 84 triệu đồng/km/năm.

Đối với các tuyến quốc lộ khác, hạn mức kinh phí bố trí cho đường bê tông nhựa dao động từ 55 - 65 triệu đồng/km/năm, đường láng nhựa 60 - 70 triệu đồng/km/năm, đường bê tông xi măng từ 50 - 65 triệu đồng/km/năm theo từng cấp đường.

Đối với các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300 m, kinh phí trung bình 420 nghìn/m/năm; các cầu có dài hơn 300m, kinh phí trung bình 550 nghìn/m/năm.

Để công tác BDTX đạt hiệu quả hơn nữa, Cục ĐBVN cho biết sẽ đẩy mạnh áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến như cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trong sửa chữa mặt đường, áp dụng lớp phủ Microsufacing để bảo trì phòng ngừa, kết cấu Neoweb, tường chắn có cốt trong gia cố mai ta luy nền đường…; áp dụng các giải pháp sáng tao trong gia cường, sửa chữa hư hỏng của các cầu có kết cấu phức tạp (quy mô cấp I, cấp II) như: cầu Trà Khúc, Câu Lâu, Gianh, Quán Hàu và hàng trăm công trình khác. Các giải pháp chế tạo, thiết kế, xây dựng cầu theo công nghệ tiên tiến; các giải pháp an toàn giao thông, nhất là ở khu vực trường học./.

Tuấn Việt

Tin cùng chuyên mục

Tích cực triển khai Đề án 06, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tích cực triển khai Đề án 06, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tạo nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Bộ Tài chính đang tích cực triển khai Đề án, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, hải quan

Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, hải quan

Sáng 10/12, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024, nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.
Chọn thời điểm phù hợp đánh thuế sở hữu nhiều bất động sản

Chọn thời điểm phù hợp đánh thuế sở hữu nhiều bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, đang nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản, trong đó có vấn đề đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản.
Thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính

Thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng vừa ký Quyết định số 2879/QĐ-BTC thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024

Từ ngày 1/12/2024, nhiều quy định, chính sách mới liên quan đến kinh tế có hiệu lực, gồm quy định khuyến mại hàng hóa, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, biểu thuế xuất nhập khẩu, phát hành trái phiếu.

Tin khác

Online Friday 2024: Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Online Friday 2024: Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương vừa có Quyết định 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024. Theo đó, nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024.
Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025

Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có hướng dẫn hộ kinh doanh trên địa bàn nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025. Theo đó, việc khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế, công khai thông tin hộ khoán được thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.
Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch

Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch

Chỉ còn khoảng 2 tháng là kết thúc năm, nhưng ước tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023.
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Sửa đổi, bổ sung tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu để điều tiết tiêu dùng là phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong xã hội và định hướng của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe của nhân dân, bảo vệ môi trường.
Hà Nội - địa phương đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Hà Nội - địa phương đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Hà Nội là thành phố đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí; thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí của thành phố.
Đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025

Đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng đầu năm 2025.
Yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành

Yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành

Bộ Tài chính vừa có công điện gửi các đơn vị thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành của ngành Tài chính, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về sự lạc quan đối với tình hình phát triển kinh tế

Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về sự lạc quan đối với tình hình phát triển kinh tế

Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về sự lạc quan đối với tình hình phát triển kinh tế của đất nước. Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực.
Đồng tình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá để hạn chế tác hại

Đồng tình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá để hạn chế tác hại

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được trình Quốc hội lấy ý kiến trong kỳ họp thứ 8 đang diễn ra, mặt hàng thuốc lá được đề xuất tăng thuế, điều này nhận được sự đồng thuận của dư luận.
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 như hiện hành. Đến năm 2026 trở về mức khung theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động