Tiết kiệm hơn 34 tỷ đồng nhờ đấu thầu bảo dưỡng quốc lộ qua mạng

Kết quả bảo dưỡng thường xuyên hệ thông quốc lộ giai đoạn 2021 - 2024, gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc. Trong đó, tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Đảm bảo an toàn giao thông nhờ sửa chữa kịp thời các hư hỏng

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đáng chú ý, công tác bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các tuyến quốc lộ, cao tốc trong cả năm. Điều này góp phần sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ; duy tu các tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông; tổ chức vận hành, khai thác an toàn tuyệt đối các bến phà, cầu phao, các hầm đường bộ.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện hợp đồng đấu thầu 3 năm công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) quốc lộ. Vì vậy, Cục ĐBVN đã hoàn thành tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT phương án đấu thầu công tác quản lý, BDTX giai đoạn 2024 trở đi và hiện đang nghiên cứu có văn bản hướng dẫn xác định chi phí chung trong công tác quản lý, BDTX.

Đánh giá về kết quả BDTX giai đoạn 2021 - 2024, Cục ĐBVN cho biết, thời kỳ đấu thầu năm 2021, hệ thống quốc lộ gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn, với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc.

Đấu thầu bảo trì, bảo dưỡng quốc lộ qua mạng tiết kiệm hàng chục tỷ đồng
Ảnh minh họa

Nguồn vốn sử dụng ngân sách trung ương quản lý bảo trì số km quốc lộ nêu trên (không bao gồm các đoạn tuyến do các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT quản lý), được chia thành 126 gói thầu. Tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Giai đoạn thực hiện vừa qua đã hoàn thành mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực quản lý, BDTX quốc lộ, tạo cơ hội tham gia bình đẳng của các nhà thầu. Nhà thầu được giao quản lý tuyến theo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, được chủ động lựa chọn phương án, cách thức, thời gian để thực hiện các hạng mục công việc mà không cần sự cho phép, giám sát từ cơ quan quản lý đường bộ, nâng cao hiệu quả, tiết giảm được chi phí.

Các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến cũng được tiếp tục áp dụng hiệu quả chống hằn lún, tăng cường kết dính bê tông nhựa; các giải pháp gia cường sửa chữa cầu đa dạng để phù hợp với từng loại kết cấu, từng loại và tình trạng hư hỏng công trình.

Kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức

Tuy nhiên, Cục ĐBVN cho biết, kinh phí dành cho công tác này chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức BDTX đường bộ, tiêu chuẩn BDTX đường bộ. Điều này dẫn đến một số đoạn tuyến mặt đường vẫn còn hư hỏng cục bộ, hằn lún vệt bánh xe. Việc sơn dặm trên mặt đường còn hạn chế chưa được thực hiện kịp thời.

Từ thực tế này, một số đơn vị kiến nghị tăng kinh phí để thực hiện công tác quản lý, BDTX. Tuy vậy, trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai nặng nề nên nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì còn nhiều khó khăn nên kinh phí thực hiện năm 2024 cơ bản giữ nguyên như giai đoạn hiện nay.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng nên còn hạn chế trong việc khuyến khích các nhà thầu đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng BDTX. Do đó, nhiều đơn vị đề nghị tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng.

Năm 2024, kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc sử dụng ngân sách trung ương khoảng 1.766 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này sẽ không cố định mà sẽ điều chỉnh tăng, giảm cụ thể trong quá trình thực hiện khi các đoạn tuyến từ các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, từ đường địa phương nâng thành quốc lộ hoặc bàn giao để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, điều chuyển đường quốc lộ thành đường địa phương.

Các năm sau mỗi năm tăng thêm 3,5% so với năm trước liền kề để bù chênh lệch do tăng tiền lương, do nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá, chỉ số giá xây dựng, chỉ số giá tiêu dùng và dự phòng cho phần khối lượng các đoạn tuyến phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Về hạn mức kinh phí, đối với quốc lộ 1 sẽ được bố trí trung bình 106 triệu đồng/km/năm, đường Hồ Chí Minh trung bình 84 triệu đồng/km/năm.

Đối với các tuyến quốc lộ khác, hạn mức kinh phí bố trí cho đường bê tông nhựa dao động từ 55 - 65 triệu đồng/km/năm, đường láng nhựa 60 - 70 triệu đồng/km/năm, đường bê tông xi măng từ 50 - 65 triệu đồng/km/năm theo từng cấp đường.

Đối với các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300 m, kinh phí trung bình 420 nghìn/m/năm; các cầu có dài hơn 300m, kinh phí trung bình 550 nghìn/m/năm.

Để công tác BDTX đạt hiệu quả hơn nữa, Cục ĐBVN cho biết sẽ đẩy mạnh áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến như cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trong sửa chữa mặt đường, áp dụng lớp phủ Microsufacing để bảo trì phòng ngừa, kết cấu Neoweb, tường chắn có cốt trong gia cố mai ta luy nền đường…; áp dụng các giải pháp sáng tao trong gia cường, sửa chữa hư hỏng của các cầu có kết cấu phức tạp (quy mô cấp I, cấp II) như: cầu Trà Khúc, Câu Lâu, Gianh, Quán Hàu và hàng trăm công trình khác. Các giải pháp chế tạo, thiết kế, xây dựng cầu theo công nghệ tiên tiến; các giải pháp an toàn giao thông, nhất là ở khu vực trường học./.

Tuấn Việt

Tin cùng chuyên mục

Các luật áp dụng sớm sẽ củng cố lòng tin và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Các luật áp dụng sớm sẽ củng cố lòng tin và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

HoREA cho rằng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… nếu được Quốc hội cho phép áp dụng sớm từ ngày 1/7/2024 cùng với các luật liên quan có hiệu lực sẽ củng cố lòng tin và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi vào cuối năm 2024 và phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, từ đó thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.
Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao, tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

Theo bảng xếp hạng hàng năm do công ty Henley & Partners thực hiện, xét về tiềm năng tăng trưởng tài sản trong thập kỷ tới, TP. Hồ Chí Minh nằm trong số các thành phố được chú ý.
Thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Dubai

Thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Dubai

Năm 2023, thương mại song phương phi dầu mỏ giữa Việt Nam và Dubai tăng 12,2%, đạt giá trị 8,6 tỷ USD. Năm 2024 và các năm tiếp theo, Việt Nam có thêm cơ hội mới để xuất khẩu sang Dubai đồ nội thất, các loại hạt, trái cây nhiệt đới và cà phê.

Tin khác

Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Nhằm kịp thời phát hiện sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản…, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. Đà Lạt và TP. Bảo Lộc.
Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Các công tác chuẩn bị cho cải cách tiền lương từ 1/7 đang được tích cực triển khai, trong đó có những vấn đề cần được xin ý kiến Bộ Chính trị. Cụ thể như việc bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; trợ cấp với các cán bộ, công chức có lương cơ bản thấp…
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc tiếp tục là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất nông lâm thủy sản Việt Nam

Trung Quốc tiếp tục là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất nông lâm thủy sản Việt Nam

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch), có hiệu lực từ 25/4/2024.
Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Để hỗ trợ cung ứng nguyên liệu, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành da giày Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết thành lập Trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu.
Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Mặc dù những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã xuất hiện khi kết thúc quý I, nhưng đầu tư tư nhân suy giảm, doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên chính là tập trung "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp, phục hồi động lực tăng trưởng cho năm nay mà còn tạo nền tảng bền vững hơn cho giai đoạn tới.
Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tự sản tự tiêu, lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp được nêu rõ tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đây là bài toán khó về kinh tế, bởi phát triển điện mặt trời mái nhà bên cạnh lợi ích cũng đặt ra nhiều thách thức.
Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước, góp phần nối thông cao tốc từ Hà Nội về Nghệ An, cũng như minh chứng hiệu quả chủ trương xã hội hoá đầu tư cao tốc để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…
Xem thêm
Phiên bản di động