Tiết kiệm hơn 34 tỷ đồng nhờ đấu thầu bảo dưỡng quốc lộ qua mạng

Kết quả bảo dưỡng thường xuyên hệ thông quốc lộ giai đoạn 2021 - 2024, gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc. Trong đó, tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Đảm bảo an toàn giao thông nhờ sửa chữa kịp thời các hư hỏng

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đáng chú ý, công tác bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các tuyến quốc lộ, cao tốc trong cả năm. Điều này góp phần sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ; duy tu các tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông; tổ chức vận hành, khai thác an toàn tuyệt đối các bến phà, cầu phao, các hầm đường bộ.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện hợp đồng đấu thầu 3 năm công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) quốc lộ. Vì vậy, Cục ĐBVN đã hoàn thành tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT phương án đấu thầu công tác quản lý, BDTX giai đoạn 2024 trở đi và hiện đang nghiên cứu có văn bản hướng dẫn xác định chi phí chung trong công tác quản lý, BDTX.

Đánh giá về kết quả BDTX giai đoạn 2021 - 2024, Cục ĐBVN cho biết, thời kỳ đấu thầu năm 2021, hệ thống quốc lộ gồm 154 tuyến quốc lộ chính và một số tuyến đường gom, đường dẫn, với tổng chiều dài hơn 22.200 km và 244 km đường cao tốc.

Đấu thầu bảo trì, bảo dưỡng quốc lộ qua mạng tiết kiệm hàng chục tỷ đồng
Ảnh minh họa

Nguồn vốn sử dụng ngân sách trung ương quản lý bảo trì số km quốc lộ nêu trên (không bao gồm các đoạn tuyến do các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT quản lý), được chia thành 126 gói thầu. Tất cả các gói thầu đều được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Số tiền tiết kiệm sau đấu thầu trên 34 tỷ đồng.

Giai đoạn thực hiện vừa qua đã hoàn thành mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực quản lý, BDTX quốc lộ, tạo cơ hội tham gia bình đẳng của các nhà thầu. Nhà thầu được giao quản lý tuyến theo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, được chủ động lựa chọn phương án, cách thức, thời gian để thực hiện các hạng mục công việc mà không cần sự cho phép, giám sát từ cơ quan quản lý đường bộ, nâng cao hiệu quả, tiết giảm được chi phí.

Các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến cũng được tiếp tục áp dụng hiệu quả chống hằn lún, tăng cường kết dính bê tông nhựa; các giải pháp gia cường sửa chữa cầu đa dạng để phù hợp với từng loại kết cấu, từng loại và tình trạng hư hỏng công trình.

Kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức

Tuy nhiên, Cục ĐBVN cho biết, kinh phí dành cho công tác này chỉ đáp ứng khoảng 40% định mức BDTX đường bộ, tiêu chuẩn BDTX đường bộ. Điều này dẫn đến một số đoạn tuyến mặt đường vẫn còn hư hỏng cục bộ, hằn lún vệt bánh xe. Việc sơn dặm trên mặt đường còn hạn chế chưa được thực hiện kịp thời.

Từ thực tế này, một số đơn vị kiến nghị tăng kinh phí để thực hiện công tác quản lý, BDTX. Tuy vậy, trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai nặng nề nên nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì còn nhiều khó khăn nên kinh phí thực hiện năm 2024 cơ bản giữ nguyên như giai đoạn hiện nay.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng nên còn hạn chế trong việc khuyến khích các nhà thầu đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng BDTX. Do đó, nhiều đơn vị đề nghị tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng.

Năm 2024, kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc sử dụng ngân sách trung ương khoảng 1.766 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này sẽ không cố định mà sẽ điều chỉnh tăng, giảm cụ thể trong quá trình thực hiện khi các đoạn tuyến từ các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, từ đường địa phương nâng thành quốc lộ hoặc bàn giao để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, điều chuyển đường quốc lộ thành đường địa phương.

Các năm sau mỗi năm tăng thêm 3,5% so với năm trước liền kề để bù chênh lệch do tăng tiền lương, do nguyên, nhiên, vật liệu tăng giá, chỉ số giá xây dựng, chỉ số giá tiêu dùng và dự phòng cho phần khối lượng các đoạn tuyến phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Về hạn mức kinh phí, đối với quốc lộ 1 sẽ được bố trí trung bình 106 triệu đồng/km/năm, đường Hồ Chí Minh trung bình 84 triệu đồng/km/năm.

Đối với các tuyến quốc lộ khác, hạn mức kinh phí bố trí cho đường bê tông nhựa dao động từ 55 - 65 triệu đồng/km/năm, đường láng nhựa 60 - 70 triệu đồng/km/năm, đường bê tông xi măng từ 50 - 65 triệu đồng/km/năm theo từng cấp đường.

Đối với các cầu có chiều dài nhỏ hơn 300 m, kinh phí trung bình 420 nghìn/m/năm; các cầu có dài hơn 300m, kinh phí trung bình 550 nghìn/m/năm.

Để công tác BDTX đạt hiệu quả hơn nữa, Cục ĐBVN cho biết sẽ đẩy mạnh áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến như cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trong sửa chữa mặt đường, áp dụng lớp phủ Microsufacing để bảo trì phòng ngừa, kết cấu Neoweb, tường chắn có cốt trong gia cố mai ta luy nền đường…; áp dụng các giải pháp sáng tao trong gia cường, sửa chữa hư hỏng của các cầu có kết cấu phức tạp (quy mô cấp I, cấp II) như: cầu Trà Khúc, Câu Lâu, Gianh, Quán Hàu và hàng trăm công trình khác. Các giải pháp chế tạo, thiết kế, xây dựng cầu theo công nghệ tiên tiến; các giải pháp an toàn giao thông, nhất là ở khu vực trường học./.

Tuấn Việt

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động