Trung Quốc tiếp tục là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất nông lâm thủy sản Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm. Ảnh: TL |
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn là điểm sáng
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản tháng 4 đạt 5,14 tỷ USD, tăng 19,7% so với T4/2023. Cụ thể, xuất khẩu nông sản chính 2,83 tỷ USD (tăng 29,2%), lâm sản 1,39 tỷ USD (tăng 18,6%), chăn nuôi 40,8 triệu USD (tăng 5,9%), đầu vào sản xuất 157 triệu USD (tăng 0,5%). Riêng thủy sản 730 triệu USD (giảm 1,5%).
Tính chung 4 tháng, các nhóm hàng XK đều tăng nên kim ngạch XK tăng, đạt 19,06 tỷ USD. Đóng góp vào kết quả này có: Nông sản 10,44 tỷ USD, tăng 32,5%; lâm sản 5,18 tỷ USD, tăng 22,8%; thủy sản 2,68 tỷ USD, tăng 4,2%; chăn nuôi 152 triệu USD, tăng 3,6%; đầu vào sản xuất 616 triệu USD, tăng 2,6%.
Về thị trường, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất nông lâm thủy sản Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc đứng vị trí thứ 2, chiếm 18,9% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện nay, xuất khẩu hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng sang thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục là điểm sáng.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khả quan khi chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng chức năng ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho trên 5.300 phương tiện; trong đó, hơn 2.100 phương tiện là hoa quả xuất khẩu. Tổng trọng lượng nông sản xuất nhập khẩu khoảng trên 55.790 tấn, bao gồm hoa quả các loại, các sản phẩm từ nông sản...
Đáng chú ý, sáng 2/5, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên xuất phát từ ga Cao Xá (thuộc địa phận xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) chính thức khai trương tham gia hành trình liên vận quốc tế. Sau lễ khai trương, đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm, sữa đóng tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đã khởi hành đến ga Yên Viên để kết nối với các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Sầu riêng là mặt hàng trái cây mang lại giá trị xuất khẩu cao hàng đầu trong cơ cấu nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam. |
Xúc tiến mở rộng thêm 3 đối tượng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Theo các chuyên gia nhận định, sở dĩ một số nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã đạt giá trị cao là nhờ xuất khẩu chính ngạch. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến khẳng định, để có được các Nghị định thư xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc, các bộ ngành đã phải kiên trì theo đuổi để đáp ứng những yêu cầu của nước bạn.
Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang xúc tiến mở rộng thêm 3 đối tượng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm: dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh từ xuất khẩu truyền thống sang chính ngạch. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT đã ký với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) một nghị định thư về xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh ở hai bên biên giới. Điều này sẽ giúp tăng cường xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật sang thị trường rộng lớn này.
Để tiếp tục duy trì và mở rộng thị trường Trung Quốc, Bộ NN&PTNT đề nghị các doanh nghiệp, địa phương, các hiệp hội ngành hàng đặc biệt lưu ý về chất lượng vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc và các mã vùng trồng, cơ sở chế biến đóng gói.
Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II và những tháng cuối năm 2024 sẽ có những khởi sắc theo chiều hướng có lợi, nhất là đối với các sản phẩm lâm nghiệp và thủy sản.
Xuất khẩu quý II được dự báo sẽ còn sôi động hơn quý I, do nhiều mặt hàng nông sản, đặc biệt là các loại rau quả chủ lực như vải thiều, nhãn, xoài, thanh long sẽ bước vào vụ thu hoạch. Do đó, các doanh nghiệp đang tập trung, dồn sức để chuẩn bị nguồn lực, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, ký kết thêm các đơn hàng mới. Quý II năm nay, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 2,9 - 3%, xuất khẩu khoảng 14 tỷ USD, cao hơn kết quả đạt được trong quý I/2024.
Thị trường xuất khẩu tiếp tục đa dạng, nhưng tập trung vào ba thị trường truyền thống là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Với khách hàng lớn nhất là Trung Quốc, chúng ta có lợi thế về logistics và hai bên đã ký nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản. Điều này liên tục mở ra những tiềm năng để xuất khẩu nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.