Vốn đầu tư chưa phân bổ chiếm 2,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Vẫn còn 15.398,7 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ, tương đương với 2,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao là thông tin được Bộ Tài chính cho biết tại báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước lũy kế 8 tháng, ước thực hiện 9 tháng kế hoạch năm 2023.

Đã phân bổ trên 745.453 tỷ đồng

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, căn cứ Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trên 707.044 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 (bao gồm, vốn ngân sách trung ương trên 363.763 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 343.281 tỷ đồng).

Kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương năm 2023 các địa phương giao tăng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (theo số liệu cập nhật đến thời điểm báo cáo) là 53.808 tỷ đồng.Kế hoạch vốn các năm trước chuyển sang là 54.725 tỷ đồng (ngân sách trung ương 29.525 tỷ đồng, ngân sách địa phương 25.200 tỷ đồng).

Như vậy, tổng kế hoạch vốn giao năm 2023 (bao gồm kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển sang) là trên 815.577 tỷ đồng.

Vốn đầu tư chưa phân bổ chiếm 2,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao
Vốn đầu tư chưa phân bổ chiếm 2,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Cũng theo Bộ Tài chính cho biết, đến nay, tổng số vốn đã phân bổ là 745.453,5 tỷ đồng, đạt 105,43% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao (trên 707.044 tỷ đồng). Nếu không tính số vốn các địa phương giao tăng, thì tổng số vốn đã phân bổ là trên 691.645 tỷ đồng, đạt 97,82% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Hiện còn 21 bộ, cơ quan trung ương và 27 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao với tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết là 15.398,7 tỷ đồng, chiếm 2,18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (vốn trong nước là 13.840,8 tỷ đồng, vốn ngoài nước là 1.557,9 tỷ đồng). Riêng nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội chưa phân bổ là trên 6.806 tỷ đồng (chiếm 5,23% số vốn thuộc Chương trình năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao).

Đề nghị khẩn trương phân bổ hết số vốn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chưa phân bổ hết vốn. Cụ thể, đối với nguồn vốn ngân sách trung ương (bao gồm vốn Chương trình mục tiêu quốc gia), báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, vốn trong nước chủ yếu là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nên chưa đủ điều kiện để giao chi tiết vốn năm 2023 (trong đó có 509,217 tỷ đồng sẽ không thực hiện phân bổ cho các địa phương Đồng Nai, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 93/2023/QH15 của Quốc hội).

Một số bộ, cơ quan trung ương (Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề nghị cắt giảm khỏi Chương trình do không có nhu cầu thực hiện là 1.446,498 tỷ đồng. Một số dự án thuộc Chương trình mới được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn (Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 24/7/2023) hiện nay đang được các bộ, địa phương hoàn thiện các thủ tục để triển khai giao kế hoạch vốn năm 2023.

Các dự án công nghệ thông tin gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư do có tính chất phức tạp về mặt kỹ thuật và công nghệ (dự án của Kiểm toán nhà nước, Bộ Tài chính).

Một số dự án trọng điểm của địa phương chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, thủ tục điều chỉnh dự án như: Cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn, tỉnh Cao Bằng; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; dự án hầm Hoàng Liên, tỉnh Lai Châu...

Nguồn vốn nước ngoài chưa phân bổ hết do chưa hoàn thành thủ tục ký hiệp định vay (Quảng Trị, Phú Yên, Lào Cai).

Ngoài ra, một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương đánh giá khả năng không thể giải ngân một số dự án, đề nghị hoàn trả ngân sách trung ương nên chưa phân bổ hết kế hoạch năm 2023 (Ủy ban dân tộc, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Kiểm toán nhà nước...).

Vốn kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đang thực hiện lập, phê duyệt dự án nên chưa đủ điều kiện để phân bổ vốn.

Vốn cân đối ngân sách địa phương còn 3.2347 tỷ đồng chưa phân bổ do một số địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa) phân bổ phụ thuộc khả năng cân đối, phụ thuộc nguồn thu nên phân bổ vốn nhiều lần. Một số dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, chưa đủ điều kiện để giao chi tiết (tỉnh Cao Bằng dành nguồn để bố trí cho cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn sau khi hoàn thiện thủ tục đầu tư; một số dự án tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh chưa đủ thủ tục đầu tư).

Để phân bổ hết nguồn vốn giúp thúc đẩy giải ngân vốn những tháng cuối năm, Bộ Tài chính đang tiếp tục đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khẩn trương triển khai phân bổ kế hoạch vốn năm 2023 cho các dự án thuộc danh mục dự án được giao theo Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 24/7/2023.

Có quyết định điều chỉnh kế hoạch (nếu có nhu cầu) theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về điều chỉnh vốn giữa các nhiệm vụ, dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025./.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Đi khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu có được thanh toán bảo hiểm y tế?

Đi khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu có được thanh toán bảo hiểm y tế?

Hỏi: Tôi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ở gần nơi cư trú, nhưng đi KCB ở quận khác chung thành phố, thì có được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 1139/CTCMA-KTNB ngày 29/6/2023 của Cục Thuế Cà Mau về việc truy thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Về vấn đề này, ngày 4/4/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Hỏi: Chú tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 1991. Từ năm 1991 – 1998, chú tôi làm việc trong đơn vị sự nghiệp nhà nước. Từ năm 2002 – 2013, chú tôi tham gia BHXH doanh nghiệp tư nhân. Đến tháng 1/2014, chú tôi lại chuyển sang làm cho doanh nghiệp nhà nước. Vậy đến lúc về hưu, cách tính lương bình quân như thế nào?
Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Hỏi: Khoản tiền lương, tiền công mà Công ty TNHH MTV trả cho giám đốc đồng thời là chủ sở hữu có chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Khi nhận khoản lợi tức được chia của công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ thì chủ sở hữu có phải chịu thuế TNCN hay không?
Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Trả lời Công văn số 1502/2024-TCT ngày 15/2/2024 của Văn phòng đại diện Công ty TNHH Nippon Steel Tranding Việt Nam tại Hà Nội về lệ phí môn bài Văn phòng đại diện, ngày 9/4/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Hỏi: Công ty chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu. Vậy chúng tôi có thể xin tư vấn từ cơ quan hải quan hay không? Hồ sơ gửi cho cơ quan hải quan cần chuẩn bị như thế nào?
Thủ tục hải quan khi nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất

Thủ tục hải quan khi nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất

Hỏi: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp nội địa trong quá trình thực hiện hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài có thực hiện xuất nguyên vật liệu ra khỏi xưởng sản xuất để đưa đi gia công một phần công đoạn tại xưởng của bên nhận gia công là một doanh nghiệp nội địa khác và nhập lại thành phẩm đã gia công về xưởng sản xuất từ bên nhận gia công. Vậy xin hỏi trong trường hợp này công ty chúng tôi phải thực hiện thủ tục hải quan thế nào?
Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Hỏi: Xin ông cho biết các quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) có những nội dung gì mới thể hiện sự hoàn thiện các quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy quá trình cơ cấu lại TCTD và xử lý TCTD yếu kém?
Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Bộ, ngành, địa phương phải sắp xếp lại nhà, đất dôi dư

Bộ, ngành, địa phương phải sắp xếp lại nhà, đất dôi dư

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Tài chính cho rằng, các bộ, ngành, đơn vị có tài sản, nhà, đất dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính phải chủ động, quyết liệt trong việc kê khai, đề xuất, lập phương án sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện sắp xếp.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?
Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động