6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước ước đạt 875,8 nghìn tỷ đồng, bằng 54% dự toán
Một số khoản thu sụt giảm ảnh hưởng tới tổng thu ngân sách
Thực hiện thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 6 ước đạt 93,5 nghìn tỷ đồng, bằng 5,8% dự toán, bằng 72,5% so cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, số thu nội địa ước đạt 70,4 nghìn tỷ đồng; thu từ dầu thô ước đạt 4,5 nghìn tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt gần 18,6 nghìn tỷ đồng.
Ảnh: T.L |
Lũy kế 6 tháng, số thu NSNN ước đạt 875,8 nghìn tỷ đồng, bằng 54% dự toán (thu ngân sách trung ương ước đạt 57,1% dự toán; thu ngân sách địa phương ước đạt 50,6% dự toán), giảm 7,8% (tăng/giảm so cùng kỳ năm 2022).
Trong đó, thu nội địa 6 tháng ước đạt 718,8 nghìn tỷ đồng, bằng 53,9% dự toán, giảm 4,7%. Thu từ dầu thô 6 tháng ước đạt 30,6 nghìn tỷ đồng, bằng 72,9% dự toán. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 6 tháng ước đạt 126,4 nghìn tỷ đồng, bằng 52,9% dự toán, giảm 20,6%.
Trong số thu nội địa, thu tiền sử dụng đất 6 tháng ước đạt 47,6 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán. Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết ước đạt 24,5 nghìn tỷ đồng, bằng 65,1% dự toán. Thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhận sau thuế, chênh lệch thu chi của Ngân hàng Nhà nước 6 tháng ước đạt 84,1% dự toán, tăng 73,9%.
Các khoản thu nội địa còn lại (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước) 6 tháng ước đạt 577,9 nghìn tỷ đồng, bằng 54% dự toán, giảm 1,6%.
Về thực hiện thu nội địa trên địa bàn các địa phương, ước tính đến hết tháng 6, có 30 địa phương thu nội địa đạt trên 50% dự toán, trong đó 14 địa phương đạt trên 55% dự toán; 9 địa phương thu cao hơn cùng kỳ; 54 địa phương tiến độ thu dự toán đạt thấp hơn so cùng kỳ.
Phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định
Trong 6 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế vừa nỗ lực khắc phục những vấn đề hậu Covid-19, vừa phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới phát sinh từ môi trường quốc tế cũng như nội tại. Những khó khăn đến từ trong và ngoài nước đã tác động trực tiếp đến tình hình tăng trưởng và tiến độ thu NSNN.
Trong bối cảnh đó, phát huy vai trò của chính sách tài khóa, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu, đề xuất ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để cùng với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Nhờ đó, kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân.
Dự toán thu NSNN năm 2023 là 1.620,7 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên là hết sức khó khăn, do đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN ngay từ đầu năm.
Theo đó, toàn ngành đã tập trung triển khai các giải pháp, chính sách thu NSNN hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp chính sách tài khóa, kết hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 đã đề ra.
Bộ Tài chính sẽ bám sát tình hình thực tế, điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chính sách về thu NSNN phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương bám sát tình hình quốc tế, khu vực, trong nước phát sinh, để chủ động phân tích, dự báo, xây dựng các kịch bản, phương án điều hành, phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, hiệu quả.
Về nhiệm vụ thu ngân sách, Bộ Tài chính quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định, bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách hỗ trợ.
Đồng thời, ngành Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thu NSNN; tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, xử lý thu vào NSNN các khoản phải thu theo kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước./.