Bộ Tài chính đưa ra đề xuất giúp các dự án giao thông quan trọng quốc gia thuận lợi trong công tác giải ngân

Bộ Tài chính cho biết, các dự án trọng điểm quốc gia đang có tỷ lệ giải ngân cao hơn trung bình của cả nước. Tuy nhiên, những dự án này cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến hết ngày 31/8/2023, tổng số vốn giải ngân của 9 dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông vận tải (Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1; Dự án Vành đai 4 TP. Hà Nội; Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành) là 48.297,55 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 55,3% trên tổng kế hoạch năm 2023 được giao (87.317 tỷ đồng).

Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 41.857,66 tỷ đồng, đạt 53,9% và vốn ngân sách địa phương là 6.997,98 tỷ đồng, đạt 72,9%.

Như vậy, kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn tỷ lệ bình quân chung 8 tháng của cả nước.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, các dự án này cũng đang gặp một số khó khăn trong công tác giải ngân.

Cụ thể, về giao dự toán đối với khoản vốn 13.796 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi của ngân sách trung ương (NSTW) năm 2021 cho 3 dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ở giai đoạn 1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới giao tổng nguồn tăng NSTW năm 2021 cho 3 dự án, không giao chi tiết cho từng dự án thành phần.

Trong khi đó, hết thời hạn giao dự toán nguồn tăng thu NSTW năm 2021 (31/12/2022), Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có văn bản thông báo danh mục và mức vốn dự kiến từ nguồn vốn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 cho từng dự án, dự án thành phần để hoàn thiện thủ tục, thực hiện đầu tư theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải và 8 địa phương là cơ quan chủ quản chưa đề xuất nhu cầu giao dự toán (tại các quyết định phê duyệt đầu tư dự án thành phần không phân định nguồn vốn tăng thu NSTW) nên Bộ Tài chính chưa có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ giao dự toán năm 2022. Việc tiếp tục sử dụng nguồn vốn này trong năm 2023 phải báo cáo Quốc hội cho phép chuyển nguồn.

Các dự án giao thông quan trọng quốc gia đang có tỷ lệ giải ngân cao
Bộ Tài chính đề xuất giải pháp giúp giải quyết các khó khăn cho các dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh: TL

Về khó khăn này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 6652/VPCP-KTTH ngày 28/8/2023, Bộ Tài chính đã có văn bản số 9339/BTC-ĐT ngày 31/8/2023 đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương xác định nhu cầu vốn bố trí từ nguồn tăng thu cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 cho các dự án đã đáp ứng đủ điều kiện giao vốn.

Trên cơ sở đó, tổng hợp chung vào tờ trình về thí điểm tháo gỡ một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan đến đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (trong đó có cơ chế đặc thù về đối tượng thủ tục đầu tư, giao kế hoạch, giải ngân cho các nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2022), báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội cho phép chuyển nguồn vốn trên sang năm 2023 để bố trí cho các dự án.

Ngoài ra, về phê duyệt tổng mức đầu tư của các dự án thành phần của Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo các quyết định phê duyệt đầu tư các dự án thành phần, tổng mức đầu tư của 4 dự án thành phần do UBND các tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản phê duyệt là 44.814,3 tỷ đồng, cao hơn 123,3 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê chuẩn.

Để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trọng điểm quốc gia từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính đã đưa ra kiến nghị về giao dự toán đối với khoản vốn 13.796 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi của NSTW năm 2021 cho 3 dự án đường bộ cao tốc (hiện tờ trình thí điểm trên đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Còn việc bổ sung nội dung nguồn tăng thu NSTW năm 2021 thì Bộ Tư pháp phải thẩm định và báo cáo lại Chính phủ (ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 7620/BKHĐT-TH ngày 15/9/2023).

Thực hiện Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10/9/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023 và cũng để Bộ Tài chính có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển nguồn vốn trên sang năm 2023 bố trí cho các dự án theo đúng quy định của pháp luật ngân sách nhà nước, đầu tư công, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định nhu cầu bố trí vốn phù hợp với khả năng giải ngân từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 cho từng dự án thành phần đã đủ điều kiện giao vốn gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương là cơ quan chủ quản các dự án thành phần rà soát, điều chỉnh đảm bảo phê duyệt trong phạm vi sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được Quốc hội phê chuẩn. Trường hợp điều chỉnh tổng mức đầu tư cao hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 60/2022/QH15, đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định./.

Hà Vân

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Hướng dẫn hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 1085/CTSLA-TTKT1 ngày 6/8/2024 của Cục Thuế Sơn La về chính sách thuế. Về vấn đề này, ngày 1/10/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chế biến thủy sản

Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chế biến thủy sản

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 125/2024/CV-TTCR ngày 11/7/2024 của Công ty cổ phần thủy sản Thông Thuận Cam Ranh (Công ty) về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Về vấn đề này, ngày 17/9/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Đối tượng nào phải nộp thuế nhà thầu đối với thu nhập phát sinh tại Việt Nam?

Đối tượng nào phải nộp thuế nhà thầu đối với thu nhập phát sinh tại Việt Nam?

Hỏi: Công ty TNHH XDD TEXTILE mua hàng hóa từ nhà cung cấp A ở nước ngoài, nhà cung cấp A lại mua hàng từ công ty B cũng ở nước ngoài. Hàng hóa thì nằm tại kho ngoại quan ở Việt Nam. Thuế nhà thầu sẽ phát sinh tại công ty B do có thu nhập từ công ty A và công ty B là người kê khai, sau đó công ty A bán cho Công ty TNHH XDD TEXTILE thì công ty A bị đánh thuế nhà thầu do có thu nhập từ Công ty TNHH XDD TEXTILE và Công ty TNHH XDD TEXTILE phải kê khai thuế nhà thầu đúng hay không?
Hướng dẫn xử lý miễn tiền thuê đất

Hướng dẫn xử lý miễn tiền thuê đất

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 3518/CTBRV-HKDCN ngày 15/4/2024 của Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu về miễn tiền thuê đất của Công ty Cổ phần KinderWorld Việt Nam. Về vấn đề này, ngày 28/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với lãi tiền vay

Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với lãi tiền vay

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 2442/CTLAN-TTHT ngày 21/5/2024 của Cục Thuế Long An về thuế nhà thầu đối với lãi tiền vay của Công ty TNHH Vina Eco Board. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua kể cả hàng hóa nhận tài trợ, biếu tặng

Người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua kể cả hàng hóa nhận tài trợ, biếu tặng

Trả lời Văn bản số 521/TTYQG-KHTC ngày 5/8/2024 của Trung tâm thông tin y tế Quốc gia đề nghị hướng dẫn về hóa đơn khi nhận tài trợ, ngày 20/8/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý tiền thuế nộp thừa

Hướng dẫn xử lý tiền thuế nộp thừa

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 75/CV-XNK ngày 9/8/2024 của Công ty cổ phần xây dựng - thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp về chính sách thuế. Về vấn đề này, ngày 27/8/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Thủ tục thực hiện miễn tiền chậm nộp do thiên tai

Thủ tục thực hiện miễn tiền chậm nộp do thiên tai

Vụ Quản lý nợ nhận được Công văn số 1861/CTPHY-QLN ngày 27/6/2024 của Cục Thuế Phú Yên xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn tại Công văn số 4348/CTPHY-QLN ngày 31/10/2023 của Cục Thuế tỉnh Phú Yên về việc miễn tiền chậm nộp do thiên tai, lũ lụt xảy ra năm 2013 đối với trường hợp của Công ty CP VRG Phú Yên. Về vấn đề này, ngày 21/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 9.7/CV-HHP ngày 9/7/2024 của Công ty TNHH đầu tư Hoàng Huy Phát về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn phân loại hàng hóa

Hướng dẫn phân loại hàng hóa

Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 3007/2024 của Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam (Công ty) đề nghị hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc phân loại hàng hóa. Về việc này, ngày 23/8/2024 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Chile chính thức cấp C/O mẫu VC bản điện tử từ ngày 1/11/2024

Chile chính thức cấp C/O mẫu VC bản điện tử từ ngày 1/11/2024

Tổng cục Hải quan vừa có thông báo gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến C/O điện tử trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Chile.
Hướng dẫn tiếp nhận, xử lý C/O mẫu D

Hướng dẫn tiếp nhận, xử lý C/O mẫu D

Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến thực hiện thủ tục đối với hàng hóa có C/O mẫu D.
Hướng dẫn lập hồ sơ khai thuế khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Hướng dẫn lập hồ sơ khai thuế khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được Công văn số 81/2024-CV-BID ngày 8/7/2024 của Công ty CP BIDGROUP (sau đây gọi tắt là Công ty) đề nghị hướng dẫn hồ sơ khai thuế khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 111/2024/CV-BOTBĐ ngày 8/7/2024 của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định vướng mắc về việc miễn tiền thuê đất để thực hiện hợp đồng dự án BOT. Về vấn đề này, ngày 13/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, bao gồm cả hoạt động thương mại điện tử, phải thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động