Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công lần 3. Nghị định mới dự kiến sẽ thay thế Nghị định 167/2017/NĐ-CP (Nghị định 167) của Chính phủ cũng quy định về nội dung này trước đó và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP (Nghị định 67) sửa đổi, bổ sung Nghị định 167.

Thực trạng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn chậm

Trước thực trạng tổng thể và tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công (TSC) còn chậm, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý TSC. Dự thảo đã được gửi xin ý kiến rộng rãi bằng văn bản các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước… Đặc biệt, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 cuộc hội thảo tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An để lấy ý kiến trực tiếp góp ý cho dự thảo.

Không thực hiện sắp xếp nhà, đất của đối tượng là doanh nghiệp
Ảnh TL minh họa.

Ông Nguyễn Tân Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, đây là một nghị định rất khó và quan trọng, Bộ Tài chính đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương trên tinh thần cầu thị. Mỗi ý kiến đều xuất phát từ thực tiễn, nắm rõ các vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện xử lý lại, sắp xếp tài sản công.

“Đây đều là các ý kiến tâm huyết, xuất phát từ yêu cầu thực tiến. Trên cơ sở giải trình, tổng hợp tiếp thu, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định lần 3 để tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ” - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết.

Dự thảo Nghị định lần này tập trung vào 2 nội dung chính đó là: Sắp xếp lại, xử lý TSC là đất, nhà, công trình khác gắn liền với đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định, trừ nhà, đất không phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại Điều 3 dự thảo Nghị định; xử lý chuyển tiếp việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quản lý, sử dụng.

Cũng theo dự thảo Nghị định, có 2 trường hợp nhà, đất không thực hiện sắp xếp. Trường hợp thứ nhất là nhà, đất do doanh nghiệp quản lý; các đối tượng không thuộc phạm vi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Lý do là việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp nhà nước là công việc thường xuyên và đã được quy định đầy đủ tại các pháp luật có liên quan (pháp luật về quản lý, sử dụng TSC; pháp luật về doanh nghiệp; pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan).

Trường hợp thứ hai là nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng trong 9 trường hợp đã quy định tại khoản 2 Điều 3 dự thảo.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 3 dự thảo quy định 12 trường hợp cụ thể thuộc hoặc không thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý. Đơn cử như đất quốc phòng đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đất giao cho địa phương, đã bố trí làm nhà ở theo đúng quy định của pháp luật, có khuôn viên độc lập hoặc có thể tách biệt khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất, có lối đi riêng mà nhà và tài sản gắn liền với đất đó không phải là tài sản công hoặc đã được thanh lý, hóa giá theo đúng quy định của pháp luật thì không thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất…

Có 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà, đất

Để việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là TSC đạt hiệu quả cao nhất, dự thảo Nghị định đã quy định 5 hình thức sắp xếp, xử lý gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng; thu hồi; điều chuyển; chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý; tạm giữ lại tiếp tục sử dụng.

Không thực hiện sắp xếp nhà, đất của đối tượng là doanh nghiệp
Ảnh TL minh họa

Trong đó, hình thức chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý đối với nhà, đất đã bố trí làm nhà ở trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành có khuôn viên độc lập hoặc có thể tách biệt khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất, có lối đi riêng mà cơ quan, tổ chức, đơn vị không còn nhu cầu sử dụng được xử lý như sau: Trường hợp nhà, đất đã bố trí làm nhà ở trước ngày 19/1/2007 thì thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp nhà, đất đã bố trí làm nhà ở từ ngày 19/1/2007 đến trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thì người đang sử dụng nhà, đất đó có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng của địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong đó, trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì người đang sử dụng nhà, đất có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định của pháp luật về đất đai, nộp tiền nhà như quy định tại khoản 2 Điều 71 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở và các khoản phải nộp khác (nếu có) theo quy định của pháp luật có liên quan.

Trường hợp không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND cùng cấp quyết định thu hồi đất của người đang sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong trường hợp này (nếu có) thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bố trí nhà, đất làm nhà ở đối với các trường này.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng đưa ra quy định, không phải ban hành quyết định xử lý đối với nhà, đất được xử lý theo hình thức giữ lại tiếp tục sử dụng hoặc tạm giữ lại tiếp tục sử dụng.

Về xử lý chuyển tiếp, dự thảo Nghị định quy định xử lý chuyển tiếp chia thành 2 Mục riêng.

Mục 1 để xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng trong các trường hợp cụ thể được quy định tại dự thảo Nghị định.

Mục 2 để xử lý chuyển tiếp đối với nhà, đất do doanh nghiệp quản lý, sử dụng trong các trường hợp cụ thể được quy định tại dự thảo Nghị định.

Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, với những ý kiến đóng góp, Cục Quản lý công sản sẽ tiếp tục tổng hợp, rà soát để nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất giúp công tác sắp xếp lại, xử lý TSC nhanh chóng được triển khai, giúp nguồn lực của Nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả./.

Ngọc Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 60% so với kế hoạch

Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 60% so với kế hoạch

Theo ước tính của Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước đến nay đạt hơn 60% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, vẫn còn cách mục tiêu đặt ra một "chặng" khá xa.
Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công sẽ được kiểm soát bằng quyền lực

Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công sẽ được kiểm soát bằng quyền lực

Với quan điểm mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc chặt chẽ với trách nhiệm; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để kiểm soát quyền lực…, Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 189-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính xung quanh nội dung này.
Ngành Tài chính hoàn thành tổng hợp kiểm kê tài sản công trước 31/5/2025

Ngành Tài chính hoàn thành tổng hợp kiểm kê tài sản công trước 31/5/2025

Để việc kiểm kê tài sản công trong toàn ngành được thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian quy định, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị tập huấn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công và triển khai quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài sản công cho các đơn vị trong ngành Tài chính (từ TP. Đà Nẵng trở vào).
Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về Quỹ phát triển đất

Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 12183/BTC-QLCS yêu cầu các các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Bộ Tài chính phổ biến chính sách về tài sản công

Bộ Tài chính phổ biến chính sách về tài sản công

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công và triển khai quy định của pháp luật trong lĩnh tài sản công diễn ra ngày 12/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã phổ biến các nội dung chính của Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cho các đơn vị trong ngành Tài chính (từ TP. Đà Nẵng trở vào).

Tin khác

Công bố 3 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công sản

Công bố 3 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công sản

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2589/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành trong lĩnh vực đất đai và TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Từ ngày 15/12/2024, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn

Từ ngày 15/12/2024, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có quy định về chế độ quản lý, tính hao mòn

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 77/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn kê khai, báo cáo về loại tài sản này. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/12/2024.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Tháng 10/2024 thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 38.298 tỷ đồng, tăng 16,8% so với tháng liền trước. Lũy kế 10 tháng năm 2024, số thu đạt 346.283 tỷ đồng, bằng 92,3% dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Cả nước tiết kiệm khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên trong năm 2024

Cả nước tiết kiệm khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên trong năm 2024

Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo... Trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội việc cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.
Vì sao còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ?

Vì sao còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ?

Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến hơn 14.343 tỷ đồng vốn đầu tư công đến nay vẫn chưa được phân bổ.
Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. tại dự thảo Thông tư có quy định việc thu, chi, quản lý và sử dụng tiền bán hồ sơ mời tham gia đấu giá, tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định như nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công lần 3. Nghị định mới dự kiến sẽ thay thế Nghị định 167/2017/NĐ-CP (Nghị định 167) của Chính phủ cũng quy định về nội dung này trước đó và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP (Nghị định 67) sửa đổi, bổ sung Nghị định 167.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Tại Dự án 1 Luật sửa 7 luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có việc sửa đổi từ cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Việc sửa đổi này được cho là sẽ giúp việc khai thác, xử lý tài sản công hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực từ tài sản công để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động