Cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Nghị quyết sẽ khơi dậy động lực, tinh thần cải cách của các bộ, ngành, địa phương.

PV: Ông đánh giá thế nào về tinh thần, ý nghĩa của việc ban hành, triển khai Nghị quyết 02 năm 2024?

Ông Đậu Anh Tuấn: Năm 2024 là năm thứ 10 chúng ta có Nghị quyết 02, mà trước đây là Nghị quyết 19, nhằm mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh với cách tiếp cận mới là so sánh với các nước trong khu vực với các mục tiêu rõ ràng.

Bản thân số hiệu Nghị quyết 02, chỉ sau Nghị quyết 01, được ban hành ngay trong những ngày đầu tiên của năm, đã thể hiện ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, như chúng ta đã thấy, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn từ cả áp lực trong nước và nước ngoài. Dự báo năm 2024 khó khăn vẫn nhiều hơn thuận lợi. Do đó, việc Chính phủ ban hành trở lại Nghị quyết 02 ngày 5/1/2024 thể hiện thông điệp rằng, cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Điều này vừa tạo áp lực, đồng thời khơi dậy động lực, tinh thần cải cách của các bộ, ngành, địa phương.

PV: Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông cho rằng kết quả hoạt động cải cách môi trường kinh doanh thời gian gần đây có đạt như kỳ vọng?

"Chất lượng thực thi" là từ khóa để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024
Ông Đậu Anh Tuấn

Ông Đậu Anh Tuấn: Nhìn chung, các doanh nghiệp đánh giá kết quả cải thiện môi trường kinh doanh đang vững chắc dần theo thời gian. Chính phủ có nhiều hoạt động thúc đẩy, cải thiện môi trường kinh doanh thông qua các nghị quyết, chỉ thị: Nghị quyết 93/NQ-CP; Nghị quyết 31/NQ- CP; Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Các bộ vẫn đang triển khai cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh theo chỉ đạo của Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ. Từ rà soát của các tổ công tác của Chính phủ, bộ ngành, báo cáo của VCCI, chúng ta đã đạt được những cải thiện tích cực.

Cụ thể như: tài liệu được đơn giản hóa, thời gian giải quyết thủ tục rút ngắn, phương thức thực hiện qua điện tử phổ biến hơn, nhiều quy định vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh được kịp thời sửa đổi; đặc biệt là tinh thần phân cấp mạnh mẽ trong thực hiện thủ tục hành chính. Chẳng hạn trong các luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản, Nhà ở… mới thông qua, tinh thần phân cấp thể hiện rất rõ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa tính thực chất, hiệu quả trong cải cách môi trường kinh doanh. Bởi thực tế, một số phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh còn hình thức. Vài năm gần đây, chưa có các đề xuất cắt giảm thiếu tính đột phá. Nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh chưa được xem xét… Đặc biệt, trong quá trình rà soát cắt giảm các văn bản hiện hành, có hiện tượng các văn bản đang soạn thảo lại bổ sung rào cản mới.

Cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trong năm 2024
Năm 2024 các doanh nghiệp sẽ có sự hỗ trợ kịp thời vượt qua khó khăn, cùng đưa nền kinh tế tăng tốc.

PV: Để tinh thần cải cách của Nghị quyết 02 được thực sự đi vào cuộc sống, mang lại kết quả như doanh nghiệp kỳ vọng, theo ông đâu là những vấn đề cần tập trung?

Ông Đậu Anh Tuấn: Từ khóa để Nghị quyết 02 thành công vẫn là “chất lượng thực thi”. Cải cách môi trường kinh doanh cần tiếp tục được thực thi một cách hiệu quả, thực chất. Phải đảm bảo được kỷ luật, kỷ cương của bộ máy thực thi, đi cùng với cơ chế để giám sát thực thi, đánh giá hiệu quả hoạt động một cách độc lập.

Nhưng bên cạnh đó cũng phải có cơ chế tạo động lực cho bộ máy thực thi. Bởi việc xây dựng chính sách trong các bộ ngành phải nói là rất vất vả, khối lượng rất lớn, đòi hỏi rất cao, rủi ro áp lực không ít… Do đó, để quá trình cải cách bền vững cần có cơ chế tạo động lực lâu dài cho việc thực thi. Đồng thời, các hoạt động tham vấn phải tiến hành rộng rãi và thực chất hơn. Thực tế cho thấy, những nội dung nào được tham vấn rộng rãi, công khai, có sự giám sát của xã hội thì kết quả thực chất hơn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn các giải pháp tạo thuận lợi nhiều hơn, thực chất hơn nữa. Trong bối cảnh khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng vào các nhóm giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí khi mà thị trường đang bị thu hẹp, chi phí gia tăng. Chính phủ cũng đã nhận định được những thách thức năm 2024 và những giải pháp được ban hành đã thể hiện rõ tinh thần này. Với việc triển khai quyết liệt những giải pháp đã ban hành, tôi kỳ vọng năm 2024 các doanh nghiệp sẽ có sự hỗ trợ kịp thời từ đó thích ứng tốt, vượt qua khó khăn, cùng đưa nền kinh tế tăng tốc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Yến

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2024/TT-BYT (Thông tư 04) quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư này quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.
Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Tại cuộc Hội thảo khoa học quốc gia và công bố Ấn phẩm đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2023, với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao ngay trong năm 2024, Chính phủ sẽ phải dựa chủ yếu vào các chính sách trọng cầu. Do đó, các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.

Tin khác

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
Xem thêm
Phiên bản di động