Đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công

Trước thực trạng nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán làm giảm hiệu quả của đầu tư công, các địa phương đang được đẩy mạnh công tác này để giúp nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và giúp đẩy mạnh tiến độ giải ngân.
Quyết toán sớm dự án hoàn thành, nâng cao hiệu quả đồng vốn công
Đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công. Ảnh minh họa

Nhiều chủ đầu tư chậm quyết toán

Thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 3605/UBND-TH ngày 20/9/2022 về chấn chỉnh trong công tác quyết toán dự án hoàn thành, tỉnh Sơn La đã yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương, đẩy nhanh công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, tỉnh Sơn La đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán được 57 dự án, công trình (cấp tỉnh 26 dự án; cấp huyện 31 dự án). Giá trị quyết toán được phê duyệt là trên 619,4 tỷ đồng (cấp tỉnh trên 278,7 tỷ đồng; cấp huyện trên 170,3 tỷ đồng); giảm trừ so với chủ đầu tư đề nghị quyết toán 4,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quyết toán dự án hoàn thành tại tỉnh Sơn La vẫn còn những khó khăn, hạn chế, số dự án hoàn thành chưa nộp hồ sơ quyết toán vẫn còn tồn đọng nhiều. Theo báo cáo của các chủ đầu tư, đến thời điểm hiện nay, còn 44 dự án, công trình hoàn thành chưa lập, gửi hồ sơ quyết toán tại cơ quan tài chính các cấp, trong đó: cấp tỉnh là 10 dự án, cấp huyện 34 dự án. Việc nộp hồ sơ quyết toán chậm trễ là không thực hiện nghiêm quy định của Bộ Tài chính, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về quyết toán dự án hoàn thành.

Tại tỉnh Phú Thọ, công tác quyết toán dự án hoàn thành cũng được tỉnh hết sức chú trọng và cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo báo cáo của tỉnh này, cho đến cuối năm 2022, vẫn còn 22 chủ đầu tư, ban quản lý dự án và 19 nhà thầu vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán đối với 57 công trình, dự án.

Tại Hà Nội, tính đến hết 31/12/2022, trên địa bàn thành phố còn 173 dự án đã hoàn thành nhưng chậm nộp hồ sơ quyết toán so với quy định, trong đó có 74 dự án cấp thành phố, 89 dự án cấp huyện.

Một số đơn vị còn nhiều dự án chậm quyết toán là: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (14 dự án cấp thành phố); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP. Hà Nội (10 dự án cấp thành phố); UBND huyện Quốc Oai (7 dự án cấp thành phố), UBND huyện Gia Lâm (5 dự án cấp thành phố), UBND huyện Chương Mỹ (2 dự án cấp thành phố, 27 dự án cấp huyện), UBND huyện Phú Xuyên (3 dự án cấp thành phố, 14 dự án cấp huyện).

Đặc biệt, một số đơn vị còn tồn đọng dự án chậm quyết toán kéo dài từ các năm trước như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội 7/14 dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP. Hà Nội 4/10 dự án, UBND huyện Quốc Oai 4/7 dự án.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu

Trước thực trạng nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để quyết toán đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả của nguồn vốn đầu tư công; đồng thời đây cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giải ngân chậm, nhiều địa phương đã và đang tiếp tục đưa ra các giải pháp để thúc đẩy công tác này.

Đơn cử như tại Phú Thọ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường xử lý, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác quyết toán dự án, công trình theo quy định; tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn trong công tác quyết toán; không để tồn đọng dự án hoàn thành chậm lập hồ sơ quyết toán.

Đặc biệt, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, chủ đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và các cán bộ có liên quan của các cơ quan, đơn vị còn để tồn đọng các dự án, công trình chậm lập hồ sơ quyết toán; đồng thời, không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới theo quy định.

Là địa phương còn nhiều dự án hoàn thành chưa được lập hồ sơ quyết toán, UBND TP. Hà Nội cũng đang yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện rà soát, tập trung giải quyết vướng mắc đối với các dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành đưa vào sử dụng một số hạng mục độc lập nhưng chưa hoàn thành thủ tục kiểm tra hồ sơ nghiệm thu của toàn bộ dự án để lập báo cáo quyết toán dự án theo đúng thời gian quy định.

TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện ưu tiên bố trí kế hoạch vốn để thanh toán dứt điểm công nợ của các dự án sau khi được phê duyệt quyết toán; chỉ đạo chủ đầu tư kịp thời lập hồ sơ thanh toán, thu hồi các khoản công nợ theo quyết định phê duyệt quyết toán; đẩy nhanh số dự án đang thẩm tra, thực hiện tất toán tài khoản và đóng mã dự án theo quy định./.

TH

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 111/2024/CV-BOTBĐ ngày 8/7/2024 của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định vướng mắc về việc miễn tiền thuê đất để thực hiện hợp đồng dự án BOT. Về vấn đề này, ngày 13/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, bao gồm cả hoạt động thương mại điện tử, phải thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.
Xác định đối tượng được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng

Xác định đối tượng được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan nhận được công văn ngày 24/7/2024 của Công ty TNHH TMDV UNICON vướng mắc về thuế suất thuế GTGT theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP. Về vấn đề này, ngày 8/8/2024 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Xác định trường hợp được khoanh nợ tiền thuế

Xác định trường hợp được khoanh nợ tiền thuế

Tổng cục Thuế nhận được Văn số 1366/CTQNG-QLN ngày 8/4/2024 của Cục Thuế Quảng Ngãi về việc khoanh tiền thuế nợ. Về vấn đề này, ngày 13/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong khu kinh tế

Hướng dẫn ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong khu kinh tế

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 2125/CTHPH-TTHT ngày 3/6/2024 của Cục Thuế TP Hải Phòng về chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ trong khu kinh tế. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng dược phẩm

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng dược phẩm

Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 02/GV/TCHQ/2024 ngày 18/6/2024 của Công ty TNHH TMDV Giao Vận đề nghị hướng dẫn về áp dụng thuế GTGT cho hàng dược phẩm. Về vấn đề này, ngày 30/7/2024, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Phần chênh lệch thu chi được trích quỹ hay chuyển năm sau?

Phần chênh lệch thu chi được trích quỹ hay chuyển năm sau?

Bà Nguyễn Minh Phương công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (đơn vị nhóm 1) theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi kết thúc năm tài chính, đơn vị bà có số chênh lệch thu lớn hơn chi.
Quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện chính sách thuế đối với trường hợp doanh nghiệp (DN) chế xuất thuê DN nội địa gia công.
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Hướng dẫn thực hiện miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

Hướng dẫn thực hiện miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Công ty CP tập đoàn Nam Thuận thực hiện chính sách thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê đơn vị khác gia công.
Hướng dẫn chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân

Hướng dẫn chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân

Trả lời Công văn số 4174/CTTPHCM-QLĐ ngày 25/4/2024 của Cục Thuế TP. HCM về vướng mắc chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, ngày 30/7/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP

Hướng dẫn xử lý tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP

Tổng cục Thuế nhận được vướng mắc của một số cục thuế (Hà Nội, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Khánh Hòa) về việc miễn tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Về nội dung này, ngày 19/7/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Khoản chi tiền làm thêm giờ có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp?

Khoản chi tiền làm thêm giờ có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp?

Trả lời Công văn số 28062024-01/PIXELZ ngày 28/6/2024 của Công ty TNHH Pixelz hỏi về chi phí đối với khoản chi tiền làm thêm giờ, ngày 12/7/2024 Cục Thuế TP Hà Nội cho biết:
Hướng dẫn xử lý sai sót về chính sách thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn xử lý sai sót về chính sách thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được Công văn số 11-LPH/CV/LCV ngày 14/6/2024 của Công ty TNHH Lotte Properties Hà Nội vướng mắc về chính sách thuế TNCN, ngày 12/7/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động