Đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế
Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế. Ảnh: TL |
Để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, cơ quan soạn thảo đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế để thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.
Theo đó, tại Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, cơ quan soạn đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 Luật Quản lý thuế quy định về nguyên tắc quản lý thuế.
Cụ thể, khoản 2 Điều 5 Luật Quản lý thuế quy định như sau: “Công chức thuế chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ thuế theo đúng chức trách, nhiệm vụ, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật có liên quan trong phạm vi hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế cung cấp, văn bản thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có liên quan đến giải quyết hồ sơ thuế của người nộp thuế”.
Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, pháp luật về quản lý thuế chưa quy định rõ trách nhiệm của công chức trong quản lý thuế, đặc biệt trong lĩnh vực hoàn thuế.
Thực tế đã xảy ra tại Cục Thuế TP.HCM, một số công chức đã bị Tòa án kết tội và phải thực hiện án phạt tù. Vụ án này gây tâm lý hoang mang, thận trọng trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế của các công chức thuế trên toàn quốc, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế.
Từ thực tế này, để bao quát các trường hợp cơ quan Thuế phải giải quyết cho người nộp thuế và đồng bộ với Luật thuế GTGT đang được sửa đổi, cần thiết phải bổ sung quy định trách nhiệm của công chức quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế nói riêng và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế nói chung.