Đề xuất xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, khả thi cho phát triển điện mặt trời mái nhà- Ảnh 1.
Cần thiết xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà để quy định cụ thể về phát triển điện mặt trời mái nhà, tạo hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; ban hành cơ chế khuyến khích phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà đồng bộ để thu hút các doanh nghiệp, người dân tự đầu tư điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng.

Đồng thời, phát triển điện mặt trời mái nhà để tiếp tục phát huy những lợi thế, ưu điểm của điện mặt trời mái nhà, góp phần bảo vệ môi trường, cung cấp nguồn năng lượng sạch tại chỗ phục vụ nhu cầu sử dụng năng lượng, sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Ngoài ra, việc phát triển điện mặt trời mái nhà để cung cấp nguồn năng lượng tại chỗ giúp giảm tải cho lưới điện, hệ thống truyền tải quốc gia, từ đó giảm chi phí đầu tư cho ngành điện, giảm tổn thất điện năng.

Thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà để tạo nguồn năng lượng sạch, giảm phát thải khí nhà kính, bổ sung thêm nguồn cung cấp tại chỗ góp phần giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện, đồng thời các cơ quan quản lý có thể theo dõi việc đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà, không để xảy ra trường hợp phát triển điện mặt trời mái nhà mà không đảm bảo tuân thủ các quy định.

Quan điểm xây dựng dự thảo Nghị định là thực hiện đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền về quản lý nhà nước cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tăng cường phân cấp cho các đơn vị điện lực trong quá trình thực hiện các hoạt động, nhà nước không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảm bảo sự phù hợp và đồng bộ giữa chính sách phát triển điện lực, chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà với các chính sách có liên quan khác, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đồng thời khắc phục các bất cập trong quá trình thực thi pháp luật hiện hành.

Xây dựng pháp luật về điện mặt trời mái nhà nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ về phát triển điện mặt trời mái nhà, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm xây dựng và phát triển ngành điện nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hoạt động phát triển điện mặt trời mái nhà cần bảo đảm an ninh, vận hành an toàn hệ thống điện, công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra cần bảo đảm thực hiện có hiệu quả, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

Đề xuất 2 chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Dự thảo Nghị định này quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng và không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, có liên kết hoặc không liên kết với lưới điện quốc gia.

Chính sách 1: Trường hợp liên kết với lưới điện, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác

Mục tiêu của chính sách là nhà nước xây dựng quy định cụ thể để thống nhất trên toàn quốc cách thức thực hiện, doanh nghiệp được triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhằm mục đích tự sử dụng.

Đối với những tổ chức, cá nhân đã có thoả thuận sử dụng điện tại cấp điện áp phân phối, nhà nước sẽ đơn giản hoá các quy định về thoả thuận đấu nối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp áp dụng chính sách.

Chính sách 2: Trường hợp không liên kết với lưới điện quốc gia

Mục tiêu của chính sách là nhà nước khuyến khích doanh nghiệp, người dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng, cung cấp cho nhu cầu tại chỗ, giảm áp lực cho ngành điện. Tuy nhiên, quy hoạch điện VIII đã xác định, cơ cấu nguồn điện mặt trời mái nhà được tăng thêm đến năm 2030 là khoảng 2.600 MW. Do đó, khi tổng công suất nguồn điện mặt trời mái nhà vượt 2.600 MW thì phần công suất vượt sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn điện của hệ thống điện.

Để công suất vượt 2.600 MW không gây ảnh hưởng đến hệ thống điện, cần xây dựng chính sách cho phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cả nguồn điện và phụ tải không liên kết với lưới điện quốc gia. Nghĩa là cả nguồn điện mặt trời mái nhà và phụ tải có sự độc lập, không liên kết với lưới điện quốc gia.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây./.

T. Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Hóa đơn XML không quy định bắt buộc đối với mã tra cứu và link tra cứu. Đối với các đơn vị truyền bảng tổng hợp cũng không có. Ví dụ như ngân hàng truyền bảng tổng hợp nhưng không gửi mail người nhận nên không tra cứu được. Có thể quy định mã tra cứu và link tra cứu là chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn?
Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa- Á Châu hỏi: Đối với những khoản thuế nộp nhầm tiểu mục hoặc nhầm cơ quan quản lý thu, sau khi phát hiện nhầm đã làm tra soát thì có bị tính chậm nộp không?
Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Công ty TNHH ARMAJARO VIỆT NAM hỏi: Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chưa giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho Công ty do đầu vào là mặt hàng nông sản liên quan đến các doanh nghiệp có sử dụng/dấu hiệu sử dụng hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào.
Hướng dẫn xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa phục vụ hoàn thuế

Hướng dẫn xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa phục vụ hoàn thuế

Công ty Cổ phần FOCOCEV Việt Nam hỏi: Vướng mắc về xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa (giám sát hành trình) đối với hồ sơ hoàn thuế GTGT của Công ty CP Fococev Việt Nam.
Thủ tục đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty

Thủ tục đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty

Hướng dẫn việc đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty luật theo giấy phép và thu hồi giấy phép.

Tin khác

Dự án mở rộng có được hoàn thuế?

Dự án mở rộng có được hoàn thuế?

Hoá đơn của dự án mở rộng khi phát sinh trong quá trình xây dựng mở rộng thì những hoá đơn giá trị gia tăng đầu vào đó công ty có được hoàn thuế không?
Linh kiện đã qua sử dụng có là chất thải nguy hại?

Linh kiện đã qua sử dụng có là chất thải nguy hại?

Hàng hóa là thiết bị gia dụng đã qua sử dụng, sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng… theo pháp luật bảo vệ môi trường, pháp luật quản lý ngoại thương, có thể sẽ phải áp dụng các quy định về chất thải nguy hại.
Thủ tục quyết toán thuế trước khi đóng cửa, giải thể doanh nghiệp

Thủ tục quyết toán thuế trước khi đóng cửa, giải thể doanh nghiệp

Thời gian trả kết quả hoàn thành nghĩa vụ thuế để thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng và đóng cửa doanh nghiệp là bao lâu?
Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn lệch kỳ

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn lệch kỳ

Hóa đơn người bán xuất vào tháng 8, người mua nhận và kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào kỳ tháng 9, thì có phải làm tờ khai điều chỉnh kỳ tháng 8 bổ sung vào và giảm kỳ tháng 9 không?
Sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh có được hoàn thuế?

Sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh có được hoàn thuế?

Doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp xuất khẩu, tuy nhiên trong kỳ hoàn thuế có một số hóa đơn mua vào liên quan đến doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh. Vậy doanh nghiệp có được hoàn thuế?
Dự án đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng phải là dự án đầu tư mới

Dự án đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng phải là dự án đầu tư mới

Doanh nghiệp có bổ sung hạng mục đầu tư từ Nhà máy đã đi vào hoạt động thêm dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất Da thuộc thành phẩm Tong Hong, sản xuất sản phẩm Keo Công nghiệp phụ trợ Tong Hong có thuộc trường hợp được hoàn thuế theo quy định nêu trên không?
Nộp hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh khác tỉnh thời hạn xử lý hồ sơ là bao lâu?

Nộp hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh khác tỉnh thời hạn xử lý hồ sơ là bao lâu?

Trong thời hạn chậm nhất không quá 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế công bố biên bản, kết luận kiểm tra (đối với hồ sơ thuộc diện phải kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế), 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế (đối với hồ sơ thuộc diện không phải kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế), cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc người nộp thuế chuyển địa điểm theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP gửi người nộp thuế.
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử?

Trường hợp nào được xử lý không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử?

Trước thắc mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống MGH, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Tổng cục Hải quan vừa thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp.
Lập địa điểm kinh doanh mới có bắt buộc phải có dự án đầu tư?

Lập địa điểm kinh doanh mới có bắt buộc phải có dự án đầu tư?

Khi lập địa điểm kinh doanh là nhà hàng trong trung tâm thương mại (không sử dụng đất, chỉ sử dụng mặt bằng thuê trong trung tâm thương mại, và do đó, không cần thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư) có phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư?
Xem thêm
Phiên bản di động