Giải ngân chậm có nguyên nhân từ việc giao vốn chưa sát

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của cả nước trong 8 tháng qua đã tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu vui cho công tác giải ngân những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc xin điều chỉnh giảm vốn của các bộ, ngành, địa phương vẫn còn. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân của cả nước cũng như hiệu quả của nguồn vốn.

Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồ họa: Văn Chung

Đề nghị điều chỉnh giảm hơn 9.355 tỷ đồng

Từ đầu tháng 3/2023, khi ban hành chỉ thị về giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không để tình trạng có vốn mới chuẩn bị đầu tư hay vốn chờ thủ tục và không trả lại kế hoạch vốn năm 2023. Tuy nhiên, theo tổng hợp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 8 vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đang đề nghị điều chỉnh giảm 9.355,71 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2023. Riêng đối với vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, có một số trường hợp, như: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị rút khỏi chương trình, với số vốn là 946,6 tỷ đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị rút 1 dự án ra khỏi chương trình.

Lý do của việc xin điều chỉnh giảm vốn có rất nhiều. Đơn cử như: Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), xin điều chỉnh giảm nguồn vốn thực hiện dự án “Chuyển đổi số nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, tạo môi trường giáo dục, tra cứu văn hóa và phát triển du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam”, với số tiền trên 83 tỷ đồng.

Bộ này cho biết, Quyết định số 1113/QĐ-TTg ngày 21/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư nguồn vốn ngân sách trung ương (NSTW) của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự án được giao 120 tỷ đồng và giải ngân hết trong năm 2022 và 2023. Thực tế năm 2023 dự án mới được giao vốn. Từ lý do trên, nguồn vốn thực hiện dự án không sử dụng hết trong năm 2023. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN) và tính đồng bộ của dự án, ban quản lý dự án (BQLDA) xin kéo dài thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2023, 2024. Số vốn còn lại chưa phân bổ trên 83 tỷ đồng, BQLDA xin đề nghị điều chỉnh giảm trong kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2023 trả lại NSNN.

Tại tỉnh Ninh Thuận, dự án “Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng” được giao kế hoạch vốn NSTW năm 2023 trên 511 tỷ đồng. Đến ngày 8/8/2023, dự án mới giải ngân được trên 90 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch vốn. Dự án giải ngân thấp có nguyên nhân từ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là công tác lập hồ sơ chuyển đổi đất rừng và công tác lập thủ tục xin chuyển đổi rừng sang đất khác. Hơn nữa, hiện nay bắt đầu vào mùa mưa, tình hình thời tiết đến cuối năm diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Vì thế, đến cuối năm 2023, dự kiến dự án chỉ giải ngân được trên 251 tỷ đồng, còn lại 260 tỷ đồng không có khả năng giải ngân đến hết năm 2023. Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị điều chỉnh cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân.

Lập kế hoạch đầu tư công cần sát thực tế hơn

Mặc dù Luật Đầu tư công có quy định được điều chỉnh vốn nếu dự án đó giải ngân chậm, nhưng việc tưởng chỉ hãn hữu xảy ra thì trong 3 năm trở lại đây đã phổ biến hơn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác giải ngân vốn đầu tư công bị kéo chậm lại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính cho biết, vốn NSNN năm 2023 được phân bổ theo đúng quy định, được bố trí đảm bảo tập trung, trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch đầu tư vốn NSNN hàng năm vẫn là khâu yếu, chưa sát với khả năng thực hiện. Hầu hết các bộ, cơ quan trung ương, địa phương không phân bổ hết kế hoạch vốn theo đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị dự án chưa tốt, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư dự án chưa phù hợp dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần; vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu thi công còn hạn chế làm chậm tiến độ dự án. Ngoài ra là một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm ban hành, chậm được sửa đổi, còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất của một số quy định pháp luật…

“Những tồn tại, hạn chế trên có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện. Hơn nữa, vai trò người đứng đầu tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa được phát huy đầy đủ, năng lực lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án còn hạn chế; vướng mắc về giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm minh…” - ông Đức cho biết.

Do đó, theo ông Đức, trong thời gian tới đây, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng hơn đến việc lập kế hoạch đầu tư, chuẩn bị đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư cũng như quyết định đầu tư để sát với thực tế và sát với nhu cầu vốn của từng dự án. Có như thế mới hạn chế được tình trạng xin điều chỉnh vốn vì có tiền mà không tiêu được như hiện nay.

Nhi An

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.

Tin khác

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động