Giải pháp để kiểm soát lạm phát luôn nằm trong chương trình nghị sự

Chiều 29/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề quý III/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì cuộc họp báo. Nhiều vấn đề “nóng” dư luận quan tâm đã được lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo một số vụ, cục chức năng của Bộ giải đáp một cách thấu đáo, thẳng thắn, như: tình hình thu ngân sách, điều hành giá cả đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, có hay không việc “chạy trước” quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ…

Thực thi các giải pháp để đạt chỉ tiêu về lạm phát

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, vẫn còn dư địa trong điều hành để kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra. CPI tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 9 tháng 2022 tăng 2,73% so với cùng kỳ.

Với các kết quả nêu trên, đại diện Cục Quản lý giá nhận định, chỉ tiêu lạm phát được Quốc hội và Chính phủ đặt ra cho năm 2022 không quá 4% là “còn dư địa tương đối lớn”. Bình quân 9 tháng mới đạt 2,73% . Theo ông Nguyễn Văn Truyền, từ nay đến cuối năm, dự báo có những yếu tố đan xen làm tăng, giảm giá hàng hóa.

Thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, đảm bảo yếu tố cung - cầu và xử lý ngay nếu có yếu tố biến động về giá; điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, kết hợp với chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm; chủ động đề xuất theo lộ trình, đánh giá kỹ tác động trong điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; sử dụng các công cụ về điều hành giá, như kê khai giá, niêm yết giá, tổ chức thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá.

Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Phát biểu làm rõ thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, mục tiêu của Chính phủ vẫn là nhất quán để thực thi các giải pháp nhằm hướng tới đạt được nhiệm vụ về chỉ tiêu lạm phát đề ra hàng năm. Để làm được điều đó, 9 tháng qua, chúng ta đối mặt với áp lực lạm phát rất lớn, nên nhiệm vụ các giải pháp để kiểm soát lạm phát luôn nằm trong chương trình nghị sự của Chính phủ. Trong đó, các bộ, ngành tập trung nguồn lực, trí lực để đề ra các giải pháp đồng bộ về chính sách tài khóa, tiền tệ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng...

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng nhắc đến các giải pháp chính sách tài khóa, thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí. Trong đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế cho người tiêu dùng, giảm thuế xăng dầu hỗ trợ sản xuất và người tiêu dùng. “Bộ Tài chính đã chuẩn bị sẵn các kịch bản, không chỉ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mà đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, để ứng phó kịp thời, giữ giá các mặt hàng chiến lược. Thời gian tới sẽ còn nhiều thách thức, do đó chúng ta không thể chủ quan, điều hành nhịp nhàng chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để đạt được các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế vĩ mô và lạm phát” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Không có việc “chạy trước” quy định mới về phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Một số câu hỏi đặt ra nghi vấn “có hiện tượng doanh nghiệp chạy trước khi quy định mới về nội dung này ra đời?”

Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP (Nghị định số 65) sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Một số phóng viên chí đặt câu hỏi “có phải cơ quan quản lý định thắt chặt hoạt động này bằng Nghị định số 65?” Giải đáp câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, ngay sau khi Nghị định số 65 được ban hành, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề để phổ biến về nội dung này. Tại cuộc họp báo đó, những vấn đề tương tự đã được nêu ra và giải thích rất rõ.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính cũng như Chính phủ không siết chặt việc phát hành trái phiếu riêng lẻ. Nội dung của Nghị định số 65 đã quy định rất rõ và minh bạch các yêu cầu trong quá trình ban hành. Bên cạnh đó, xác định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình tham gia phát hành. Như vậy, quá trình phát hành sẽ được minh bạch, rõ ràng và cụ thể hóa trách nhiệm. “Ai làm tốt, làm đúng mới dám minh bạch và dám phát hành. Các trường hợp cố tình làm sai sẽ lộ ngay, thậm chí còn không được ra thị trường nếu không đáp ứng yêu cầu minh bạch” – Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Nghị định số 65 có hiệu lực ngay từ ngày ký, sau khi ban hành thì áp dụng ngay nên không có chuyện “chạy trước” và cũng không thể “chạy trước” được. Đơn vị nào không áp dụng là sai.

Đã miễn, giảm, gia hạn 157,9 nghìn tỷ đồng tiền thuế

Tính đến hết tháng 9, tổng số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm, gia hạn ước khoảng 157,9 nghìn tỷ đồng, trong đó: số tiền gia hạn khoảng 97,9 nghìn tỷ đồng; số tiền miễn, giảm khoảng 60 nghìn tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề mua lại trái phiếu trước hạn, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính cho biết: Tại Nghị định số 153/NĐ-CP trước đây và Nghị định số 65 sau này, Chính phủ quy định rất rõ 2 khía cạnh liên quan đến mua lại trái phiếu trước hạn. Một là mua lại trái phiếu trước hạn tự nguyện trên cơ sở thỏa thuận giữa doanh nghiệp phát hành với chủ sở hữu trái phiếu. Nội dung này được quy định tại Điều 7 Nghị định số 153/NĐ-CP.

Doanh nghiệp phát hành được mua lại trước hạn hoặc hoán đổi theo thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu để giảm nợ, cơ cấu lại nợ trái phiếu. Riêng đối với mua lại trước hạn trái phiếu chào bán ra thị trường quốc tế, khi thực hiện phải tuân thủ quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trái phiếu bị hủy bỏ sau khi được mua lại. Hai là mua lại trái phiếu bắt buộc được quy định ở Nghị định số 65 đối với trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật, buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn.

Theo đó, việc các doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn hoàn toàn căn cứ tình hình tài chính và dòng tiền của doanh nghiệp phát hành, trong trường hợp tự nguyện mua lại trên cơ sở thỏa thuận với chủ sở hữu trái phiếu. “Không nên đánh đồng việc doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn với việc ban hành Nghị định số 65 dẫn đến siết chặt nên doanh nghiệp mới mua lại” – bà Tâm nhấn mạnh./.

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

5 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt gần 60% dự toán

5 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước đạt gần 60% dự toán

Bộ Tài chính cho biết, lũy kế thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.139,6 nghìn tỷ đồng, bằng 57,9% dự toán, tăng 24,5% so cùng kỳ năm 2024.
Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị xử lý tài chính hơn 275.000 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị xử lý tài chính hơn 275.000 tỷ đồng

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ vừa cho biết, tổng hợp kết quả kiểm toán giai đoạn 2020-2025, kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 275.460 tỷ đồng.
Tạm dừng kiểm kê đất đai, đề xuất giao quyền cấp sổ đỏ về xã

Tạm dừng kiểm kê đất đai, đề xuất giao quyền cấp sổ đỏ về xã

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện kiểm kê đất đai năm 2024, trong đó đè nghị các địa phương tạm dừng kiểm kê đất đai đến khi hoàn thành sắp xếp theo địa giới đơn vị hành chính mới.
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025, TP. Hà Nội có thay đổi đột biến về nhu cầu vốn khi triển khai nhiều dự án lớn theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Vì vậy, việc thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2025 là cần thiết để thúc đẩy tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công.
Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Yêu cầu nhanh chóng rà soát, phân loại quỹ nhà, đất không sử dụng

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 5297/BTC-QLCS về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị định số 108/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.

Tin khác

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Kon Tum: Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Kon Tum triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, kiên quyết xử lý chủ đầu tư, ban quản lý, các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân.
Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Quý I/2025, Quảng Ninh giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Trong quý I/2025, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giải ngân 1.209 tỷ đồng, đạt 10,2% tổng kế hoạch vốn đầu tư công đã giao cho năm 2025, cao hơn so với mức giải ngân của cùng kỳ năm 2024 (7,7%) và vượt mức trung bình của cả nước (9,5%).
Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Tổng kiểm kê tài sản công: Đã hoàn thành giai đoạn kiểm đếm thực tế

Thông tin tổng kiểm kê tài sản công được ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết tại Hội nghị hướng dẫn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong Phần mềm tổng kiểm kê tài sản công, được tổ chức ngày 3/4.
Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 04 về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 là 8% trở lên.
Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Tiêu chí lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 11/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 144/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không hoàn thành giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng của 18 cơ quan, đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1690 năm 2025, thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo UBND Thành phố kết quả.
Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công

Nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” kiểm kê tài sản công

Theo Bộ Tài chính, tính đến 22h00 ngày 13/3, đã có rất nhiều bộ, ngành, địa phương gần “về đích” trong kiểm kê tài sản công. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương đang chậm tiến độ.
EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam

EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam

Bộ Tài chính vừa ký Tuyên bố về Thỏa thuận đa phương giữa các nhà chức trách có thẩm quyền (CbC MCAA) nhằm trao đổi Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia (CbC) với các quốc gia đối tác, thành viên Liên minh châu Âu (EU). Điều đó có nghĩa là EU sẽ không áp dụng các biện pháp phòng thủ về thuế và phi thuế đối với Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, cụ thể là trụ sở làm việc; xe ô tô; máy móc thiết bị. Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.
Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Sau khi thực hiện kiểm tra công tác chuẩn bị, tổng kiểm kê tài sản công tại các bộ, ngành thực hiện sáp nhập và không sáp nhập, các hội, Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) tiếp tục tổ chức hội nghị kiểm tra công tác này tại 16 địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động