Giải pháp nào đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối cùng của năm

Ông Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính cho rằng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng không có sự bứt phá so với những tháng trước, nên mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% rất khó thực hiện. Với trách nhiệm của mình, Bộ Tài chính đang tiếp tục kiến nghị các giải pháp để giúp đưa tỷ lệ giải ngân tăng lên trong những tháng cuối cùng của năm.

PV: Theo quy luật trong giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC), thường vào những tháng cuối năm sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện đã sang gần giữa tháng 11 mà tỷ lệ giải ngân của cả nước mới đạt một nửa kế hoạch. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư đạt 95% khó khả thi

Ông Lê Tuấn Anh: Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, kết quả kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC năm 2023 của Tổ công tác số 5 do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm tổ trưởng tại các địa phương cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân (cả chủ quan và khách quan) ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của cả nước.

Cụ thể, là những vướng mắc về quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng cần có hướng xử lý như vấn đề chuyển đổi đất rừng, đất lúa, khai thác khoáng sản, các vướng mắc trong thực hiện các dự án thuộc chương trình mực tiêu quốc gia. Tình trạng thiếu nguyên liệu thi công tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (bị thiếu hụt cát sử dụng trong đắp nền để thi công các dự án giao thông trọng điểm).

Ngoài ra, đến tháng 9/2023 mới có hướng dẫn vốn chuẩn bị đầu tư, hướng dẫn điều chỉnh vốn giữa các nhiệm vụ, dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được bố trí vốn trong dự toán năm 2023.

Hơn nữa, các vướng mắc trong tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), vướng quy hoạch sử dụng đất, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư,... dẫn đến chậm thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, thi công.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được thể hiện rõ. Việc phân bổ vốn còn bình quân, thiếu trọng tâm, trọng điểm; chưa sâu sát, thiếu đôn đốc, kiểm tra... Còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Các chủ đầu tư thường dồn khối lượng hoặc tập trung thanh toán các hợp đồng vào mỗi cuối quý (ước tỷ lệ tháng này chỉ tăng hơn 4,3% so với ước tháng trước).

Một số các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn nên đến thời điểm báo cáo chưa thể giải ngân. Một số dự án đã phân bổ nhưng chưa giải ngân nên ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn ĐTC thấp.

PV: Với những nguyên nhân như ông vừa chỉ ra, liệu kỳ vọng giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn có thể đạt được không, thưa ông?

Ông Lê Tuấn Anh: Theo nhận xét của Bộ Tài chính, kết quả giải ngân của cả nước ước 10 tháng đạt 52% tổng kế hoạch vốn và đạt trên 56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bên cạnh đó, giải ngân của các dự án thuộc kế hoạch các năm trước được kéo dài thực hiện trong năm 2023 cũng chỉ đạt 52,6%.

Đặc biệt hiện vẫn còn tới 15 bộ, cơ quan trung ương chỉ giải ngân được dưới 10%; 4 địa phương giải ngân dưới 30% trong tổng số 52 bộ, cơ quan trung ương và địa phương có kết quả giải ngân ước 10 tháng thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Với thực trạng này, mục tiêu giải ngân đạt tối thiểu 95% rất khó có thể thực hiện được.

PV: Tính theo năm ngân sách thì chỉ còn hơn 2 tháng nữa, trong khi nguồn vốn cần giải ngân vẫn còn rất lớn. Ông có thể cho biết, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp gì để tiến độ giải ngân được đẩy nhanh?

Ông Lê Tuấn Anh: Bộ Tài chính là cơ quan được giao quản lý, thanh toán vốn. Hơn nữa, Bộ trưởng Bộ Tài chính là tổ trưởng Tổ công tác số 5 của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC năm 2023 tại một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương nên đã rất sát sao với công tác này.

Theo đó, Bộ Tài chính đã thường xuyên có các buổi làm việc, kiểm tra trực tiếp và trực tuyến với các địa phương thuộc trách nhiệm quản lý của tổ. Căn cứ vào những khó khăn thực tế địa phương đang gặp phải, Bộ Tài chính đã đưa ra những kiến nghị, giải pháp để tháo gỡ kịp thời. Thực tế cho thấy, tại các địa phương được kiểm tra, đôn đốc đều có tỷ lệ giải ngân cao hơn thời điểm chưa được kiểm tra.

Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư đạt 95% khó khả thi
10 tháng giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 52% tổng kế hoạch vốn. Ảnh tư liệu minh họa

Ngoài ra, với trách nhiệm của mình, tại các kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng tháng về tiến độ giải ngân của cả nước, Bộ Tài chính đều kiến nghị các giải pháp để giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Kho bạc Nhà nước là cơ quan trực tiếp kiểm soát và thanh toán vốn cũng đã chỉ đạo toàn hệ thống nâng cao tình thần, trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành nhiệm vụ, giải quyết ngay hồ sơ sau khi nhận được từ các chủ đầu tư gửi đến; không cho phép để tồn đọng hồ sơ nào mà không có lý do.

Trước thực trạng tỷ lệ giải ngân còn thấp như hiện nay, Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn ĐTC theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các nghị quyết, chỉ thị, công điện về thúc đẩy giải ngân vốn ĐTC.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc điều chỉnh, điều hòa các dự án giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân sang dự án có khả năng để đẩy mạnh giải ngân, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ kế hoạch giải ngân theo từng tuần; đánh giá khả năng thực hiện trong năm 2023 (số vốn phải kéo dài, số vốn sẽ bị hủy).

Bộ Tài chính đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương làm rõ lý do, trách nhiệm trong việc đề xuất việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm sau nhưng khả năng giải ngân chậm làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vân Hà

Tin cùng chuyên mục

Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Xử lý truy thu hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 1139/CTCMA-KTNB ngày 29/6/2023 của Cục Thuế Cà Mau về việc truy thu thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Về vấn đề này, ngày 4/4/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn làm cho nhà nước và tư nhân

Hỏi: Chú tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 1991. Từ năm 1991 – 1998, chú tôi làm việc trong đơn vị sự nghiệp nhà nước. Từ năm 2002 – 2013, chú tôi tham gia BHXH doanh nghiệp tư nhân. Đến tháng 1/2014, chú tôi lại chuyển sang làm cho doanh nghiệp nhà nước. Vậy đến lúc về hưu, cách tính lương bình quân như thế nào?
Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Quy định về thuế thu nhập cá nhân với khoản lợi tức được chia

Hỏi: Khoản tiền lương, tiền công mà Công ty TNHH MTV trả cho giám đốc đồng thời là chủ sở hữu có chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Khi nhận khoản lợi tức được chia của công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ thì chủ sở hữu có phải chịu thuế TNCN hay không?
Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Hướng dẫn áp dụng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Trả lời Công văn số 1502/2024-TCT ngày 15/2/2024 của Văn phòng đại diện Công ty TNHH Nippon Steel Tranding Việt Nam tại Hà Nội về lệ phí môn bài Văn phòng đại diện, ngày 9/4/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu

Hỏi: Công ty chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định mã HS của sản phẩm nhập khẩu. Vậy chúng tôi có thể xin tư vấn từ cơ quan hải quan hay không? Hồ sơ gửi cho cơ quan hải quan cần chuẩn bị như thế nào?

Tin khác

Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Những quy định mới về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Hỏi: Xin ông cho biết các quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) có những nội dung gì mới thể hiện sự hoàn thiện các quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy quá trình cơ cấu lại TCTD và xử lý TCTD yếu kém?
Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Hướng dẫn mới về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2025.
Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?
Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Mới lĩnh lương hưu 6 năm, người thân có được nhận tiền tuất một lần không?

Hỏi: Bố tôi về hưu từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc 34 năm, mất tháng 2/2024. Hiện tại mẹ tôi 52 tuổi và không có lương. Mẹ tôi có nhận được tiền mai táng phí và tiền tuất một lần không?
Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động