Lào Cai: Nguồn ngân sách nhà nước luôn được kiểm soát chặt chẽ, an toàn

Năm 2023 là năm có nhiều khó khăn đối với tỉnh Lào Cai, tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt các giải pháp, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã kiểm soát tốt các nguồn chi ngân sách, đảm bảo nguồn ngân sách đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Báo cáo từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong năm 2023, những lĩnh vực thuộc thế mạnh của tỉnh như: Kinh tế cửa khẩu; khai thác, chế biến khoáng sản; du lịch... đều gặp khó khăn khi tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề do những tác động tiêu cực của kinh tế thế giới, khu vực cũng như tình hình kinh tế trong nước. Trong bối cảnh đó, dù có nhiều nỗ lực, cố gắng, nhưng tính đến ngày 8/12/2023, thu NSNN trên địa bàn tỉnh mới đạt 86% kế hoạch trung ương giao và bằng 61% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Lào Cai, đây là tỷ lệ thu ngân sách nhà nước (NSNN) thấp nhất so với kế hoạch được giao kể từ khi tái lập tỉnh. Theo ước tính, đến 31/12/2023 tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch trung ương giao, nhưng số thu chỉ đạt tương đương năm 2022, khoảng gần 10.000 tỷ đồng, bằng 84% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Kho bạc Nhà nước Lào Cai kiểm soát nguồn ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn
Kho bạc Nhà nước Lào Cai kiểm soát nguồn ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn. Ảnh: KBNN Lào Cai

Ông Vũ Trọng Cường - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào Cai cho biết, kết quả thu NSNN đạt thấp đã ảnh hưởng đến việc bố trí dự toán ngân sách cho một số nhiệm vụ, dự án của tỉnh.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự chủ động của các cấp các ngành, trong đó có KBNN Lào Cai và các đơn vị KBNN huyện, thị xã nên số chi NSNN trên địa bàn tỉnh đến ngày 8/12/2023 đạt 129% dự toán trung ương giao, bằng 86% dự toán HĐND tỉnh giao.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công, ông Cường cho biết, KBNN Lào Cai đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, đơn vị đã làm tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo thông suốt, an toàn, chính xác, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời phục vụ công tác điều hành NSNN của chính quyền địa phương.

Kho bạc Nhà nước Lào Cai kiểm soát nguồn ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn
Công chức KBNN Lào Cai thực hiện kiểm soát các nguồn chi ngân sách. Ảnh: KBNN Lào Cai

Ngoài ra, KBNN Lào Cai đã làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh cũng như báo cáo thường kỳ và đột xuất tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư chậm thực hiện thanh toán, chậm thu hồi vốn tạm ứng… cho UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời; tập hợp những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư khi tiếp nhận hồ sơ thanh toán để gửi đến UBND tỉnh tháo gỡ.

Để nguồn vốn đầu tư đến được các công trình một cách nhanh chóng, KBNN Lào Cai đã đôn đốc các chủ đầu tư bằng cả văn bản cũng như qua điện thoại việc hoàn thiện hồ sơ ngay khi có khối lượng hoàn thành, tránh để dồn việc thanh toán vốn vào cuối năm, vừa gây áp lực cho kho bạc vừa làm giảm hiệu quả của nguồn vốn.

Cùng với đó, KBNN Lào Cai đã thông báo thời gian và thủ tục thanh toán đến các chủ đầu tư để chủ động thanh toán, tránh tình trạng bỏ sót hoặc phải chuyển nguồn sang năm sau…

Với những giải pháp đã thực hiện, tính đến đầu tháng 12/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 65% kế hoạch HĐND tỉnh giao, bằng 75% kế hoạch trung ương giao. Hiện Lào Cai là 1 trong 20 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước.

Cũng theo ông Cường, trong bối cảnh thu NSNN chưa đạt tiến độ theo kế hoạch, bên cạnh việc tham mưu các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư và đôn đốc thu hồi tạm ứng, KBNN Lào Cai đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư tham mưu với UBND tỉnh thực hiện tốt công tác điều chỉnh giãn, giảm kế hoạch vốn đầu tư công, ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho những dự án đã hoàn thành, những dự án đã kéo dài nhiều năm.... Qua đó góp phần giảm nợ xây dựng cơ bản, cũng như tạo điều kiện tất toán, giảm danh mục tài khoản dự án xây dựng cơ bản do KBNN theo dõi quản lý.

Trong tháng còn lại của năm, khối lượng hồ sơ thanh toán vốn sẽ rất nhiều, vì vậy, KBNN Lào Cai tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết.

Đặc biệt, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc để nguồn vốn ngân sách vừa đến nhanh được với các đối tượng thụ hưởng vừa đảm bảo an toàn, minh bạch và chính xác./.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi, việc sửa đổi Luật về đấu giá tài sản là một bước hoàn thiện về thể chế nhằm bảo đảm cho hoạt động đấu giá phát triển ổn định, bền vững, phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đấu giá.
Phát huy nguồn lực từ đất công cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy nguồn lực từ đất công cho phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Tài chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương một số quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công tại Luật Đất đai năm 2024 nhằm giúp các quy định này được thực hiện thông suốt, hiệu quả ngay từ khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây.
Sửa đổi hướng dẫn giao dịch điện tử lĩnh vực thuế

Sửa đổi hướng dẫn giao dịch điện tử lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2021/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.
Hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 49/2024/TT-BTC quy định về hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025 và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 - 2027.
Khai thác hiệu quả tài sản công giúp phát huy nguồn lực cho nền kinh tế

Khai thác hiệu quả tài sản công giúp phát huy nguồn lực cho nền kinh tế

Trong 6 tháng đầu năm, công tác quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) của cả nước đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần quản lý, khai thác hiệu quả nguồn lực của loại tài sản này, giúp nâng cao hiệu quả của việc khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế.

Tin khác

6 tháng cuối năm, điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động

6 tháng cuối năm, điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động

Để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các sở tài chính địa phương đều khẳng định, trong 6 tháng cuối năm quyết tâm triển khai các biện pháp điều hành thu, chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, chủ động, bám sát dự toán.
Ngành Thuế: 54 địa phương có tăng trưởng thu so với cùng kỳ

Ngành Thuế: 54 địa phương có tăng trưởng thu so với cùng kỳ

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, trong 6 tháng đầu năm, tổng số thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý đạt 865.350 tỷ đồng, bằng 58,2% dự toán, tăng 15,3% so với cùng kỳ.
Đốc thúc tăng tốc giải ngân các dự án đầu tư công

Đốc thúc tăng tốc giải ngân các dự án đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, trong khi mục tiêu Chính phủ đặt ra là phải giải ngân được trên 95% kế hoạch vốn năm 2024. Đây là thách thức lớn cho những tháng còn lại của năm. Sốt ruột trước tiến độ giải ngân “rùa bò” hiện nay, Thủ tướng Chính phủ vừa “nhắc nhở” các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách vượt 15,3% so với cùng kỳ

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách vượt 15,3% so với cùng kỳ

6 tháng đầu năm 2024, nguồn thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 865.350 tỷ đồng, bằng 58,2% so với dự toán pháp lệnh, vượt 15,3% so với cùng kỳ.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng 25,6%

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng 25,6%

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024 ở mức cao nhất, trong 6 tháng cuối năm, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp thu thường xuyên, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp và khai thác tốt các nguồn thu còn dư địa, cụ thể như nguồn thu từ đất.
36 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm từ 10 - 50%

36 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm từ 10 - 50%

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 43/TT-BTC ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc, Quốc hội đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đến hết năm 2024.
Sửa đổi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Sửa đổi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đã có nhiều sửa đổi về đối tượng chịu thuế.
Thu về 4.100 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

Thu về 4.100 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

Bộ Tài chính vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023.
Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Tính đến ngày 14/6/2024, tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân 2.351 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 15,5% kế hoạch vốn (15.130 tỷ đồng), dự kiến giải ngân đến hết 6 tháng đầu năm 2024 đạt 30,8%.
Xem thêm
Phiên bản di động