Ngành Thuế quyết tâm đưa hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vào cuộc sống

Trả lời phỏng vấn phóng viên xung quanh việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ mày tính tiền, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2023, trên toàn quốc đã có 25.997 cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ngành Thuế đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, cũng như làm rõ đối tượng thuộc diện phải áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền để doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng.
Nỗ lực đưa hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vào cuộc sống
Tính đến hết ngày 30/6/2023, trên toàn quốc đã có 25.997 cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: TL

PV: Tiếp nối thành công của việc triển khai hệ thống HĐĐT trên phạm vi toàn quốc, ngành Thuế đã và đang tiếp tục triển khai hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay kết quả ngành Thuế đạt được ra sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2020/BTC, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo quyết liệt thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Cụ thể, Tổng cục Thuế đặt lộ trình triển khai theo 2 giai đoạn, trong đó: giai đoạn 1 triển khai từ 15/12/2022 đến 31/3/2023 và giai đoạn 2 từ 1/4/2023 đến 31/12/2023.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế cũng đã kịp thời chỉ đạo cục thuế địa phương xử lý vướng mắc phát sinh trong qua trình triển khai. Trên cơ sở đó đề xuất một số nội dung sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hoá đơn chứng từ và Quyết định số 1510/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế.

Nỗ lực đưa hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vào cuộc sống
Bà Nguyễn Thị Lan Anh

Tính đến hết ngày 30/6/2023, trên toàn quốc đã có 25.997 cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 63,8% so với kế hoạch do các cục thuế phấn đấu. Trong đó, có 54/63 tỉnh, thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 30% hết quý II/2023. Có 9/63 tỉnh, thành phố chưa đạt chỉ tiêu phấn đấu, trong đó tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa triển khai được. Số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã phát hành lũy kế trong hơn 6 tháng kể từ khi bắt đầu triển khai là 10,36 triệu hóa đơn.

PV: Trong quá trình triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế còn gặp khó khăn, vướng mắc gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Mặc dù đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo triển khai, song do cơ sở pháp lý chưa bắt buộc để người bán phải xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho người mua theo từng giao dịch; theo quy định hiện hành cơ sở kinh doanh có thể sử dụng đồng thời nhiều hình thức HĐĐT; hoặc được phép xuất hóa đơn tổng cuối ngày trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng... do đó số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền phát hành chưa sát thực tế.

Cùng với đó, sự quyết liệt trong việc phối hợp giữa cơ quan ban, ngành địa phương trong việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật chưa thực sự được tốt.

PV: Thời gian tới, ngành Thuế có giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Dự kiến trong tháng 7/2023, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức sơ kết toàn ngành về triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đánh giá sâu hơn về thực trạng triển khai trong thời gian qua; xác định nguyên nhân. Từ đó đề xuất giải pháp cho những tháng cuối năm 2023 để hoàn thành đúng mục tiêu yêu cầu.

Đối với cơ quan thuế các địa phương, Tổng cục Thuế giao cục trưởng các cục thuế trực tiếp chỉ đạo việc rà soát để tăng thêm số lượng cơ sở kinh doanh đưa vào diện triển khai đến hết năm 2023 theo nguyên tắc: Đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, cục thuế rà soát để phân loại hộ khoán hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống có áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng để tuyên truyền, vận động, chuyển lên hình thức hộ kê khai để thực hiện kê khai, nộp thuế theo thực tế phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tránh bị xử lý vi phạm về việc không xuất hóa đơn.

Đối với cơ sở kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực tế không thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, khác so với đăng ký thuế thì cần rà soát, cập nhật lại thông tin trên hệ thống đăng ký thuế để các chỉ tiêu đánh giá triển khai HĐĐT khởi tạo máy tính tiền của cục thuế được sát thực tế.

Ngoài ra, ngành Thuế cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; tuyên truyền về chương trình “Hóa đơn may mắn” đến người dân, cơ sở kinh doanh, thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng lấy HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Quyết liệt trong việc phối hợp cơ quan ban ngành địa phương, rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn bà!

Văn Tuấn (thực hiện)

V. Tuấn (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc, Quốc hội đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đến hết năm 2024.
Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 6503/BT-ĐT công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023.
Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Tính đến ngày 14/6/2024, tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân 2.351 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 15,5% kế hoạch vốn (15.130 tỷ đồng), dự kiến giải ngân đến hết 6 tháng đầu năm 2024 đạt 30,8%.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Tin khác

Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Với mục tiêu kết thúc năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) trong toàn tỉnh đạt 95% kế hoạch vốn được giao, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ giải ngân của tỉnh đang đạt rất thấp.
Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến nay, có 59.674 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tăng 47,9% so với thời điểm cuối năm 2023; số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 415,3 triệu hóa đơn. Toàn ngành Thuế đang tăng tốc mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để phục vụ người dân và người nộp thuế.
Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Gần nửa chặng đường của năm 2024 đã qua đi, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt thì vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương đang có tỷ lệ giải ngân rất thấp, thậm chí đang còn 4 bộ, cơ quan trung ương dậm chân tại chỗ khi tỷ lệ giải ngân bằng 0%. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước.
Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Thông tin về kết quả công tác quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số, Tổng cục Thuế cho biết, từ 1/1/2024 đến 15/5/2024, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp trực tiếp qua cổng thông tin điện tử là 4.029 tỷ đồng.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Chiều 4/6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, tham gia giải trình về thu thuế đối với thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 15,6 nghìn tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Nâng cao chất lượng báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Để cải thiện chất lượng báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chỉ đạo các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung.
Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa ký Quyết định 1254/QĐ-TCHQ ngày 28/5/2024 về việc ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan năm 2024.
Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ trưởng cho biết, hiện việc điều chỉnh, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đang đưa vào chương trình xây dựng pháp luật tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2025, dự kiến thông qua vào kỳ họp tháng 5/2026. Nhưng theo Bộ trưởng, nếu theo ý kiến đại biểu Quốc hội và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đưa Luật vào lấy ý kiến xây dựng trong cuối năm nay, năm 2025 thông qua thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân để đưa ra các quy định phù hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động