Ngành Thuế xử lý dứt điểm vướng mắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho doanh nghiệp

Với sự quyết liệt, khẩn trương của cơ quan thuế các cấp, công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng đã có chuyển biến tích cực. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, toàn ngành Thuế đang tiếp tục tập trung xử lý triệt để vướng mắc tạo thuận lợi cho công tác hoàn thuế; giải quyết ngay các “điểm nóng” về hoàn thuế.
Xử lý dứt điểm vướng mắc phát sinh kịp thời hoàn thuế cho doanh nghiệp
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

Đã hoàn gần 130 tỷ đồng tiền thuế

Báo cáo tại hội nghị triển khai công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) vừa được Tổng cục Thuế tổ chức, Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế thuế Lê Thị Duyên Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Thuế đã khẩn trương, thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giải quyết hoàn thuế GTGT.

Cụ thể, trong năm 2023, Tổng cục Thuế đã ban hành quy trình hoàn thuế mới; ban hành bộ tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế; khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo tự động hóa trong khâu phân loại hồ sơ hoàn thuế, điện tử hóa các bước giải quyết hồ sơ hoàn thuế... Từ đó, toàn ngành đẩy nhanh giải quyết hồ sơ hoàn thuế cũng như kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa rủi ro trong quản lý hoàn thuế và nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh công tác hoàn thuế GTGT, tránh tình trạng chậm muộn hoàn thuế, cũng như kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận, trục lợi ngân sách nhà nước.

Bằng việc quyết liệt, khẩn trương của cơ quan thuế các cấp, công tác quản lý hoàn thuế GTGT đã có chuyển biến tích cực. Thống kê hết tháng 11/2023, ngành Thuế đã ban hành 16.851 quyết định, tương ứng số thuế đã hoàn 128.488 tỷ đồng, bằng 80,3% số ước thực hiện đã báo cáo Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Trong đó, 15.250 quyết định hoàn thuế cho xuất khẩu, với tổng số tiền được hoàn 107.159 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 83,4% tổng số đã hoàn; hoàn cho dự án đầu tư 845 quyết định, với tổng số tiền được hoàn 20.840 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,2% tổng số đã hoàn, bằng 149,5% so với cùng kỳ; hoàn cho trường hợp khác 756 quyết định, với tổng số tiền được hoàn 488 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,4% tổng số đã hoàn, bằng 118,6% so với cùng kỳ. Các hồ sơ phân loại hoàn trước, kiểm sau là 12.215 hồ sơ (chiếm tỷ trọng 72,5% tổng hồ sơ đã hoàn), tương ứng số thuế đã hoàn 72.612 tỷ đồng.

Rà soát, báo cáo vướng mắc cùng tháo gỡ khó khăn

Xử lý dứt điểm vướng mắc phát sinh kịp thời hoàn thuế cho doanh nghiệp

Theo bà Lê Thị Duyên Hải, mặc dù đã đạt được những kết quả ban đầu rất tích cực nhưng theo phản ánh từ các địa phương, công tác hoàn thuế GTGT vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Thái Minh Giao - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cho biết theo quy định, thời hạn để giải quyết hồ sơ kiểm tra trước, hoàn thuế sau là 40 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế (NNT). Đối với các hồ sơ kiểm tra trước khi hoàn phải thực hiện công tác xác minh hóa đơn, nguồn gốc của hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng làm căn cứ để xác định số thuế được hoàn.

Tuy nhiên, trong quá trình xác minh đầu vào phát sinh vướng mắc tại thời điểm hoàn thuế, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa F1, F2, F3…, ở trạng thái NNT hoạt động, công ty đề nghị hoàn thuế cung cấp đầy đủ hồ sơ, sổ sách, chứng từ chứng minh việc mua bán hợp pháp. Song đến thời điểm cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra xác minh theo quy định, thì doanh nghiệp đầu vào ở trạng thái không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh.

“Còn đối với các hồ sơ hoàn thuế của các ngành hàng có rủi ro trong xuất khẩu (tinh bột sắn; mùn cưa, linh kiện điện tử, cao su…), việc xác minh doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của cơ quan thuế quản lý NNT có liên quan. Do khâu mua bán và xuất khẩu cuối cùng thường không ở vùng nguyên liệu và phải chờ xác minh từ cơ quan thuế khác nên mất thời gian, khó đảm bảo thời gian hoàn thuế đúng quy định. Ngoài ra, một số trường hợp cục thuế phải dừng hoàn thuế trong trường hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế phát hiện NNT có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu giữ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ liên quan, cũng dẫn đến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế chậm” - ông Thái Minh Giao thông tin.

Cục trưởng Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu Đoàn Minh Dũng phản ánh, do cơ quan thuế chưa có chức năng điều tra chống gian lận thuế, nên việc thu thập thông tin tài liệu, để làm rõ bản chất giao dịch giữa các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, dẫn đến rủi ro trong giải quyết hoàn thuế.

“Bên cạnh đó, việc xác minh hóa đơn và chờ kết quả xác minh từ các đơn vị khác gửi về còn rất chậm. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế có phát sinh nhiều vướng mắc về chính sách, phải xin ý kiến ở nhiều đơn vị có liên quan, nên không đảm bảo được thời gian theo yêu cầu. Hay việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với trường hợp xuất khẩu gặp khó khăn do trong quá trình tra cứu tờ khai hải quan số lượng tờ khai nhiều, trong khi hệ thống chỉ cho tra cứu theo từng tờ khai, nên cán bộ xử lý mất nhiều thời gian để rà soát bảng kê danh sách tờ khai đã thông quan” - ông Đoàn Minh Dũng nói.

Ghi nhận kết quả triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế và ý kiến phán ánh từ các địa phương, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cho rằng, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm, trong khi số lượng hồ sơ hoàn thuế tồn đọng tại một số cục thuế còn khá lớn. Theo đó, các cục thuế cần nâng cao tính chủ động trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế; rà soát báo cáo với Tổng cục Thuế các hồ sơ còn vướng mắc đang tồn đọng tại các cục thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu, cục trưởng các cục thuế cần bám sát Công điện 07/CĐ-TCT và các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng cán bộ quản lý, giúp giảm số hồ sơ, cũng như số tiền còn treo chưa hoàn được và báo kịp thời những vướng mắc phát sinh.

Phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp để giải quyết hoàn thuế

Cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng để giải quyết ngay những “điểm nóng” về công tác hoàn thuế GTGT, qua đó nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý hoàn thuế GTGT, góp phần tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với các hồ sơ không đủ điều kiện hoàn, cần có thông báo cụ thể để doanh nghiệp được biết tránh bị hiểu lầm” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn.

T. Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê tài sản công

Xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4590/BTC-QLCS gửi các bộ, ngành, địa phương về việc khảo sát phục vụ xây dựng công cụ tổng hợp, báo cáo kết quả tổng kiểm kê.
Nhiều bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công

Nhiều bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn đầu tư công

Đến thời điểm hiện tại có 21 bộ, cơ quan trung ương và 31 địa phương chưa phân bổ, hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn đầu tư công đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Đáng chú ý, có một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã phân bổ vốn cho dự án sau ngày 30/12/2023, sai so với quy định.
Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn nộp...

Tin khác

Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Thanh Hóa: Nguồn thu từ dầu thô đạt hơn 5.200 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Hải quan Thanh Hóa, tính đến 15/4/2024, đơn vị này đã thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 6.208 tỷ đồng, đạt 45,81% chỉ tiêu được Bộ Tài chính giao, tăng 28,01% so với 2023. Nguồn thu từ dầu thô đạt 5.231,9 tỷ đồng, chiếm 84% tổng số thu ngân sách nhà nước của đơn vị.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.
Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu.
Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Năm 2024, chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế

Năm 2024, chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế

Theo đánh giá, năm 2024 chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế. Trong đó, ngoài chính sách hỗ trợ thuế, phí thì đầu tư công giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn, vừa tạo ra tiền đề cho tăng trưởng trong dài hạn tốt hơn.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ cơ hội thu hút nguồn vốn quốc tế

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ cơ hội thu hút nguồn vốn quốc tế

Việt Nam đặt mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng TTCK của các tổ chức quốc tế. Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động