Nghệ An: Hiệu quả từ công tác chống thất thu thuế hoạt động khai thác khoáng sản

Trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, kê khai thuế gian dối, “lách luật” để trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước…, thời gian gần đây, các cấp, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã và đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn thực trạng này.

Trốn thuế, kê khai gian dối

Qua báo cáo của các cấp, ngành tỉnh Nghệ An cho thấy, hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép không chỉ xảy ra tràn lan mà còn có nhiều trường hợp mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng khi kiểm tra đã phát hiện doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này kê khai thuế gian dối, “lách luật” để trốn tránh nghĩa vụ thuế của mình đối với Nhà nước; Khai thác khối lượng lớn nhưng hồ sơ, sổ sách liên quan đến thuế lại kê khai ít. Việc “phù phép” hồ sơ, hóa đơn chứng từ để thực hiện hành vi, động cơ trốn thuế, kê khai thuế gian dối… cũng xảy ra ở mức báo động.

anh-1-3-.jpg
Một vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn bị bắt tại huyện Quỳ Hợp vào năm 2021

Liên quan đến công tác quản lý về chuyên ngành, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII diễn ra cuối năm 2021, ông Trịnh Thanh Hải, Cục trưởng Cục thuế Nghệ An cho biết, hiện nay ngành thuế đang quản lý 294 tổ chức, doanh nghiệp có khai thác khoáng sản, nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Năm 2020, các doanh nghiệp này đã nộp 869 tỷ đồng và trong 11 tháng năm 2021 đã nộp 1.125 tỷ đồng, bằng gần 8% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, với số lượng lớn tổ chức được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chỉ đóng góp chưa tới 2 con số trong tổng thu ngân sách thì vấn đề có thất thu không đang là câu hỏi được dư luận ở Nghệ An đặc biệt quan tâm.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã triển khai truy thu, xử phạt hơn 25 tỷ; 11 tháng của năm 2021 đã truy thu xử phạt 15,6 tỷ đồng liên quan đến vấn đề thuế trong hoạt động khoáng sản. Nhìn vào số liệu này có thể thấy, đằng sau các văn bản xử lý, xử phạt thì con số trốn thuế, “lách thuế” thực tế như thế nào vẫn chưa có câu trả lời chính xác…

Kiên quyết không dung túng, bao che

Để ngăn chặn thất thu thuế, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh cho biết, UBND tỉnh Nghệ An đã phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các ngành liên quan như ngành Thuế, Quản lý thị trường, Cục Hải quan và các ngành liên quan.

Đợt kiểm tra theo Quyết định số 3892/QĐ-UBND có 12 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ và Quỳnh Lưu được Đoàn liên ngành kiểm tra. Trong đó, huyện Quỳ Hợp có 9 doanh nghiệp; huyện Tân Kỳ có 2 doanh nghiệp và Quỳnh Lưu có 1 doanh nghiệp…

“UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 8725 ngày 11/11/2021, trong đó giao Cục Thuế Nghệ An chủ trì phối hợp với một số Sở, ngành để có giải pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản” - ông Việt thông tin.

Tuy nhiên, cũng tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, người đứng đầu ngành TN&MT tỉnh Nghệ An thừa nhận, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử lý, xử phạt và khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trước những vấn đề nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã chỉ đạo: “UBND tỉnh cần quyết liệt, không dung túng, bao che trong việc khai thác khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng tiêu cực tới hạ tầng và đời sống nhân dân. Khai thác tài nguyên khoáng sản phải phù hợp và phải để lại cho con cháu sau này”.

Cũng liên quan đến vấn đề chống thất thu thuế trong hoạt động khoáng sản, ngày 21/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 3892/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của các Sở: TN&MT, Xây dựng, Công Thương, LĐ-TB&XH, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và Cục thuế. Trong đó, ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An làm Trưởng đoàn. Thời hạn kiểm tra là 75 ngày, kể từ ngày Quyết định kiểm tra được công bố với niên độ kiểm tra, được xác định từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm kiểm tra.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường, chấp hành thiết kế mỏ, an toàn lao động, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế và pháp luật khác có liên quan tại một số điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Đoàn sẽ kiểm tra trách nhiệm của UBND các huyện trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Trước thực trạng nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng sơ hở của cơ chế, chính sách để “lách luật” trốn thuế trong hoạt động khai thác khoáng sản, ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, khẳng định: Kiên quyết không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tràn lan, gây thất thu thuế cho Nhà nước, tạo nhiều hệ lụy xấu trong công tác quản lý, kiểm tra.
Đ.T

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Mặc dù những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã xuất hiện khi kết thúc quý I, nhưng đầu tư tư nhân suy giảm, doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên chính là tập trung "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp, phục hồi động lực tăng trưởng cho năm nay mà còn tạo nền tảng bền vững hơn cho giai đoạn tới.
Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp Thuần Lộc tại xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có diện tích gần 24 ha, với tổng mức đầu tư tạm tính gần 210 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2024/TT-BYT (Thông tư 04) quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư này quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.

Tin khác

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Tại cuộc Hội thảo khoa học quốc gia và công bố Ấn phẩm đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2023, với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao ngay trong năm 2024, Chính phủ sẽ phải dựa chủ yếu vào các chính sách trọng cầu. Do đó, các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Xem thêm
Phiên bản di động