Kho bạc Nhà nước Nghệ An đảm bảo thu, chi ngân sách nhà nước an toàn

Năm 2023 vừa qua, Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã đảm bảo thu, chi ngân sách nhà nước an toàn.
Kho bạc Nhà nước Nghệ An: Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi
Kho bạc Nhà nước Nghệ An: Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi. Ảnh: TL

Thực hiện tốt mô hình "3 không"

Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nghệ An cho biết, để kịp thời đưa các khoản thu về cho ngân sách, trong năm 2023, KBNN Nghệ An đã cải tiến mạnh mẽ công tác thu ngân sách. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với cơ quan thu (Thuế, Hải quan) và 8 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh giao về dự toán thu, chi NSNN và phương án phân bổ ngân sách của UBND tỉnh.

Kết quả thu NSNN năm 2023 của tỉnh Nghệ An là 21.259 tỷ đồng, đạt trên 134% so với kế hoạch (kế hoạch là 15.836 tỷ đồng). Trong đó, thu nội địa 19.981 tỷ đồng, đạt gần 137% kế hoạch; thu thuế xuất nhập khẩu 1.278 tỷ đồng, đạt trên 102% kế hoạch.

Công tác kiểm soát chi NSNN tại đơn vị tiếp tục được tăng cường. Cụ thể, KBNN Nghệ An đã phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị sử dụng ngân sách triển khai nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN.

Đặc biệt, không để tồn đọng hồ sơ thanh toán vốn tại kho bạc mà không có lý do, KBNN Nghệ An đã thực hiện tốt mô hình 3 không: “Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần”.

Báo cáo từ KBNN Nghệ An cho biết, trong năm 2023 vừa qua, đơn vị đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên NSNN (không bao gồm lệnh chi tiền) là 30.052 tỷ đồng, đạt 91,68% dự toán được giao (32.781 tỷ đồng); kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, chương trình mục tiêu 26.789 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch vốn (31.785 tỷ đồng), cao hơn 13% so với năm 2022.

Qua công tác kiểm soát chi, KBNN Nghệ An đã phát hiện và ban hành 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc với tổng số tiền phạt 117,9 triệu đồng.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của nguồn vốn đầu tư công trong xã hội, KBNN Nghệ An đã quyết liệt triển khai công tác thu hồi tạm ứng vốn. Trong năm 2023, đơn vị đã thu hồi 3.549 tỷ đồng vốn tạm ứng xây dựng cơ bản; thu hồi giá trị thanh toán cao hơn giá trị phê duyệt quyết toán công trình 3,4 tỷ đồng.

100% đơn vị sử dụng ngân sách tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cho biết về công tác cải cách hành chính, hiện đại các hoạt động nghiệp vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn, báo cáo từ KBNN Nghệ An cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 và ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động đến các đơn vị quan hệ ngân sách nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giúp cho chủ tài khoản kiểm soát được sự thay đổi về số dư tài khoản của đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh có 100% đơn vị sử dụng ngân sách tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, KBNN Nghệ An đã tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN”; thực hiện mô hình giao dịch viên chuyên sâu tại KBNN tỉnh.

Với những nỗ lực trong cải cách hành chính và hiện đại hóa các nghiệp vụ theo quy định, KBNN Nghệ An đã nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng và các đơn vị giao dịch. Cụ thể, qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng năm 2023, KBNN Nghệ An xếp thứ 9 trong toàn hệ thống.

Bước sang năm 2024, dự báo nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, do đó đầu tư công vẫn là động lực quan trọng hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Là cơ quan thực hiện kiểm soát và thanh toán nguồn vốn này, KBNN Nghệ An sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị KBNN trực thuộc chuẩn bị đủ lượng vốn để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu theo đúng chế độ, bảo đảm vốn thi công công trình.

Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu các cán bộ làm công tác kiểm soát chi chủ động nắm chắc tình hình giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2024 của từng dự án, nhất là các dự án có quy mô lớn, công trình trọng điểm của tỉnh có tính chất lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, KBNN Nghệ An sẽ luôn bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao trách nhiệm trong giải quyết công việc. Tổ chức thu và kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, an toàn, nguồn vốn ngân sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng.

Ngoài ra, để hướng tới Kho bạc số vào năm 2030, KBNN Nghệ An cũng đưa ra nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản trị nội bộ./.

Thư Kỳ

Tin cùng chuyên mục

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin khác

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động