Nhân rộng các sáng kiến chuyển đổi số để phục vụ người nộp thuế

Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa công tác quản lý thuế. Cùng với cơ quan Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương cũng nghiên cứu, xây dựng các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. Các ứng dụng do cơ quan thuế địa phương xây dựng đang được nghiên cứu, phát triển phổ biến để áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Nghiên cứu triển khai rộng rãi trong toàn ngành

Tổng cục Thuế vừa tổ chức loạt các hội nghị giới thiệu các ứng dụng do cơ quan thuế địa phương xây dựng. Từ 80 công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được giới thiệu tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, Tổng cục Thuế đã lựa chọn 19 ứng dụng do các cục thuế xây dựng liên quan đến 5 nhóm về lĩnh vực công tác thuế gồm: Công tác quản lý thuế và quản lý hộ cá nhân kinh doanh; kiểm soát dữ liệu hóa đơn điện tử; đăng ký thuế, kê khai và kiểm soát hồ sơ kê khai thuế; cung cấp các kênh hỗ trợ người nộp thuế; hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý rủi ro.

Đánh giá việc chủ động xây dựng ứng dụng CNTT vào quản lý thuế của các địa phương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho rằng, đây là sự sáng tạo, tâm huyết của các cán bộ thuế trong suốt nhiều năm qua, đóng góp rất lớn cho sự chuyển đổi với hàng trăm đề tài về CNTT đã và đang được ứng dụng trong công tác quản lý thuế. Điều này cho thấy, lãnh đạo các cục thuế đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh chỉ đạo, tạo điều kiện và khuyến khích các cán bộ thuế sáng tạo để từ đó mang lại thành quả ý nghĩa trong công tác quản lý thuế về nhiệm vụ tăng thu cho ngân sách nhà nước.

29 tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng

Để ghi nhận thành tích của các cục thuế cũng như các cá nhân đã có đóng góp trong việc xây dựng, triển khai công cụ CNTT hỗ trợ công tác quản lý thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có quyết định tặng giấy khen cho 11 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, triển khai các công cụ CNTT phục vụ công tác quản lý thuế.

“Các ứng dụng đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ thuế, thay thế dần các thao tác thủ công, nắm bắt và bao quát rà soát được các đối tượng nộp thuế; đặc biệt là đối với quản lý rủi ro trong công tác hoàn thuế…, giúp cán bộ công chức thuế vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo thực thi công vụ” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.

Cục Thuế Bình Định được biết đến là một trong những đơn vị xây dựng khá nhiều các ứng dụng CNTT vào quản lý thuế. Chia sẻ về việc phát triển các ứng dụng, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định Nguyễn Đẩu cho rằng, hiện nay Tổng cục Thuế chỉ triển khai những ứng dụng lớn, điều chỉnh chính sách mang tính toàn ngành, còn những vấn đề đặc thù phát sinh trong thực tế quản lý, phần nhiều do các cục thuế tự nghiên cứu xây dựng để phục vụ công tác quản lý tại địa bàn.

Những ứng dụng do Cục Thuế Bình Định và cục thuế khác xây dựng dù đang áp dụng riêng lẻ nhưng đều đã hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác quản lý thuế ở địa phương. “Tổng cục Thuế cần thường xuyên theo dõi và đánh giá, đối với các ứng dụng hiệu quả cao cần có hình thức biểu dương, khen thưởng để khích lệ tinh thần sáng tạo của cán bộ công chức; đồng thời, phổ biến tuyên truyền rộng rãi, để các cục thuế có mô hình tương đồng có thể tham khảo triển khai” - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định đề nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, các ứng dụng được giới thiệu, dù chỉ phục vụ cho việc quản lý của một địa phương nhưng các ứng dụng đã giúp tiết giảm nguồn lực. Quan trọng hơn, khi các thao tác thủ công giảm đi, thì độ chính xác trong công việc ngày càng được nâng cao. Ông Nguyễn Tiến Trường đề nghị Tổng cục Thuế cần cập nhật các ứng dụng lên mạng nội bộ để các cục thuế có thể chủ động tham khảo, trao đổi, cũng như xây dựng quy trình, các clip hướng dẫn triển khai đến từng cán bộ thuế và áp dụng ngay vào thực tiễn.

Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Lan tỏa các sáng kiến chuyển đổi số để phục vụ người nộp thuế
Ảnh minh họa

Phát biểu tại chuỗi các hội nghị giới thiệu các công cụ, phần mềm do các cục thuế tự xây dựng và triển khai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, trong tiến trình phát triển CNTT ngành Thuế, một trong những dấu mốc quan trọng là từ năm 2014, Tổng cục Thuế đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) thay thế các ứng dụng quản lý phân tán trước đây. Qua đó, đáp ứng được toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ, như đăng ký thuế, quản lý hồ sơ, quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lý nợ thuế…

Với việc triển khai TMS, đến nay cơ bản hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Thuế đã được tích hợp tập trung, áp dụng cho tất cả các sắc thuế và thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Tiếp đó năm 2021, ngành Thuế đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Đây là hệ thống cơ sở dữ liệu lớn và quan trọng nhất của nền kinh tế, lưu trữ tất cả các giao dịch mua bán của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…, phục vụ cho công tác quản lý thuế cũng như các chức năng quản lý vĩ mô khác của nhà nước.

Đặc biệt hiện nay, triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), ngành Thuế đang chuyển đổi toàn bộ mã số thuế sang mã số định danh cá nhân. Đây được đánh giá là những giải pháp đem lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết thêm, bên cạnh những ứng dụng do Cục CNTT - Tổng cục Thuế xây dựng và triển khai tại 63 cục thuế, từ năm 2023 đến nay, các cục thuế đã tự xây dựng tổng cộng 80 công cụ, phần mềm hỗ trợ thêm cho công tác quản lý phù hợp với đặc thù địa phương. Tuy nhiên, ngoài 2 cục thuế lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có ứng dụng được triển khai trên diện rộng, thì còn nhiều ứng dụng vẫn đang triển khai riêng lẻ. Do đó, trên cơ sở đánh giá khả năng triển khai diện rộng của các ứng dụng tại cơ quan thuế các cấp, Tổng cục Thuế giao Cục CNTT phối hợp với các vụ/đơn vị trong và ngoài ngành nghiên cứu hoàn thiện và đề xuất khả năng, phương án mở rộng triển khai trên toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý thuế.

Nguồn nhân lực - giải pháp then chốt để chuyển đổi số thành công

Căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ quan thuế địa phương cũng như năng lực trí tuệ sáng tạo của cơ sở, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục CNTT tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích các cục thuế căn cứ vào quá trình triển khai nhiệm vụ của đơn vị, cần tìm ra những nhược điểm của phương thức quản lý thuế thủ công để từ đó mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất và xây dựng ứng dụng CNTT quản lý thuế hiệu quả.

Với những sáng kiến, cải tiến ứng dụng để khai thác hiệu quả dữ liệu lớn phục vụ cho bài toán quán lý thực tiễn tại địa phương, điển hình như một số ứng dụng qua thẩm định và triển khai trong thực tiễn đã phát huy hiệu quả.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, thời gian tới, nhiệm vụ triển khai ứng dụng CNTT của ngành Thuế còn rất nặng nề và cấp bách, cần sự vào cuộc khẩn trương, đồng bộ của cơ quan thuế các cấp. Vì vậy cơ quan thuế các cấp, đặc biệt là hệ thống CNTT ngành Thuế cần tập trung nguồn lực phối hợp triển khai, đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, xem phát triển nguồn nhân lực là giải pháp then chốt để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu; kỹ năng quản trị vận hành hệ thống CNTT cho cán bộ, công chức hàng năm, để sẵn sàng chuyển đổi môi trường làm việc sang môi trường số và cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

V. Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua vào phiên bế mạc, Quốc hội đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đến hết năm 2024.
Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 6503/BT-ĐT công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023.
Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Quảng Ninh: Giải ngân hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Tính đến ngày 14/6/2024, tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân 2.351 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 15,5% kế hoạch vốn (15.130 tỷ đồng), dự kiến giải ngân đến hết 6 tháng đầu năm 2024 đạt 30,8%.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Tin khác

Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Điện Biên: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm nếu để dự án chậm tiến độ

Với mục tiêu kết thúc năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) trong toàn tỉnh đạt 95% kế hoạch vốn được giao, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ giải ngân của tỉnh đang đạt rất thấp.
Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Quyết liệt triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến nay, có 59.674 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tăng 47,9% so với thời điểm cuối năm 2023; số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 415,3 triệu hóa đơn. Toàn ngành Thuế đang tăng tốc mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để phục vụ người dân và người nộp thuế.
Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công

Gần nửa chặng đường của năm 2024 đã qua đi, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt thì vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương đang có tỷ lệ giải ngân rất thấp, thậm chí đang còn 4 bộ, cơ quan trung ương dậm chân tại chỗ khi tỷ lệ giải ngân bằng 0%. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước.
Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Google, Facebook, Apple…, nộp thuế hơn 4.000 tỷ đồng

Thông tin về kết quả công tác quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số, Tổng cục Thuế cho biết, từ 1/1/2024 đến 15/5/2024, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp trực tiếp qua cổng thông tin điện tử là 4.029 tỷ đồng.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Thu 15,6 nghìn tỷ đồng thuế thương mại điện tử từ nhà cung cấp nước ngoài

Chiều 4/6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, tham gia giải trình về thu thuế đối với thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 15,6 nghìn tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Nâng cao chất lượng báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Để cải thiện chất lượng báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chỉ đạo các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung.
Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ trưởng cho biết, hiện việc điều chỉnh, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đang đưa vào chương trình xây dựng pháp luật tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2025, dự kiến thông qua vào kỳ họp tháng 5/2026. Nhưng theo Bộ trưởng, nếu theo ý kiến đại biểu Quốc hội và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đưa Luật vào lấy ý kiến xây dựng trong cuối năm nay, năm 2025 thông qua thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân để đưa ra các quy định phù hợp.
Thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán

Thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán

Tài chính, kế toán và kiểm toán là những cột trụ quan trọng định hình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và khu vực. Việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, chia sẻ nguồn lực và thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động