Nhân rộng các sáng kiến chuyển đổi số để phục vụ người nộp thuế

Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa công tác quản lý thuế. Cùng với cơ quan Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương cũng nghiên cứu, xây dựng các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. Các ứng dụng do cơ quan thuế địa phương xây dựng đang được nghiên cứu, phát triển phổ biến để áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Nghiên cứu triển khai rộng rãi trong toàn ngành

Tổng cục Thuế vừa tổ chức loạt các hội nghị giới thiệu các ứng dụng do cơ quan thuế địa phương xây dựng. Từ 80 công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được giới thiệu tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, Tổng cục Thuế đã lựa chọn 19 ứng dụng do các cục thuế xây dựng liên quan đến 5 nhóm về lĩnh vực công tác thuế gồm: Công tác quản lý thuế và quản lý hộ cá nhân kinh doanh; kiểm soát dữ liệu hóa đơn điện tử; đăng ký thuế, kê khai và kiểm soát hồ sơ kê khai thuế; cung cấp các kênh hỗ trợ người nộp thuế; hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý rủi ro.

Đánh giá việc chủ động xây dựng ứng dụng CNTT vào quản lý thuế của các địa phương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho rằng, đây là sự sáng tạo, tâm huyết của các cán bộ thuế trong suốt nhiều năm qua, đóng góp rất lớn cho sự chuyển đổi với hàng trăm đề tài về CNTT đã và đang được ứng dụng trong công tác quản lý thuế. Điều này cho thấy, lãnh đạo các cục thuế đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh chỉ đạo, tạo điều kiện và khuyến khích các cán bộ thuế sáng tạo để từ đó mang lại thành quả ý nghĩa trong công tác quản lý thuế về nhiệm vụ tăng thu cho ngân sách nhà nước.

29 tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng

Để ghi nhận thành tích của các cục thuế cũng như các cá nhân đã có đóng góp trong việc xây dựng, triển khai công cụ CNTT hỗ trợ công tác quản lý thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có quyết định tặng giấy khen cho 11 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, triển khai các công cụ CNTT phục vụ công tác quản lý thuế.

“Các ứng dụng đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ thuế, thay thế dần các thao tác thủ công, nắm bắt và bao quát rà soát được các đối tượng nộp thuế; đặc biệt là đối với quản lý rủi ro trong công tác hoàn thuế…, giúp cán bộ công chức thuế vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo thực thi công vụ” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.

Cục Thuế Bình Định được biết đến là một trong những đơn vị xây dựng khá nhiều các ứng dụng CNTT vào quản lý thuế. Chia sẻ về việc phát triển các ứng dụng, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định Nguyễn Đẩu cho rằng, hiện nay Tổng cục Thuế chỉ triển khai những ứng dụng lớn, điều chỉnh chính sách mang tính toàn ngành, còn những vấn đề đặc thù phát sinh trong thực tế quản lý, phần nhiều do các cục thuế tự nghiên cứu xây dựng để phục vụ công tác quản lý tại địa bàn.

Những ứng dụng do Cục Thuế Bình Định và cục thuế khác xây dựng dù đang áp dụng riêng lẻ nhưng đều đã hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác quản lý thuế ở địa phương. “Tổng cục Thuế cần thường xuyên theo dõi và đánh giá, đối với các ứng dụng hiệu quả cao cần có hình thức biểu dương, khen thưởng để khích lệ tinh thần sáng tạo của cán bộ công chức; đồng thời, phổ biến tuyên truyền rộng rãi, để các cục thuế có mô hình tương đồng có thể tham khảo triển khai” - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định đề nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, các ứng dụng được giới thiệu, dù chỉ phục vụ cho việc quản lý của một địa phương nhưng các ứng dụng đã giúp tiết giảm nguồn lực. Quan trọng hơn, khi các thao tác thủ công giảm đi, thì độ chính xác trong công việc ngày càng được nâng cao. Ông Nguyễn Tiến Trường đề nghị Tổng cục Thuế cần cập nhật các ứng dụng lên mạng nội bộ để các cục thuế có thể chủ động tham khảo, trao đổi, cũng như xây dựng quy trình, các clip hướng dẫn triển khai đến từng cán bộ thuế và áp dụng ngay vào thực tiễn.

Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Lan tỏa các sáng kiến chuyển đổi số để phục vụ người nộp thuế
Ảnh minh họa

Phát biểu tại chuỗi các hội nghị giới thiệu các công cụ, phần mềm do các cục thuế tự xây dựng và triển khai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, trong tiến trình phát triển CNTT ngành Thuế, một trong những dấu mốc quan trọng là từ năm 2014, Tổng cục Thuế đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) thay thế các ứng dụng quản lý phân tán trước đây. Qua đó, đáp ứng được toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ, như đăng ký thuế, quản lý hồ sơ, quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lý nợ thuế…

Với việc triển khai TMS, đến nay cơ bản hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Thuế đã được tích hợp tập trung, áp dụng cho tất cả các sắc thuế và thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Tiếp đó năm 2021, ngành Thuế đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Đây là hệ thống cơ sở dữ liệu lớn và quan trọng nhất của nền kinh tế, lưu trữ tất cả các giao dịch mua bán của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…, phục vụ cho công tác quản lý thuế cũng như các chức năng quản lý vĩ mô khác của nhà nước.

Đặc biệt hiện nay, triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), ngành Thuế đang chuyển đổi toàn bộ mã số thuế sang mã số định danh cá nhân. Đây được đánh giá là những giải pháp đem lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết thêm, bên cạnh những ứng dụng do Cục CNTT - Tổng cục Thuế xây dựng và triển khai tại 63 cục thuế, từ năm 2023 đến nay, các cục thuế đã tự xây dựng tổng cộng 80 công cụ, phần mềm hỗ trợ thêm cho công tác quản lý phù hợp với đặc thù địa phương. Tuy nhiên, ngoài 2 cục thuế lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có ứng dụng được triển khai trên diện rộng, thì còn nhiều ứng dụng vẫn đang triển khai riêng lẻ. Do đó, trên cơ sở đánh giá khả năng triển khai diện rộng của các ứng dụng tại cơ quan thuế các cấp, Tổng cục Thuế giao Cục CNTT phối hợp với các vụ/đơn vị trong và ngoài ngành nghiên cứu hoàn thiện và đề xuất khả năng, phương án mở rộng triển khai trên toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý thuế.

Nguồn nhân lực - giải pháp then chốt để chuyển đổi số thành công

Căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ quan thuế địa phương cũng như năng lực trí tuệ sáng tạo của cơ sở, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục CNTT tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích các cục thuế căn cứ vào quá trình triển khai nhiệm vụ của đơn vị, cần tìm ra những nhược điểm của phương thức quản lý thuế thủ công để từ đó mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất và xây dựng ứng dụng CNTT quản lý thuế hiệu quả.

Với những sáng kiến, cải tiến ứng dụng để khai thác hiệu quả dữ liệu lớn phục vụ cho bài toán quán lý thực tiễn tại địa phương, điển hình như một số ứng dụng qua thẩm định và triển khai trong thực tiễn đã phát huy hiệu quả.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, thời gian tới, nhiệm vụ triển khai ứng dụng CNTT của ngành Thuế còn rất nặng nề và cấp bách, cần sự vào cuộc khẩn trương, đồng bộ của cơ quan thuế các cấp. Vì vậy cơ quan thuế các cấp, đặc biệt là hệ thống CNTT ngành Thuế cần tập trung nguồn lực phối hợp triển khai, đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, xem phát triển nguồn nhân lực là giải pháp then chốt để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu; kỹ năng quản trị vận hành hệ thống CNTT cho cán bộ, công chức hàng năm, để sẵn sàng chuyển đổi môi trường làm việc sang môi trường số và cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

V. Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn nộp...
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.
94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).

Tin khác

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động