Phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu: Doanh nghiệp không nên chần chừ, "câu giờ"

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, mặt hàng xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ khi yêu cầu áp dụng hóa đơn điện tử tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Do đó, doanh nghiệp không nên chần chừ, "câu giờ" trong việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng.
Doanh nghiệp không nên chần chừ,
Phát hành hóa đơn điện tử khẳng định tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Ảnh: TL

PV: Thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ 1/7/2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức vận hành giải pháp phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) ngay sau từng lần bán hàng tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của tập đoàn, trên toàn quốc. Ông đánh giá ra sao về động thái này của Petrolimex?

Ông Nguyễn Văn Được: Tôi cho rằng, việc phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng khẳng định tính chuyên nghiệp của Petrolimex trong tổ chức điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Việc Petrolimex tiên phong vận hành giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng phù hợp với xu thế và đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Không những vậy, động thái này của Petrolimex còn phù hợp với xu hướng của nền kinh tế số nói chung và công tác tài chính kế toán nói riêng.

Việc áp dụng HĐĐT của Petrolimex sẽ giúp cho tập đoàn này tiết kiệm thời gian chi phí tuân thủ pháp luật, cũng như hạn chế các sai sót trong quản lý và sử dụng hóa đơn; đặc biệt là giảm thiểu các khoản chi phí liên quan đến lưu trữ, sử dụng, quản lý và giao nhận hóa đơn…

Doanh nghiệp không nên chần chừ, "câu giờ"
Ông Nguyễn Văn Được

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng giúp công tác quản lý nhà nước được công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hàng chục nghìn cửa hàng xăng dầu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác chưa thực hiện xuất HĐĐT ngay khi bán hàng. Doanh nghiệp cho rằng, điều này không cần thiết, làm tăng chi phí, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Ông bình luận gì về quan điểm này?

Ông Nguyễn Văn Được: Về nguyên tắc đúng là xuất hóa đơn từng lần sẽ phát sinh chi phí vận hành, lưu trữ và quản lý hóa đơn so với việc xuất hóa đơn tổng hợp theo ngày.

Tuy nhiên, về cái lợi dài hạn và về quản lý vĩ mô cũng như đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng với các ngành nghề khác thì việc thực hiện xuất hóa đơn từng lần là việc doanh nghiệp nên làm và cần làm ngay.

Trong thực tế đa phần các ngành hàng đều phải xuất hóa đơn từng lần khi bán hàng hóa, dịch vụ, ngoại trừ số ít là đặc thù. Mặt khác, hoạt động kinh doanh xăng dầu có liên quan đến người tiêu dùng là cá nhân (B2C) nên việc áp dụng quy định xuất hóa đơn từng lần là hợp lý.

Việc áp dụng HĐĐT, không chỉ là giải pháp hiệu quả trong việc quản lý và thu thuế của Nhà nước, tạo sự minh bạch, công khai trong kê khai nộp thuế của người bán, mà còn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng được nhận hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ theo quy định.

Việc này nên làm để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng thực hiện được các quyền khiếu nại, khiếu kiện theo pháp luật bảo vệ người tiêu dùng khi mua phải xăng giả, xăng kém chất lượng cũng như các hành vi gian lận bơm thiếu, bơm sai hoặc các hành vi về giá khác…

Ngoài ra, việc áp dụng HĐĐT giúp tránh được các hành vi gian lận và việc mua bán hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Do xăng dầu là hàng hóa đặc thù nên không phải ai cũng có thể xuất được hóa đơn xăng dầu ngoài các doanh nghiêp có đủ chức năng kinh doanh theo quy định. Như vậy khi người bán đã bán xăng dầu và đã xuất hóa đơn cho người mua thì sẽ không còn lượng xăng dầu tồn đã bán nhưng chưa xuất hóa đơn để xuất cho bên thứ ba thực tế không mua hàng.

Mặt khác, việc xuất hóa đơn từng lần cũng tránh được việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp của người mua.

PV: Người dân chưa thực sự có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ, cùng với đó doanh nghiệp kinh doanh cũng lờ đi trách nhiệm phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Theo ông, cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp gì để làm thay đổi thói quen trên?

Ông Nguyễn Văn Được: Cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật bên cạnh những chế tài xử lý, để các đơn vị kinh doanh tham chiếu và từ bỏ các hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước các cấp, đặc biệt là cơ quan thuế cần thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện xuất hóa đơn của các đơn vị nói chung và đơn vị kinh doanh xăng dầu nói riêng để sớm phát hiện xử lý nghiêm minh tạo sự răn đe. Trong đó cần thiết, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện kiểm tra theo chuyên đề, để chấn chỉnh các đơn vị không thực hiện và cố tình không thực hiện đúng quy định về việc lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Ở chiều ngược lại, cũng cần tuyên truyền, vận động người tiêu dùng nêu cao ý thức trách nhiệm lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ vừa là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc tố cáo và ngăn chặn các vi gian lận, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

Mặt khác, chúng ta cần tuyên truyền rõ các lợi ích lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng trong nhiều trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm với quyền lợi, để người tiêu dùng tham gia giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người bán thông qua hình thức xổ số hóa đơn như đã thực hiện với một số trường hợp đang thực hiện, nhằm khuyến khích và tạo thói quen cho người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

“Việc áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là cần thiết và phù hợp để ngăn chặn xăng dầu lậu, kém chất lượng, trốn thuế với những doanh nghiệp làm ăn không nghiêm túc, giúp cho thị trường lành mạnh hơn và doanh nghiệp cũng có công cụ quản lý hàng hóa hiệu quả hơn” - ông Nguyễn Văn Được.
V. Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Hướng dẫn chế độ tài chính đối với hoạt động đấu giá tài sản

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. tại dự thảo Thông tư có quy định việc thu, chi, quản lý và sử dụng tiền bán hồ sơ mời tham gia đấu giá, tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định như nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sửa đổi từ phân cấp sang phân quyền giúp tài sản được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Tại Dự án 1 Luật sửa 7 luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có việc sửa đổi từ cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Việc sửa đổi này được cho là sẽ giúp việc khai thác, xử lý tài sản công hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực từ tài sản công để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Quốc hội tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8 nên dự thảo Luật đang tiếp tục được lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện.
Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước: Bổ sung thêm quy định để việc quản lý và sử dụng hiệu quả

Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước: Bổ sung thêm quy định để việc quản lý và sử dụng hiệu quả

Bộ Tài chính vừa có ý kiến tham gia vào dự thảo Quyết định về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước do Bộ Ngoại giao xây dựng. Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định cụ thể đối tượng sử dụng từng nhóm xe này.

Tin khác

Tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

Tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 40/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội. Tại Chỉ thị, Thủ tướng đề nghị chấm dứt tình trạng sử dụng nhà, đất chưa đúng quy định để tránh để thất thoát, lãng phí nhà, đất.
Thực hiện Nghị định 114/2024/NĐ-CP: Bộ Tài chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công

Thực hiện Nghị định 114/2024/NĐ-CP: Bộ Tài chính lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 30/10 tới đây. Để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 11315/BTC-QLCS lưu ý các bộ, ngành, địa phương về một số quy định tại Nghị định này.
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 sẽ tăng 15,6% so với dự toán năm 2024

Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 sẽ tăng 15,6% so với dự toán năm 2024

Ngày 22/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025 - 2027.
Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng

Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng

Chính phủ đã có những phương án đầu tiên về Kế hoạch Đầu tư công năm 2025 - năm cuối cùng của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc

Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc

Góp ý về vấn đề quản lý giá thuốc tại dự thảo sửa đổi Luật Dược đang được Quốc hội thảo luận tại phiên họp ngày 22/10/2024 của Kỳ họp thứ 8, đại biểu Quốc hội cho rằng cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc.
Thanh Hóa giải ngân ước đạt trên 8.142 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch

Thanh Hóa giải ngân ước đạt trên 8.142 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, kết thúc quý III/2024, Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 4 cả nước (sau Long An, Hòa Bình, Tiền Giang) về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao.
Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ sát mức trần 25%

Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ sát mức trần 25%

Năm 2025, dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 468.542 tỷ đồng, cao hơn gần 40% mức trung bình 4 năm trước đó.
Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế

Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế

Tổng cục Thuế phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Thuế thu nhập cá nhân và quản lý người nộp thuế của cơ quan thuế Nhật Bản”. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 15-16/10/2024, tại Ninh Bình.
Bộ Tài chính đề xuất phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Bộ Tài chính đã đề xuất chọn phương án 2, giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 bởi phương án này phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Ủng hộ giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

Ủng hộ giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Trong đó, phương án 1 giảm 15% và phương án 2 giảm 30%.
Xem thêm
Phiên bản di động