Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo 1 Luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính. Ảnh MH |
Hiệu lực thi hành của luật từ ngày 1/1/2025
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (UBTCNS) Lê Quang Mạnh đề cập một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia (1 luật sửa 7 luật).
Theo đó, về tên gọi dự thảo luật và phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm UBTCNS Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Do đó, Thường trực UBTCNS, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan soạn thảo thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này.
Tên gọi của dự thảo Luật sẽ là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.
Theo Chủ nhiệm UBTCNS Lê Quang Mạnh, trong quá trình thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung dự án Luật và ý kiến của đại biểu Quốc hội có nhiều nội dung có ý kiến khác nhau, cơ quan thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan đã thảo luận, cơ bản thống nhất nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật.
Về hiệu lực thi hành, cơ quan soạn thảo đề nghị dự án Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026. Thường trực UBTCNS đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về hiệu lực thi hành dự án Luật này.
Tại phiên thảo luận, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Hiệu lực thi hành của Luật từ ngày 1/1/2025.
Đảm bảo chất lượng dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định
Về các nội dung cụ thể, trong quá trình thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung dự án Luật và ý kiến của đại biểu Quốc hội có nhiều nội dung có ý kiến khác nhau, cơ quan thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan đã thảo luận, cơ bản thống nhất nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo các Luật Kế toán, Luật Chứng khoán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Dự trữ quốc gia.
Đối với sửa đổi, bổ sung khoản 10 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước về việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (tại điểm a khoản 1 Điều 4 dự thảo Luật), Thường trực UBTCNS và cơ quan soạn thảo thống nhất sửa đổi điều này theo hướng giữ nguyên quy định hiện hành đối với thẩm quyền phân bổ nguồn dự phòng NSTW hằng năm.
Đồng thời bổ sung quy định: “UBTVQH xem xét, quyết định phân bổ số tăng thu, tiết kiệm chi NSTW hằng năm cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn” hoặc quy định “Chính phủ trình UBTVQH bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Chủ nhiệm UBTCNS cho biết, đa số ý kiến Thường trực UBTCNS và cơ quan soạn thảo nhất trí bổ sung quy định về hình thức “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý” để làm cơ sở địa phương tiếp nhận, xử lý hiệu quả tài sản công là nhà, đất dôi dư, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bổ sung nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội, giúp gắn trách nhiệm quản lý với sử dụng, khai thác tài sản công.
Đối với Luật Chứng khoán, trong quá trình thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán cũng như các ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận, có 2 nội dung còn có ý kiến nhiều chiều, đó là nội dung về: Báo cáo về vốn điều lệ và việc ngân hàng thương mại tham gia làm thành viên bù trừ, thanh toán giao dịch cho các chứng khoán giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán.
Các cơ quan đã trao đổi, thống nhất quy định về 2 nội dung này tại dự thảo Luật theo hướng quy định trong luật mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể bảo đảm tính khả thi.
Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đã thảo luận, góp ý về nhiều vấn đề liên quan đến tên gọi, hiệu lực thi hành luật, các nội dung còn ý kiến khác nhau và tính thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản pháp luật.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã làm rõ thêm về nhiều vấn đề được các thành viên UBTVQH và báo cáo thẩm tra đề cập.
Với các ý kiến về quy định với các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH), Phó Thủ tướng giải thích KHĐTCTH được lập ra với mục đích đảm bảo cân đối tài khóa, không để tình trạng đầu tư vượt khả năng như trước đây.
Đến nay, KHĐTCTH đã giải quyết được vấn đề này, tuy nhiên trong điều hành từng năm có các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi nên cần bổ sung quy định này theo Luật Ngân sách nhà nước. Việc thực hiện chi các chương trình, dự án này vẫn phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục theo quy định về đầu tư công.
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: UBTVQH đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp của UBTCNS, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật.
Đồng thời đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật đảm bảo chất lượng.