Vận dụng khuôn khổ chiến lược nợ trung hạn trong quản lý nợ công

Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tổ chức hội thảo chuyên đề tham vấn xây dựng chương trình quản lý nợ công vận dụng khuôn khổ chiến lược nợ trung hạn (MTDS).

Tham dự hội thảo có ông Samer Sabb- Chuyên gia Khu vực tài chính Quỹ Tiền tệ quốc tế; ông Lars Jessen - Chuyên gia Ngân hàng Thế giới và ông Bill Northfield - Cố vấn quản lý nợ, cùng với 50 đại biểu đến từ Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Khuyến nghị trong xây dựng kế hoạch vay, trả nợ

Theo ông Võ Hữu Hiển – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, kể từ năm 2012, với sự hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đã sử dụng khuôn khổ Chiến lược quản lý nợ trung hạn để làm cơ sở xây dựng các công cụ quản lý nợ chủ động gồm có: Chiến lược quản lý nợ giai đoạn 10 năm, Kế hoạch vay trả nợ công giai đoạn 5 năm và Chương trình quản lý nợ công 3 năm, Kế hoạch vay trả nợ công hàng năm.

Quản lý nợ công vận dụng khuôn khổ chiến lượng nợ trung hạn
Quang cảnh hội thảo.

Đây là công cụ do WB/IMF nghiên cứu, phát triển nhằm hỗ trợ các chính phủ tính toán, lựa chọn phương án huy động vốn vay nhằm đạt được cơ cấu nợ phù hợp với khẩu vị rủi ro của mỗi nước trên cơ sở đánh giá dự báo các yếu tố về vĩ mô như: GDP, lạm phát, thu chi ngân sách nhà nước; điều kiện tài chính như nghĩa vụ trả nợ của danh mục nợ hiện hành, đồng tiền, lãi suất, kỳ hạn, ân hạn...; điều kiện thị trường vốn và khả năng vay vốn qua các kênh khác nhau của Chính phủ.

Cũng theo ông Võ Hữu Hiển, trong bối cảnh vĩ mô có nhiều diễn biến khó dự đoán, cùng với việc Việt Nam đã tốt nghiệp các khoản vay IDA của WB, phải chuyển hướng sang huy động vốn thông qua các công cụ nợ với điều kiện tiệm cận thị trường, công tác quản lý nợ công ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức. Việc tăng cường năng lực cán bộ, luôn cập nhật các thông lệ, thực tiễn và công cụ quản lý nợ công hiện đại, so sánh đặc điểm chi phí - rủi ro giữa các công cụ nợ trong nước và nước ngoài để lựa chọn nguồn huy động vốn phù hợp là yêu cầu thường xuyên của Bộ Tài chính.

Quản lý nợ công vận dụng khuôn khổ chiến lượng nợ trung hạn
Ông Võ Hữu Hiển phát biểu khai mạc hội thảo.

Với mục tiêu đó, từ ngày 15 - 21/11/2022 Bộ Tài chính đã phối hợp với IMF và WB tổ chức Khoá đào tạo cập nhật mô hình Chương trình quản lý nợ trung hạn (MTDS).

Ông Võ Hữu Hiển nhấn mạnh, hội thảo chuyên đề được tổ chức nhằm mục đích tổng kết lại các trao đổi, đánh giá của các chuyên gia và học viên tại khóa đào tạo về dự báo nhu cầu vay và dự kiến trả nợ, điều kiện tài chính, lựa chọn các nguồn vốn vay và quy mô vay vốn, cơ sở dự báo lãi suất và tỷ giá. Trên cơ sở đó các chuyên gia IMF/WB đánh giá kết quả nghiên cứu sơ bộ MTDS đối với Việt Nam để đưa ra khuyến nghị trong xây dựng kế hoạch vay trả nợ.

Theo ông Samer Sabb - Chuyên gia Khu vực tài chính Quỹ Tiền tệ quốc tế trong những năm gầy đây, Việt Nam đã đạt tiến bộ mạnh mẽ trong công tác quản lý nợ công, đồng thời mong muốn tiệm cận gần hơn đến các chuẩn mực quốc tế trong công tác quản lý nợ công. Chính vì vậy, tại hội thảo này, các chuyên gia của WB, IMF cam kết tích cực hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu đề ra.

Còn nhiều thách thức trong quản lý nợ công

Theo các chuyên gia của WB và IMF, Việt Nam đạt tiến bộ về quản lý nợ công từ khi ban hành Luật Quản lý nợ công năm 2017. Tuy nhiên, theo ông Lars Jessen - Chuyên gia Ngân hàng Thế giới, thách thức trong quản lý nợ công của Việt Nam vẫn còn, như: kế hoạch và chiến lược vay nợ hiện tại mới tập trung vào các chỉ tiêu an toàn nợ, chưa định hướng đầy đủ cho công tác quản lý nợ công từ quan điểm huy động và quản lý rủi ro; xác định nhiệm vụ vay trong năm còn khó khăn, chậm điều chỉnh.

Quản lý nợ công vận dụng khuôn khổ chiến lượng nợ trung hạn
Ông Lars Jessen - Chuyên gia Ngân hàng Thế giới tham luận tại hội thảo.

Công tác quản lý nợ công còn phân tán, chưa có cơ sở dữ liệu nợ công thống nhất, độ trễ còn lớn, bên cạnh đó còn một số công cụ nợ với điều kiện chưa theo thị trường, chưa triển khai nghiệp vụ quản lý nợ công chủ động (như phái sinh, quản lý tài sản và nợ phải trả,…)

Vì vậy, định hướng vay nước ngoài của Chính phủ đó là tận dụng các khoản vay ODA còn lại và tranh thủ huy động hợp lý các khoản vay ưu đãi đã cam kết. Đồng thời, từng bước chuyển dịch từ vay cho chương trình, dự án sang phương thức vay hỗ trợ ngân sách để gia tăng tính chủ động, hiệu quả trong sử dụng vốn. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi điều kiện vay trên thị trường quốc tế để đảm bảo huy động nguồn lực tối ưu vào đúng thời điểm. Phát hành trái phiếu quốc tế để bù đắp bội chi ngân sách trung ương cho đầu tư phát triển và để cơ cấu lại nợ của Chính phủ khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Tại hội thảo các đại biểu chia sẻ về các vấn đề trong công tác xây dựng kế hoạch vay, trả nợ hiện nay như: Nhu cầu chi của ngân sách; dự kiến trả nợ; lựa chọn công cụ và quy mô huy động; nhu cầu đáp ứng vốn của thị trường; chính sách của các bên cho vay...
Đức Minh

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản năm 2023 dự báo tiếp tục gặp khó khăn

Thị trường bất động sản năm 2023 dự báo tiếp tục gặp khó khăn

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ngoài những khó khăn về tín dụng, chênh lệch cung - cầu, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2023 dự báo tiếp tục gặp khó khăn khi các nhà đầu tư đang bị lạm phát, lãi suất tăng cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sở hữu nhà.
Bộ, ngành, địa phương cần chủ động bố trí vốn từ đầu năm cho các dự án, công trình quan trọng

Bộ, ngành, địa phương cần chủ động bố trí vốn từ đầu năm cho các dự án, công trình quan trọng

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan tài chính chủ động bố trí vốn ngay từ đầu năm cho các dự án, công trình quan trọng theo chế độ quy định tại Thông tư số 78/2022/TT-BTC về thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
Nhiều chính sách kinh tế - xã hội mới có hiệu lực từ tháng 3/2023

Nhiều chính sách kinh tế - xã hội mới có hiệu lực từ tháng 3/2023

Các chính sách về bảo hiểm, lao động - tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/3/2023.
Giá cả thị trường không có biến động bất thường dịp Tết Nguyên đán

Giá cả thị trường không có biến động bất thường dịp Tết Nguyên đán

Theo Bộ Tài chính, dịp Tết Nguyên đán, giá cả thị trường không có biến động bất thường do cơ quan quản lý đã chủ động các giải pháp bình ổn thị trường, cân đối cung cầu hàng hóa từ trước, trong và sau Tết. Giá cả dịp này cơ bản nằm trong tính toán của cơ quan quản lý và các phương án điều hành.
Năm 2022: Hơn 210.000 tỷ đồng được doanh nghiệp bung ra để mua lại trái phiếu

Năm 2022: Hơn 210.000 tỷ đồng được doanh nghiệp bung ra để mua lại trái phiếu

Năm 2022, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 210.830 tỷ đồng trái phiếu, tăng 46% so với năm 2021. Trong năm 2023, sẽ có khoảng 289.819 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn.

Tin khác

Sẽ áp thuế suất cao hơn đối với giao dịch lướt sóng bất động sản?

Sẽ áp thuế suất cao hơn đối với giao dịch lướt sóng bất động sản?

Bộ Tư pháp đang xây dựng và hoàn thiện dự thảo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 của Chính phủ. Theo đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ áp dụng thuế suất cao hơn đối với giao dịch lướt sóng bất động sản.
Kiến nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết giá các dịch vụ trông giữ xe, giải trí

Kiến nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết giá các dịch vụ trông giữ xe, giải trí

Mùng 5 tết và các ngày tiếp theo, dự báo là cao điểm du xuân và đi lễ của người dân. Do đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) kiến nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết giá các dịch vụ trông giữ xe, giải trí, đi lại.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực nhà, đất chống thất thu ngân sách

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực nhà, đất chống thất thu ngân sách

Bên cạnh đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động người nộp thuế biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế liên quan đến đất đai, để tăng hiệu quả quản lý thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu chính quyền thu hồi các khu đất được giao đối với các trường hợp sử dụng sai mục đích.
2023 sẽ là năm bản lề khi các dự án đầu tư công được đẩy mạnh

2023 sẽ là năm bản lề khi các dự án đầu tư công được đẩy mạnh

Việc tập trung đẩy mạnh đầu tư công kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics...
Hà Nội: Thị trường bất động sản phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc trong năm 2023

Hà Nội: Thị trường bất động sản phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc trong năm 2023

Các chuyên gia dự báo, năm 2023 thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chứng kiến loại hình mặt bằng bán lẻ, văn phòng và khách sạn có bước phục hồi mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới và nhiều công ty, thương hiệu quốc tế lựa chọn gia nhập thị trường Hà Nội.
2023 - vốn FDI đổ vào bất động sản dự báo tiếp tục tăng

2023 - vốn FDI đổ vào bất động sản dự báo tiếp tục tăng

Do dòng tiền chưa khơi thông, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022 trầm lắng, song triển vọng từ thu hút FDI trong năm 2023 cùng điều chỉnh của Chính phủ và những sửa đổi luật và quy định trong thời gian tới sẽ giúp nhà đầu tư “định vị” được chiến lược cũng như nắm bắt các cơ hội.
Cơ cấu lại nền kinh tế kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Cơ cấu lại nền kinh tế kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Bên cạnh nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ cũng đưa ra thêm nhiều nhiệm vụ khác, như: tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm…
Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa trung ương và địa phương theo luật ngân sách

Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa trung ương và địa phương theo luật ngân sách

Thông tư số 78/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 đã quy định cụ thể về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NSNN giữa trung ương và địa phương.
Đã gia hạn hơn 100 nghìn tỷ đồng tiền thuế theo chương trình phục hồi kinh tế

Đã gia hạn hơn 100 nghìn tỷ đồng tiền thuế theo chương trình phục hồi kinh tế

Theo Bộ Tài chính, thực hiện các gói hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, tổng số thuế đã gia hạn ước khoảng 105,9 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 78,5% số dự kiến khi xây dựng Chương năm trình (135 nghìn tỷ đồng).
Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1,8 triệu tỷ đồng, nhiều yếu tố góp phần tăng thu

Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1,8 triệu tỷ đồng, nhiều yếu tố góp phần tăng thu

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.803,6 nghìn tỷ đồng, bằng 127,8% dự toán, tăng 15% so với năm 2021 (ngân sách trung ương đạt 125,8% dự toán; ngân sách địa phương đạt 129,9% dự toán).
Xem thêm
Phiên bản di động