Thuế suất phổ thông thấp, Việt Nam có dư địa để tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng
![]() |
Việt Nam có dư địa để tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng (XB 18/6). Ảnh: TL |
Chiều 17/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) gồm 4 chương, 18 điều. Dự thảo Luật về cơ bản vẫn được kế thừa từ Luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.
Dự thảo sửa đổi quy định “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ 100 triệu đồng trở xuống” thành “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hằng năm dưới mức do Chính phủ quy định” thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng để bảo đảm linh hoạt, chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
Dự thảo Luật vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong 26 nhóm này (bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng gồm: Phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ (Luật Thủy sản đã thay tên gọi mới là tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển); lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán; dịch vụ bưu chính công ích; dịch vụ viễn thông công ích; dịch vụ internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ; dịch vụ duy trì vườn thú; dịch vụ duy trì vườn hoa, công viên; dịch vụ duy trì cây xanh đường phố; dịch vụ chiếu sáng công cộng).
Dự thảo Luật đã thu hẹp các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5% từ 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ xuống còn 12 nhóm hàng hóa, dịch vụ, đồng thời bỏ 2 loại hàng hóa.
Cụ thể: Bỏ 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ (thực phẩm tươi sống, lâm sản chưa qua chế biến; đường, phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm rỉ đường, bã mía, bã bùn; hoạt động văn hóa, hoạt động triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim) và 2 loại hàng hóa (nhựa thông sơ chế; các loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học).
Báo cáo thẩm tra về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, dự thảo Luật sửa đổi quy định mức doanh thu hằng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (theo quy định của Luật hiện hành) thành “dưới mức do Chính phủ quy định”. Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hằng năm thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng là cần thiết để phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và cần được quy định cụ thể trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.
Về việc bổ sung đối tượng áp dụng thuế suất 5%, dự thảo Luật chuyển các loại hàng hóa, dịch vụ như phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển, các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp từ diện không chịu thuế sang nhóm hàng hóa áp dụng mức thuế suất 5%. Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị, Chính phủ đánh giá kỹ và báo cáo đầy đủ hơn về tác động của việc sửa đổi chính sách này, từ góc độ tác động đối với các ngành sản xuất trong nước cũng như từ góc độ tác động đối với người nông dân.
Về định hướng tăng mức thuế suất phổ thông 10%, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, mức thuế suất phổ thông 10% hiện là thấp hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới, cho thấy, Việt Nam có dư địa để tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh cần mở rộng cơ sở thu. Hiện, một số nước trong khu vực ASEAN đã và đang tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng như một giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ sau đại dịch. Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 cũng đã xác định định hướng “nghiên cứu tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng theo lộ trình”.
"Đề nghị Chính phủ đánh giá tác động đối với một số phương án tăng thuế suất theo lộ trình để cân nhắc khả năng quy định lộ trình tăng thuế suất trong dự án Luật một cách phù hợp, sau khi nền kinh tế đã được phục hồi, có thể vào cuối giai đoạn 5 năm 2026-2030"- ông Lê Quang Mạnh nói./.
Tiếp tục rà soát, cân nhắc lộ trình tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng
Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật hiện hành để giải quyết các bất cập trong thực tiễn, phù hợp với bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo luật, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ của hệ thống pháp luật. Trong đó, cân nhắc và đánh giá kỹ tác động việc bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT; cân nhắc khả năng quy định lộ trình tăng thuế suất…
Theo đại biểu Nguyễn Việt Hà (Tuyên Quang), cùng với việc loại bỏ một số hàng hóa, dịch vụ khỏi đối tượng không chịu thuế, dự thảo luật đã bổ sung nhiều hàng hóa, dịch vụ vào diện không chịu thuế và giữ nguyên số lượng nhóm đối tượng không thuộc diện chịu thuế như quy định hiện hành. Đại biểu Hà đề nghị có đánh giá kỹ hơn về lý do và tác động của các hàng hoá, dịch vụ được bổ sung đối với nội dung này.
Liên quan đến một số mặt hàng cụ thể, như việc đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) bày tỏ đồng tình việc Chính phủ trình Quốc hội quy định áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5% đối với mặt hàng phân bón, từ diện không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế suất 5% để giải quyết những vướng mắc, bất cập của chính sách thuế GTGT hiện hành đối với các ngành sản xuất trong nước về phân bón. Có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá tác động đối với việc bổ sung quy định cho phép không thu thuế GTGT đối với hàng hoá mua bán của cư dân biên giới trong định mức miễn thuế xuất nhập khẩu quy định tại dự thảo luật để tránh các trường hợp lợi dụng chính sách.
Về bổ sung quy định cho phép hoàn thuế đối với các trường hợp hàng hoá nhập khẩu để xuất khẩu, Luật hiện hành không cho phép hoàn thuế GTGT đối với các trường hợp hàng hoá nhập khẩu để xuất khẩu để tránh trường hợp gian lận, kể cả gian lận về xuất xứ hàng hoá.
Chính phủ đề nghị mở rộng diện được hoàn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để xuất khẩu để luật hoá các quy định của Nghị định số 146/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Chính phủ cần báo cáo làm rõ hơn về thực trạng nhập khẩu, xuất khẩu của các hàng hoá này để có đánh giá tác động và về tính phù hợp của chính sách, cơ sở pháp lý của nội dung liên quan đang được quy định tại Nghị định số 146/2017/NĐ-CP.
|
Tin cùng chuyên mục

Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Kiểm tra công tác tổng kiểm kê tài sản công tại 16 địa phương

Tăng mức phạt vi phạm hành chính để bảo vệ người tiêu dùng

Một số bộ, địa phương thực hiện tốt công tác tổng kiểm kê tài sản công

Chính phủ yêu cầu sắp xếp lại văn phòng đại diện, nhà khách của bộ, cơ quan trung ương tại TP. Hồ Chí Minh
Tin khác

Khẩn trương rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Nhiều điểm sáng trong bức tranh nợ công

Người nộp thuế không mua, bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp dưới mọi hình thức

Năm 2025, bộ, ngành, địa phương đã phân bổ vốn đầu tư công đạt trên 96%

Ước giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 93% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 95%

5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất được quy định tại Nghị định của Chính phủ

Bác bỏ thông tin "Cơ quan thuế có quyền truy cập vào tài khoản cá nhân để truy thu thuế"

Năm 2025, Đồng Nai sẽ đấu giá 30 khu đất công
