Xin ý kiến lần 2 dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 151/2017/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính cho biết, để hoàn thiện các quy định chi tiết về quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn thì cần phải xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP.

Thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 13 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật về các nội dung: (i) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định: Giao, mua sắm, thuê, xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; sử dụng TSC để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; mua sắm, thuê, phê duyệt phương án xử lý tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước; (ii) Quản lý vận hành, chuyển đổi công năng sử dụng TSC; sử dụng TSC để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; khai thác, sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác, xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; (iii) Quản lý, sử dụng TSC được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; (iv) Khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước; (v) Hệ thống thông tin về tài sản công và Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công; (vi) Công cụ tài chính quản lý rủi ro đối với tài sản công.

Xin ý kiến lần 2 dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 151/2017/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
Ảnh TL minh họa

Nghị định số 151/2017/NĐ-CP được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc thực hiện quản lý, sử dụng TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua thực hiện rà soát các quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP và tổng hợp các phản ánh, kiến nghị của một số bộ, ngành, địa phương, cho thấy còn phát sinh một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định như:

Một số nội dung về quản lý, sử dụng TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có quy định hướng dẫn cụ thể làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện như: Trình tự, thủ tục giao tài sản bằng hiện vật cho cơ quan, tổ chức, đơn vị; thẩm quyền quyết định bảo dưỡng, sửa chữa, thuê đơn vị có chức năng quản lý vận hành tài sản công; khai thác tài sản công sau thu hồi;...

Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị giao Chính phủ nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai. Tuy nhiên, quy định hiện hành về bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thì chỉ có hình thức giao đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Một số trường hợp áp dụng theo trình tự, thủ tục xử lý TSC như quy định hiện hành chưa phù hợp như: xử lý TSC trong trường hợp thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể do quy trình xử lý tài sản công hiện hành được xuất phát từ cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản đề xuất, lập hồ sơ đề nghị xử lý. Tuy nhiên, trong các trường hợp này, có thể cơ quan được giao quản lý, sử dụng TSC không còn tồn tại do đã bị sáp nhập, hợp nhất, giải thể nên không thể áp dụng trình tự, thủ tục xử lý tài sản công thông thường.

Một số loại TSC đặc thù cần phải được xử lý theo quy định riêng tại pháp luật chuyên ngành nhưng chưa có quy định loại trừ hoặc dẫn chiếu làm cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị lúng túng trong áp dụng pháp luật như: vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các sản phẩm cơ yếu,...

Các quy định về sử dụng TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tế: Tại điểm 4 Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 11/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền việc xem xét sửa đổi, bổ sung (nếu cần thiết). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình sử dụng TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; qua tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, trong thực tế thực hiện còn một số vướng mắc như:

- Việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết theo các tiêu chí như quy định hiện hành gặp nhiều vướng mắc do không có cơ sở để đánh giá chấm điểm đối với từng tiêu chí.

- Trong thực tế có một số trường hợp trong quá trình thực hiện liên doanh, liên kết vì lý do bất khả kháng, đối tác liên doanh, liên kết không thể tiếp tục thực hiện nên đề nghị chấm dứt Hợp đồng trước hạn. Tuy nhiên, quy định hiện hành không có quy định cụ thể cho trường hợp này dẫn đến lúng túng trong xử lý.

- Chưa có quy định về việc điều chỉnh giá cho thuê tài sản công, gia hạn hợp đồng cho thuê tài sản công.

- Việc xác định tiền thuê đất khi sử dụng tài sản gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết còn gặp khó khăn; các cơ quan chức năng của địa phương còn có cách hiểu khác nhau trong việc xác định đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất khi sử dụng tài sản gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết thì có phải ký Hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường làm cơ sở xác định tiền thuê đất hay không.

Vì vậy, để hoàn thiện các quy định chi tiết về quản lý, sử dụng TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn, việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ - CP là cần thiết.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ - CPGiải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của bộ, cơ quan trung ương, địa phương

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2023, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng tối thiểu không dưới 500.000 đồng

Từ 1/7/2023, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng tối thiểu không dưới 500.000 đồng

Tại Thông tư 28/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng tối thiểu không dưới 500.000 đồng/tổng mức đầu tư dự án/cơ quan thẩm định.
Dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh: Đã chi trả gần 2.600 tỷ đồng bồi thường

Dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh: Đã chi trả gần 2.600 tỷ đồng bồi thường

Ban điều hành dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo, đến 17g ngày 24/5/2023, các địa phương đã chi trả được 2.594 tỷ đồng cho 612 trường hợp, với diện tích khoảng 263 ha, đạt khoảng 63% mặt bằng.
Ninh Bình: Khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công, vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Ninh Bình: Khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công, vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.
Thanh Hóa: Hơn 1.000 dự án chưa được phê duyệt quyết toán

Thanh Hóa: Hơn 1.000 dự án chưa được phê duyệt quyết toán

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo công khai quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công năm 2022. Theo thông báo, hiện trên địa bàn còn nhiều dự án đã hoàn thành, nhưng chưa được phê duyệt quyết toán.
Đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công

Đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công

Trước thực trạng nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán làm giảm hiệu quả của đầu tư công, các địa phương đang được đẩy mạnh công tác này để giúp nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và giúp đẩy mạnh tiến độ giải ngân.

Tin khác

Đồng Tháp dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao

Đồng Tháp dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao

Với tỷ lệ giải ngân đạt lần lượt là 38% kế hoạch vốn được giao và đạt trên 40% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao trong 4 tháng đầu năm, tỉnh Đồng Tháp đã vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân cao.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao

Nhờ phân cấp mạnh trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công nên tỷ lệ giải ngân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt cao trong các bộ, ngành trong 4 tháng đầu năm 2023.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công tăng mạnh so với tháng trước

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công tăng mạnh so với tháng trước

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, công tác đền bù dự án vành đai 3 tăng mạnh trong vài tuần qua đã làm tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của toàn thành phố. Tính đến hết ngày 12/5, giải ngân đầu tư công thành phố đạt 8.236 tỷ đồng, tăng mạnh so với tháng trước, đạt 20% tổng số vốn của TP. Hồ Chí Minh được giao đợt 1.
Các dự án trọng điểm quốc gia đang có tiến độ giải ngân vốn ra sao?

Các dự án trọng điểm quốc gia đang có tiến độ giải ngân vốn ra sao?

Bộ Tài chính vừa có báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2023, trong đó có báo cáo về tiến độ giải ngân của các dự án trọng điểm quốc gia.
Nhiều bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng so với đầu năm

Nhiều bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng so với đầu năm

Có thể thấy, với sự đốc thúc của 5 Tổ công tác của Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 4 vừa qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã có tỷ lệ giải ngân tăng so với đầu năm.
Gỡ nút thắt, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Gỡ nút thắt, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công sẽ có sự bứt phá trong quý II và quý III khi các tồn tại, vướng mắc dần được tháo gỡ. Cũng theo ông Đức, việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và là tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng cho các cấp, các ngành.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ năm trước

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân 4 tháng kế hoạch năm 2023 ước đạt hơn 110.633 tỷ đồng, bằng 14,66% kế hoạch và đạt 15,65% kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (18,48%). Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ.
Thái Nguyên: Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng trong những tháng tiếp theo

Thái Nguyên: Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng trong những tháng tiếp theo

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 100% khi hết năm ngân sách, tỉnh Thái Nguyên đang đưa ra các giải pháp cho các tháng tiếp theo.
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng "ì ạch" của dự án đầu tư công

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng "ì ạch" của dự án đầu tư công

Theo phản ánh từ nhiều bộ, ngành, địa phương, những quy định của pháp luật hiện nay về đầu tư công đang dẫn đến khó khăn, vướng mắc gây chậm trễ trong triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Giải quyết dứt điểm tình trạng này đang là vấn đề đặt ra hiện nay.
Giải ngân vốn đầu tư công: Kho bạc giải quyết nhanh gọn các thủ tục thanh toán vốn

Giải ngân vốn đầu tư công: Kho bạc giải quyết nhanh gọn các thủ tục thanh toán vốn

Từ nhiều năm nay, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện rất nhiều cải cách thủ tục hành chính để mang đến thuận lợi cho khách hàng. Với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, để đưa nhanh dòng vốn đầu tư vào nền kinh tế, Kho bạc Nhà nước đã tiếp tục thực hiện các cải cách trong khâu kiểm soát giúp chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiếp cận nhanh với nguồn vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động