Giảm thuế giá trị gia tăng để hạ giá thành sản phẩm hàng hóa, kích cầu tiêu dùng

Trả lời phỏng vấn của phóng viên xung quanh đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng Chính phủ vừa trình Quốc hội, PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) cho rằng, việc giảm thuế sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh. Khi kinh tế phát triển, hoạt động của doanh nghiệp, người dân trở lại trạng thái bình thường, sẽ đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước.

PV: Chính phủ vừa có tờ trình trình Quốc hội về đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết năm 2023. Theo ông, việc được giảm thuế tác động ra sao đến tăng trưởng kinh tế, đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN)?

Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng
PGS. TS Lê Xuân Trường

PGS. TS Lê Xuân Trường: Theo tôi, việc giảm thuế GTGT có 2 tác động cơ bản: tác động về phía người tiêu dùng và tác động về phía doanh nghiệp, tùy theo quan hệ cung cầu của từng loại hàng hóa, dịch vụ cụ thể và các điều kiện khác có liên quan.

Về phía DN: Nếu DN sản xuất, kinh doanh ở những lĩnh vực mà cầu đang ở mức thấp, khó tiêu thụ hàng hóa thì việc giảm thuế GTGT giúp DN giảm giá bán; từ đó, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm mà DN sản xuất, kinh doanh.

Nhờ việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, các DN tăng tính thanh khoản trong kinh doanh, quay vòng vốn kinh doanh nhanh hơn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Nếu ở những lĩnh vực mà cầu không giảm quá thấp hoặc hàng hóa, dịch vụ rất ít co giãn, DN lựa chọn tăng giá bán chưa có thuế GTGT để thu được giá bán đã có thuế GTGT như trước khi giảm thuế thì DN gia tăng lợi nhuận, có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Về phía người tiêu dùng: Trong trường hợp các DN giữ nguyên giá bán chưa có thuế GTGT thì người tiêu dùng mua được hàng hóa, dịch vụ với giá bán đã có thuế GTGT thấp hơn so với trước khi giảm thuế; từ đó, góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân. Người lao động còn được hưởng lợi gián tiếp nhờ việc các DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh nên tạo công ăn việc làm thêm cho nền kinh tế và có điều kiện tăng thu nhập cho người làm công, ăn lương.

PV: Kịch bản tăng trưởng GDP quý I/2023 Chính phủ đặt ra là 5,6%. Tuy nhiên hết quý I, GDP mới chỉ đạt 3,32%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra, theo ông đâu là yếu tố bất lợi tác động đến tốc độ tăng trưởng?

PGS. TS Lê Xuân Trường: Quý I/2023, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp hơn; khó khăn thách thức đối với nền kinh tế và hoạt động của DN ngày càng tăng, tạo sức ép lớn đối với ổn định kinh tế vĩ mô, tác động tới phục hồi và phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực.

Như chúng ta đã biết, tăng trưởng GDP quý I/2023 đạt 3,32%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ kịch bản tăng trưởng GDP quý I là 5,6%. Tăng trưởng chủ yếu nằm ở 2 khu vực dịch vụ và nông - lâm - thủy sản, trong khi khu vực công nghiệp vốn luôn là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế nhưng lại đang suy giảm.

Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng
Kích cầu tiêu dùng cũng là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, nhiều DN đã sa thải hoặc giãn việc một số lượng lớn công nhân do DN bị cắt giảm hoặc không có đơn hàng, khiến đời sống một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn. Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023. Do đó, đòi hỏi chúng ta cần có thêm giải pháp hỗ trợ DN, người dân và nền kinh tế để có thể tiếp tục duy trì đà phục hồi.

Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia đã thực hiện trong thời gian qua, để hỗ trợ DN, người dân, các nước thường áp dụng các gói gồm nhiều biện pháp chính sách mà trọng tâm là hỗ trợ các DN gặp khó khăn về dòng tiền, vốn trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất thông qua chính sách tiền tệ như hạ lãi suất cho vay và đẩy mạnh hoạt động cho vay, giãn nợ ngân hàng.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế (đối với các sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất), giảm nhiều loại thuế đối với các mặt hàng xăng, dầu và tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thu phí, lệ phí...

Cùng với đó là các giải pháp kết hợp để giảm gánh nặng thanh toán gồm cắt giảm chi phí kinh doanh (giảm tiền thuê mặt bằng, tiền thuê đất, phí dịch vụ), gia hạn thời hạn nộp thuế; tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, hỗ trợ tiền mặt cho người dân; đẩy mạnh đầu tư công vào các lĩnh vực then chốt như hạ tầng, công nghệ...

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế (đối với các sắc thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và tiền thuê đất), giảm thuế (thuế TNDN, thuế TNCN, thuế GTGT, thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với các mặt hàng xăng, dầu) và tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thu phí, lệ phí.

Đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp hỗ trợ thời gian qua đã chỉ ra, các giải pháp có hiệu quả cao, tác động tích cực ngay tới hoạt động của DN, người dân tập trung vào gia hạn thời hạn nộp thuế; giảm thuế GTGT; giảm thuế bảo vệ môi trường (đối với các mặt hàng xăng, dầu) và giảm tiền thuê đất; giảm các khoản thu phí, lệ phí.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, ngoài các giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện cho năm 2023, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT như đã áp dụng trong năm 2022 nhằm hỗ trợ DN, người dân là cần thiết.

PV: Vậy theo ông, việc giảm thuế sẽ tác động ra sao đến công tác thu NSNN, Chính phủ cần có giải pháp gì để giảm thiểu những tác động bất lợi đến tiến độ và kết quả thu ngân sách trong bối cảnh nhiều nguồn thu đang có sự sụt giảm?

PGS. TS Lê Xuân Trường: Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Tài chính cũng như các bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ

Nhằm mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phục hồi và phát triển kinh tế, năm 2022 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT), áp dụng trong năm 2022.

Việc giảm thuế GTGT tổng cộng khoảng 44 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 đã góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện đã gặp khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế khi xác định hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng được giảm thuế.

Quy định loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ như tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 làm tăng chi phí tuân thủ cho người nộp thuế và chi phí hành thu của cơ quan thuế (nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khi xác định đối tượng không được giảm thuế cần có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan).

Do vậy, năm 2023, Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%; giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Văn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng

Kê khai sai, kê khai không đúng về thuế qua nhiều năm nên Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (mã ck: BMP) đã bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc khắc phục hậu quả với tổng số tiền hơn 8,6 tỷ đồng.
Cục Thuế Hà Nội xử lý qua thanh tra, kiểm tra gần 8.000 tỷ đồng

Cục Thuế Hà Nội xử lý qua thanh tra, kiểm tra gần 8.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hà Nội, 8 tháng qua, đơn vị đã hoàn thành 9.651 cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng kết quả xử lý qua thanh, kiểm tra là 7.962 tỷ đồng; trong đó, tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt 2.385 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước; giảm khấu trừ 283 tỷ đồng; giảm lỗ 5.293 tỷ đồng.
Giảm thuế 2% giúp doanh nghiệp có thêm dòng vốn mở rộng đầu tư, kinh doanh

Giảm thuế 2% giúp doanh nghiệp có thêm dòng vốn mở rộng đầu tư, kinh doanh

Theo TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), giảm 2% thuế giá trị gia tăng giúp kìm chỉ số giá tiêu dùng, ít nhất là 2 quý còn lại của năm 2023. Khi ổn định được chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát không còn là một nguy cơ trong năm 2023 thì đó vừa là “bệ đỡ” hỗ trợ cho dư địa chính sách về tài khóa - tiền tệ, vừa là bệ đỡ cho các doanh nghiệp, giúp họ tự tin hơn trong các quyết định đầu tư, kinh doanh.
Sử dụng công cụ thuế để chống đầu cơ bất động sản giúp thị trường phát triển bền vững

Sử dụng công cụ thuế để chống đầu cơ bất động sản giúp thị trường phát triển bền vững

Bộ Tài chính dự kiến trình Luật Thuế bất động sản để Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025). Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, sử dụng công cụ thuế để điều tiết thu nhập, nắn chỉnh nguồn tiền và chống đầu cơ bất động sản sẽ giúp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, hiệu quả.
Tổng cục Hải quan: Xây dựng cẩm nang xử lý vi phạm hành chính về hải quan

Tổng cục Hải quan: Xây dựng cẩm nang xử lý vi phạm hành chính về hải quan

Vấn đề vi phạm xảy ra trong lĩnh vực hải quan ngày càng phức tạp, tinh vi. Trong đó, không ít những vụ việc không chỉ dừng lại ở chuyện quản lý hành chính mà phải xử lý hình sự. Tổng cục Hải quan đang xây dựng cẩm nang hướng dẫn, liệt kê các dấu hiệu có nguy cơ bỏ lọt giữa hành chính và hình sự, đưa ra dẫn chứng, vụ việc cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất trong toàn ngành.

Tin khác

Tổng cục Thuế chỉ đạo rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế

Tổng cục Thuế chỉ đạo rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường để rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế trên địa bàn.
Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho thông quan hàng hóa

Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho thông quan hàng hóa

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua đối diện nhiều khó khăn, ngành Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để tạo thuận lợi tối đa cho thông quan hàng hóa, qua đó chia sẻ gánh nặng với cộng đồng doanh nghiệp.
Ngành Thuế nỗ lực kéo giảm nợ thuế, không để nợ mới phát sinh

Ngành Thuế nỗ lực kéo giảm nợ thuế, không để nợ mới phát sinh

Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền thuế nợ toàn ngành quản lý ước tính đến thời điểm ngày 31/8/2023 tăng 1,6% so với thời điểm ngày 31/7/2023, tăng 4% so với thời điểm ngày 31/12/2022. Tổng cục Thuế cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, ngành kinh tế, sản xuất kinh doanh, làm số nợ thuế có xu hướng tăng lên qua các tháng, đã tác động bất lợi đến việc thực hiện xử lý thu hồi nợ thuế.
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới, cháy nổ và hoạt động đầu tư xây dựng

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới, cháy nổ và hoạt động đầu tư xây dựng

Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Nghị định 67/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 6/9/2023.
Dự kiến tháng 10/2024, Quốc hội sẽ xem xét 4 luật thuế

Dự kiến tháng 10/2024, Quốc hội sẽ xem xét 4 luật thuế

Dự kiến tại kỳ họp tháng 10/2024, Quốc hội sẽ xem xét 4 luật thuế gồm: thông qua Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế giá trị gia tăng và cho ý kiến lần đầu đối với Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế bất động sản (thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).
Trình Quốc hội nghị quyết về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung

Trình Quốc hội nghị quyết về thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung

Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, để báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Dự kiến, nghị quyết sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, theo quy trình một kỳ họp.
Áp thuế các-bon để giảm nhẹ tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của EU đối với Việt Nam

Áp thuế các-bon để giảm nhẹ tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của EU đối với Việt Nam

Các chuyên gia cho biết, thuế các-bon là một công cụ được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và người dân giảm lượng khí thải nhà kính vào khí quyển. Theo đó, cần áp thuế các-bon nhằm giảm nhẹ tác động của cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) của EU đối với Việt Nam.
Thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc phát triển bằng nguồn vốn từ ngân sách

Thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc phát triển bằng nguồn vốn từ ngân sách

Ngân sách nhà nước hỗ trợ chuyển đổi nghề, khởi nghiệp, hỗ trợ chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu sản phẩm dược liệu quý chủ lực quốc gia… với số tiền cao nhất lên tới 1 tỷ đồng, để giúp thúc đẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc.
Người dân tham gia đủ 20 năm bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể được nghỉ hưu sớm

Người dân tham gia đủ 20 năm bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể được nghỉ hưu sớm

Người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ trước tháng 7/2025, có đủ 20 năm đóng phí trở lên thì được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ mà không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu như với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi.
Hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thông tư số 56/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa ban hành đã hướng dẫn mức chi, nguồn kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 6/10/2023.
Xem thêm
Phiên bản di động