Gỡ khó đẩy nhanh tiến độ các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Hiện tại, 3 dự án cao tốc Bắc – Nam thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư là: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang gặp nhiều khó khăn về thu xếp vốn tín dụng. Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các ban quản lý dự án tích cực làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng để tháo gỡ các vướng mắc, sớm thu xếp nguồn vốn tín dụng để triển khai dự án góp phần hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm Quốc gia cao tốc Bắc – Nam…

Khó khăn trong cân đối nguồn vốn

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, hiện nay chỉ còn 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Từ tháng 5 - 7/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư của 3 dự án. Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn. Tuy nhiên, đã hết hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn của các nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn.

Gỡ khó đẩy nhanh tiến độ các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Hệ thống đường cao tốc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Bộ GTVT rất tích cực làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng để nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng. Bản thân các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Trước đó, 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư theo hình thức PPP thì phải chuyển đổi 5 dự án sang đầu tư công do đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư. Cá biệt như Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển từ PPP sang đầu tư công phải đến tháng 7/2021 mới có thể khởi công gói thầu đầu tiên, chậm hơn các dự án đầu tư công khoảng 2 năm. Nếu 3 dự án PPP nói trên mà phải chuyển sang đầu tư công thì tiến độ còn chậm hơn nữa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành chung của toàn bộ dự án trọng điểm Quốc gia cao tốc Bắc – Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng và xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để sớm thu xếp vốn tín dụng cho 3 dự án này, cố gắng hoàn thành theo yêu cầu của Quốc hội.

Cam kết rõ ràng, chính sách hấp dẫn, cơ chế chia sẻ rủi ro

Thực tế từ các nước trên thế giới cho thấy để phát triển hệ thống đường cao tốc, Nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo trong đó, vốn ngân sách là vốn mồi để kêu gọi nguồn vốn từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Với các dự án khó thu hút vốn tư nhân, thời gian thu phí lên tới vài chục năm, không hiệu quả đầu tư thì Nhà nước sẽ bỏ vốn ngân sách để làm. Nhà nước phải chiếm đầu tư chính đối với các khâu quan trọng nhất, cốt yếu nhất và các phần không có khả năng thu hồi như giải phóng mặt bằng, các dự án khó khăn, công trình kết hợp kinh tế với an ninh quốc phòng.

Với thực tế của nước ta thì việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy thế mạnh của khu vực tư nhân vì nếu chỉ trông chờ nguồn vốn ngân sách, chắc chắn không thể hoàn thành các kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh đầu tư PPP tại các dự án đường cao tốc, cần phải có các cam kết rõ ràng với nhà đầu tư, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và tư nhân.

Riêng đối với 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam hiện tại, đặc biệt là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi được Bộ GTVT đồng ý gia hạn thêm 3 tháng để thu xếp hợp đồng tín dụng thì Ban Quản lý Dự án 6, Bộ GTVT đã tích cực làm việc với ngân hàng và đại diện nhà đầu tư đủ 5 thành viên đã thống nhất cam kết với Bộ GTVT là đến ngày 30/11/2021 sẽ báo cáo kết quả thống nhất của Hội đồng quản trị BIDV đối với đề xuất của BIDV - Chi nhánh Nghệ An về việc chấp thuận tài trợ vốn cho dự án, đồng thời có thư mời kèm phương án hợp vốn gửi các ngân hàng quan tâm đến dự án với tổng số vốn tài trợ đáp ứng mức tối thiểu 70% tổng vốn đầu tư BOT, đến 21/12/2021 báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về kết quả thẩm định tài trợ vốn của các ngân hàng.

Còn với 2 dự án PPP còn lại là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT cũng đang tích cực làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng để sớm thu xếp nguồn vốn tín dụng để sớm triển khai dự án, góp phần hoàn thành đại dự án trọng điểm Quốc gia cao tốc Bắc – Nam đúng tiến độ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của các địa phương có tuyến đường đi qua.

Chủ đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, hiện nay chỉ còn 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Từ tháng 5 - 7/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư của 3 dự án. Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn. Tuy nhiên, đã hết hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn của các nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn.

T/D

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu nào phải tái xuất mới được hoàn thuế?

Khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho thấy có 5 trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu.
Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu như thế nào?

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Ken Logistics thực hiện việc kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu.
Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế với hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế với hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa có trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Seojin Auto thực hiện chính sách thuế đối với trường hợp hàng hóa tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa.
Chính sách xuất trả phế liệu cho doanh nghiệp gia công

Chính sách xuất trả phế liệu cho doanh nghiệp gia công

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Hải quan Shinhan Việt Nam liên quan đến chính sách đối với mặt hàng phế liệu xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Giải đáp cho cá nhân phải trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế

Giải đáp cho cá nhân phải trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế

Những trường hợp nào phải trực tiếp thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công năm 2023 với cơ quan thuế? Thời gian, địa điểm cá nhân thực hiện quyết toán thuế phải nộp hồ sơ là thời gian nào? Hồ sơ giấy tờ các cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân là những giấy tờ gì? Ông Nguyễn Bá Long - Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, đã có những giải đáp cụ thể xung quanh vấn đề này.

Tin khác

Thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu

Thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn về quy định về thuế giá trị gia tăng nộp lại khâu nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất chuyển mục đích sử dụng đối với hàng hóa là nông sản.
Cung cấp C/O mẫu D mới được hưởng ưu đãi nhập khẩu đường mía

Cung cấp C/O mẫu D mới được hưởng ưu đãi nhập khẩu đường mía

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến mặt hàng đường nhập khẩu.
Áp mã HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp nhập khẩu

Áp mã HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có ý kiến và hướng dẫn thực hiện việc áp mã số HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do doanh nghiệp có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ô tô nhập khẩu.
Hướng dẫn áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên

Hướng dẫn áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên

Trước các băn khoăn của nhiều doanh nghiệp về chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với quà tặng nhân viên, Cục Thuế TP. Hà Nội mới đây đã trả lời cụ thể về vấn đề này.
Tháo gỡ vướng mắc về việc kiểm tra sau hoàn thuế

Tháo gỡ vướng mắc về việc kiểm tra sau hoàn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Đồng Nai, An Giang và Nghệ An triển khai thực hiện quy định về việc kiểm tra sau hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

Chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn thực hiện việc áp dụng chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuộc các tờ khai nhập khẩu đăng ký trước ngày 1/9/2026.
Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm nhân tạo dùng thay thế bộ phận con người.
Hướng dẫn thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối

Hướng dẫn thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối

Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH CPV Food về thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối.
Hướng dẫn lệ phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Hướng dẫn lệ phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản.
Điều kiện miễn thuế đối với hàng gia công lại nhưng không có cơ sở để gia công

Điều kiện miễn thuế đối với hàng gia công lại nhưng không có cơ sở để gia công

Trong thực tế làm thủ tục, Hải quan Hà Nội gặp vướng mắc khi triển khai các quy định liên quan đến trường hợp nhập khẩu hàng hóa để gia công xuất khẩu, nhưng không có cơ sở để gia công trên lãnh thổ Việt Nam. Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn về nội dung này.
Xem thêm
Phiên bản di động